Quảng Nam: Dân tiếp tục bao vây Nhà máy cồn Đại Tân vì lo ngại ô nhiễm

Tin tức - Ngày đăng : 14:38, 20/09/2019

(TN&MT) - Sự cố môi trường xảy ra tại Nhà máy cồn Đại Tân là điều không ai mong muốn. Do đó, các bên liên quan gồm người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương cần tìm được tiếng nói chung để giải quyết những mâu thuẫn phát sinh sau sự cố.
Người dân vẫn tiếp tục bao vây, ngăn cản xe chở nguyên vật liệu vào nhà máy cồn
Người dân vẫn tiếp tục bao vây, ngăn cản xe chở nguyên vật liệu vào nhà máy cồn

Sáng nay (20/9), tại Nhà máy cồn Đại Tân, các cơ quan chức năng huyện Đại Lộc phối hợp UBND xã Đại Tân tổ chức buổi họp dân để giải quyết những mâu thuẫn phát sinh sau sự cố môi trường tại nhà máy.

Ông Mai Xuân Hồng, thôn Nam Phước, xã Đại Tân cho biết, từ khi Nhà máy cồn Đại Tân đi vào hoạt động thường xuyên gây ô nhiễm, heo gà, cây trồng đều không phát triển. Tuy nhiên, chưa khi nào bà con phải chịu đựng mùi hôi nồng nặc như lần này. Vì vậy, bà con đề nghị Nhà máy cồn Đại Tân phải nói rõ nguyên nhân và công tác khắc phục sự cố môi trường trên. Bên cạnh đó, Nhà máy phải cam kết không để xảy ra sự việc như vậy nữa thời gian tới.

“Cùng cực lắm nên bà con chúng tôi mới phải bỏ công ăn việc làm kéo lên tụ tập trước cổng Nhà máy cồn Đại Tân phản đối không cho xe tải chở các nguyên vật liệu để làm yêu cầu lãnh đạo trả lời nguyên nhân gây ô nhiễm cũng như giải pháp khắc phục.”- ông Hồng bức xúc.

Mỗi khi đi qua khu vực Nhà máy ai nấy đều phải bịt mũi vì không thể chịu đựng được mùi hôi thối
Mỗi khi đi qua khu vực Nhà máy, ai nấy đều phải bịt mũi vì không thể chịu đựng được mùi hôi thối

Trước đó, từ sáng ngày 19/9, hàng chục người dân ở thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam tập trung trước cổng Nhà máy cồn Đại Tân yêu cầu gặp lãnh đạo Công ty vì không thể chịu đựng nổi mùi hôi thối từ khu vực nhà máy. Mùi hôi bốc lên khiến nhiều người phải nôn khan. Không chỉ vậy, ngoài mùi hôi thối, trong không gian cũng đậm đặc một thứ vị cay cay khiến mọi người khó thở, nước mắt nước mũi giàn giụa.

Ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc cho biết, từ khi Nhà máy đi vào hoạt động đến nay là chừng đó thời gian người dân ở đây phải chịu đựng ô nhiễm. Không chỉ không khí, đất đai bị ô nhiễm, giếng nước cũng bị nhiễm bẩn không thể dùng được, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh khu vực. Khoảng 2 giờ sáng ngày 19/9, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Nhiều gia đình có con nhỏ phải chở đi chỗ khác ngủ nhờ, chứ ngửi mùi hôi này làm nhức đầu ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu nhỏ. Người dân nghi ngờ Nhà máy lợi dụng trời mưa để xả thải chưa qua xử lý ra môi trường. Tội nhất là người già và trẻ nhỏ.

“Đề nghị công ty phải xử lý gấp tình trạng hôi thối. Về lâu về dài, yêu cầu phía tỉnh di dời dân đi chỗ khác, còn không thì di dời nhà máy đi chỗ khác. Vì ô nhiễm kéo dài mười mấy năm rồi. Cứ mỗi lần xảy ra sự cố, công ty cam kết, chính quyền ra văn bản những hứa mãi mà không xử lý dứt điểm được.”- ông Sơn đề nghị.

Công nhân thu gom cá chết trong hồ sinh thái do sự cố tràn fusel
Công nhân thu gom cá chết trong hồ sinh thái do sự cố tràn dầu fusel

Để chứng minh Nhà máy xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, người dân đã múc mẫu nước xả ra kênh cho vào chai nhựa đưa cho các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý. Các mẫu nước này có màu trắng đục và thối nồng nặc.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Tĩnh - Phó Giám đốc Nhà máy Cồn Đại Tân cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến sự cố là do trong quá trình sản xuất, công nhân vận hành đã để tràn dầu fusel, một loại dung dịch được chiết xuất từ cồn ethanol ra vật đựng, dẫn đến phát tán mùi đặc trưng. Hiện công tác khắc phục sự cố rò rỉ dầu fusel gây ra tình trạng ô nhiễm không khí đã cơ bản được hoàn thành.

“Ngay sau khi phát hiện sự cố, Nhà máy đã cho cô lập, đóng các cống xả, chặn các vị trí không cho dầu tràn ra môi trường bên ngoài. Đồng thời tiến hành ngay các biện pháp để thu hồi toàn bộ dầu tràn tại khu vực kho cồn và theo nước mưa xuống hồ sinh thái”- ông Tĩnh khẳng định.

Niêm phong các cống xả từ hồ sinh thái ra môi trường
Niêm phong các cống xả từ hồ sinh thái ra môi trường

Theo ghi nhận của phóng viên sáng ngày 20/9, mùi hôi thối khu vực xung quanh nhà máy đã bớt nồng nặc so với hôm qua. Hiện công nhân môi trường vẫn đang tiếp tục thu gom lượng cá chết trong hồ sinh thái tránh gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ông Tĩnh cũng cho biết chưa đánh giá được tác hại của việc ô nhiễm không khí từ sự cố tràn dầu fusel vì đang đợi kết quả xét nghiệm của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Nam. Cũng trong sáng nay, lực lượng cảnh sát môi trường huyện Đại Lộc, chính quyền xã Đại Tân đã tiến hành niêm phong các cống xả từ hồ sinh thái ra môi trường.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Đoàn Kim Bình - Chủ tịch UBND xã Đại Tân kêu gọi người dân cần bình tĩnh trong việc giải quyết các mâu thuẫn phát sinh sau sự cố môi trường để không làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời, xã sẽ tổng hợp ý kiến của người dân và phía nhà máy để báo cáo UBND huyện Đại Lộc, UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng chỉ đạo giải quyết thỏa đáng.

Lan Anh – Quỳnh Anh