Chè Shan tuyết Giàng Pằng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 12:42, 24/09/2019

(TN&MT) - Quần thể 100 cây chè Shan tuyết cổ thụ Giàng Pằng, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn (Yên Bái) vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận Cây Di sản Việt Nam.
Thân cây chè 2 người ôm không kín gốc
Thân cây chè 2 người ôm không kín gốc.

Hiện nay, xã Sùng Đô có trên 70ha chè Shan tuyết cổ thụ Giàng Pằng tập trung ở 2 thôn Giàng Pằng và Làng Mảnh. Sinh sống ở độ cao trên 1.600 mét so với mực nước biển, với khí hậu mát lành nên cây chè Shan tuyết ở đây phát triển rất xanh tốt, nhiều cây có tán lá rất rộng, thân cây chè 2 người ôm không kín gốc. Diện tích chè Shan tuyết này là nguồn sống của trên 200 hộ đồng bào Mông thuộc thôn Giàng Pằng và Làng Mảnh, xã Sùng Đô.

Chè Shan tuyết Giàng Pằng được công nhận Cây Di sản Việt Nam
Chè Shan tuyết Giàng Pằng được công nhận Cây Di sản Việt Nam.

Qua khảo sát nghiên cứu của các nhà khoa học, trong diện tích 70ha có 100 cây trên 100 năm tuổi. Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá, Trung ương Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã công nhận quần thể 100 cây chè Shan tuyết cổ thụ thuộc 2 thôn Giàng Pằng và Làng Mảnh, xã Sùng Đô là cây di sản Việt Nam.

ảnh


Tại buổi lễ Trung ương Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã trao bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Sùng Đô. Đây là dịp để nhân dân địa phương nâng cao ý thức và trách nhiệm cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc cây di sản, góp phần vào công tác bảo tồn thiên nhiên, gắn với phát huy giá trị văn hóa, lịch sử và phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Thanh Ngà