Hải Phòng: Khu dân cư Gò Gai bị “băm nát” quy hoạch, chính quyền ở đâu?

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:29, 20/09/2019

(TN&MT) - Dự án Khu dân cư Gò Gai có tổng diện tích 12,7 Ha, tại thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng do Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng làm chủ đầu tư từ năm 2003 theo cơ chế xây nhà kinh doanh. Song hiện nay, tại dự án này đang có nhiều công trình, nhà ở mọc lên tự phát, không đúng thiết kế xây dựng, phá vỡ quy hoạch. Tuy nhiên, khi được hỏi, thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng lại từ chối trả lời về những vi phạm trên.
Anh 1
Công trình sai mật độ, sai thiết kế đô thị.
Anh 2 (1)


Theo quyết định số 2870/QĐ-UB ngày 10/11/2003, UBND TP. Hải Phòng giao đất cho doanh nghiệp để làm dự án nhà ở. Theo đó Dự án Khu dân cư Gò Gai là dự án xây dựng nhà ở để bán theo cơ chế kinh doanh, chủ đầu tư đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng cấp 439 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 439 lô đất của Dự án (bao gồm 353 căn hộ liền kề, 86 căn biệt thự).

Dự án Gò Gai được phê duyệt đầu tư theo Luật Đất đai 2003, tại thời điểm này pháp luật cấm các dự án kiểu “phân lô bán nền”. Vì năng lực tài chính yếu, chủ đầu tư dự án này đã “lách luật” bằng “Hợp đồng Góp vốn đầu tư xây dựng” nên thực tế các nền đất được bán ngay từ khi xong hạ tầng kỹ thuật. Theo dạng hợp đồng đó, người mua đất góp vốn bằng giá trị lô đất, sau đó tự xây nhà theo mẫu thiết kế của dự án nhưng lấy danh nghĩa là chủ đầu tư xây. Sau khi người mua xây nhà xong, chủ đầu tư dự án và người mua mới ký hợp đồng mua bán nhà.

Anh 3
Dự án này đã “lách luật” bằng “Hợp đồng Góp vốn đầu tư xây dựng”, người mua đất góp vốn bằng giá trị lô đất, sau đó tự xây nhà theo mẫu thiết kế của dự án nhưng lấy danh nghĩa là chủ đầu tư xây nên rất tùy tiện, phá vớ quy hoạch.

 

Anh 4


Cho tới năm 2011 Tổng công ty Bạch Đằng xác nhận đã có 181 nhà đầu tư đổ tiền vào dự án Gò Gai theo dạng Hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên vì dự án chậm tiến độ, hạ tầng đường nhỏ hơn 02m so với quy hoạch 1/500, tại thời điểm này hàng trăm khách hàng đã nộp đơn xin lại vốn đã góp.

Quy hoạch được điều chỉnh vẫn bị “băm nát”

Ngày 26/8/2016, bằng công văn số 1484/UBND-QH, UBND thành phố Hải Phòng cho phép Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng điều chỉnh quy hoạch và được phép chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Anh 5
Dự án Khu dân cư Gò Gai nằm trên khu đất đẹp, được phê duyệt có tổng diện tích 12,7ha, tại trung tâm thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên.

Theo quy định xây dựng nhà tại dự án Gò Gai đã được phê duyệt, trước khi các hộ dân thi công phải gửi bản vẽ thiết kế kiến trúc công trình đến Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng. Nếu đúng với bản đồ thiết kế đô thị, Công ty Bạch Đằng sẽ trình văn bản để xin phép UBND huyện Thủy Nguyên cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, đến nay quy hoạch của dự án đang bị “băm nát” bởi hàng chục công trình không phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500, sai so với thiết kế đô thị được duyệt, không có Giấy phép xây dựng.

Theo điểm e, khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng thì nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2, có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì được miễn Giấy phép xây dựng. Theo đó, tại dự án khu dân cư Gò Gai có 38 thửa đất không thuộc trường hợp được miễn Giấy phép xây dựng.

Dự án Khu dân cư Gò Gai nằm trên khu đất đẹp, được phê duyệt có tổng diện tích 12,7ha, tại trung tâm thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên. Theo thông tin giới thiệu, dự án sẽ được xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng gồm: giao thông nội khu; vỉa hè; chiếu sáng công cộng; hệ thống cấp thoát nước; hệ thống cấp điện; công viên; trường học;...  Nhưng đến nay dự án vẫn được chưa hoàn thiện, chưa được bàn giao, buông lỏng quản lý, sai phạm xây dựng nghiêm trọng.

Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu UBND thành phố Hải Phòng có lại “điều chỉnh quy hoạch” tiếp cho đúng với thực tế hàng loạt công trình vi phạm tại dự án này hay không? Các công trình được người dân đầu tư “hoành tráng” nhưng vi phạm quy hoạch, vi phạm xây dựng sẽ bị quyết liệt cưỡng chế tháo dỡ hay lại được coi là sự việc đã rồi ? Việc buông lỏng quản lý để người dân tự ý xây dựng vi phạm mật độ, sai nội dung thiết kế đô thị, không giấy phép xây dựng thì trách nhiệm thuộc về ai ?

Ngày 05/07/2019, Sở Xây dựng đã ra Kết luận Thanh tra số 04/KL - TTrSXD về một loạt sai phạm tại dự án Khu dân cư Gò Gai. Không hiểu vì những khuất tất gì mà khi được phóng viên đề nghị cung cấp tài liệu thì lãnh đạo thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng từ chối với lý do “tài liệu mật” và đang báo cáo Thành phố.

Bào Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc....

Phạm Duy - Xuân Vũ