Thái Nguyên: Đẩy mạnh chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019

Tin tức - Ngày đăng : 20:53, 23/09/2019

(TN&MT) - Chiều ngày 23/9, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên phối hợp với chính quyền huyện Đại Từ, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo) và Hội Phụ nữ xã Tân Linh tổ chức hoạt động tuyên truyền hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019”.
1
Toàn cảnh buổi truyên truyền về tác hại của rac thải nhự tại xã Tân Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Hơn 100 hội viên phụ nữ xã Tân Linh cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương đã nghe chuyên gia nói chuyện, tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa ảnh hưởng nặng nề đến môi trường cuộc sống của con người. Theo báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy, mỗi năm trên toàn thế giới sử dụng khoảng 500 tỷ chai nhựa, hơn 500 tỷ túi ni-lông. Lượng rác thải nhựa đủ để phủ kín gấp bốn lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa thải ra đại dương. Việc lạm dụng sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, các sản phẩm nhựa, nhất là đồ nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường với môi trường.

2
Hội viên phụ nữ xã Tân Linh tập trung nghiên cứu tài liệu về các biện pháp phòng chống Rác thải nhựa, rác thải rắn tại nhà, trên đồng ruộng và trong cộng đồng làng xóm.

Để thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra, hiện thực hóa chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu”, UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị các cấp, ngành địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay hành động, triển khai thực hiện các hoạt động như: Không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại gia đình, các cơ quan, đơn vị; phát động phong trào thu gom, phân loại các sản phẩm dùng từ nhựa, bao bì, túi ni-lông và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định. Thực tế, 9 huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức lễ phát động, lễ ra quân và các hoạt động thiết thực làm sạch môi trường hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019, như: Treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề bảo vệ môi trường tại các khu vực công cộng, đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, khu vực đông người; các hoạt động trực tiếp hoặc góp phần giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương;  tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; phối hợp với các nhà sản xuất, trung tâm thương mại tổ chức ngày hội tái chế với mục đích thu gom, thu hồi sản phẩm thải bỏ, đặc biệt là các chất thải điện tử, chất thải nhựa và các chất thải rắn khó phân hủy khác; phát động và duy trì các phong trào bảo vệ môi trường tại cơ sở.

5
Lãnh đạo UBND xã Tân Linh cùng các đại biểu, hội viên hội phụ nữ xã, cán bộ công nhân viên công ty Núi Pháo đã cùng làm vệ sinh thu gom rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt, phát rọn cỏ dại trong khuôn viên trụ sở hành chính xã Tân Linh.

Bằng hành động cụ thể, lãnh đạo xã Tân Linh cùng các đại biểu, hội viên hội phụ nữ xã, cán bộ công nhân viên công ty Núi Pháo đã cùng làm vệ sinh thu gom rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt, phát rọn cỏ dại trong khuôn viên trụ sở UBND xã Tân Linh. Trong dịp này, Công ty Núi Pháo đã có nhiều hình thức tuyên truyền lồng ghép sinh động như thi tìm hiểu về môi trường, tặng quà ý nghĩa; tặng hội viên phụ nữ xã Tân Linh bao chứa rác thải sinh hoạt thân thiện môi trường, tặng vật dụng như làn nhựa, bao túi chứa đồ khi đi chợ thân thiện môi trường, tặng các xã trong vùng ảnh hưởng của dự án xe đẩy rác, thùng chứa rác…Tổng các phần quà và các công trình bảo vệ môi trường lên tới hàng trăm triệu đồng. Công ty mong muốn tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon khó phân hủy đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người để các doanh nghiệp, siêu thị, chợ, nhà hàng, trung tâm thương mại, người dân trên địa bàn tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường để từng bước giảm thiểu, hạn chế và tiến tới thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy. Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 sẽ diễn ra trong nhiều ngày nữa trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Đại Từ và lan tỏa ra các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

 

Đức Nam