UBND xã có quyền thu hồi đất hay không?

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 15:19, 24/09/2019

(TN&MT) - Năm 1996, gia đình tôi mua 1 mảnh đất. Khi mua, 2 bên có đến UBND xã làm giấy tờ mua bán. Mảnh đất đó gia đình tôi vẫn sử dụng để làm vườn từ đó đến nay. Nhưng không thấy chính quyền làm sổ đỏ cho gia đình tôi. Mới đây, UBND xã thông báo đất đó đã hết thời hạn sử dụng và ra quyết định tịch thu lại. Xin hỏi, quyết định này có đúng không? Nếu không đúng thì gia đình tôi phải làm thế nào để xin cấp sổ đỏ cho mảnh đất trên?

Trả lời

 Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Trước tiên, việc đất có bị thu hồi hay không, bạn cần biết mảnh đất mình đã mua là đất nông nghiệp sử dụng ổn định lâu dài hay là đất sử dụng có thời hạn. Vì trong trường hợp đất sử dụng có thời hạn thì thời hạn sử dụng đất là thời gian còn lại của thời gian sử dụng đất trước khi nhận quyền sử dụng đất căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Luật Đất đai 2013. Khi đó thì đất sẽ bị thu hồi nếu hết hạn sử dụng.

Nếu là đất sử dụng lâu dài thì đất chỉ bị thu hồi khi thuộc quy hoạch của nhà nước và gia đình bạn sẽ được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

dat vuon
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thẩm quyền thu hồi đất

 Theo Khoản 2 Điều 66 Luật đất đai 2013, thẩm quyền thu hồi đất của cá nhân, hộ gia đình thuộc về UBND cấp huyện, theo đó, việc UBND xã ra quyết định thu hồi đất của gia đình bạn là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật.

Xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Nếu đất của gia đình bạn là đất nông nghiệp sử dụng lâu dài thì gia đình bạn hoàn toàn có căn cứ để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên bởi đất đó gia đình bạn sử dụng ổn định, lâu dài, không tranh chấp, hơn nữa, gia đình bạn còn giữ được giấy tờ mua bán đất có xác thực của UBND xã.

Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định chi tiết tại Điều 70 Nghị định 43/2014/ NĐ-CP như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Hồ sơ bao gồm:

– Đơn đăng ký xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;

– Bản sao sổ hộ khẩu, CMND;

– Bản sao chứng thực giấy tờ quyền sử dụng đất (nếu có);

– Bản sao chứng thực giấy tờ về tài sản gắn liền với đất (nếu có tài sản yếu cầu chứng nhận quyền sở hữu);

– Sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng;

– Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có);

– Biên lai nộp thuế;

Bước 2: Nộp hồ sơ tại UBND xã nơi có mảnh đất.

Bước 3: Thời gian cấp lại sổ đỏ cho người nhận quyền sử dụng đất là 15 ngày theo quy định tại Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP

 

Báo TN&MT