230 nhà đầu tư lớn kêu gọi các công ty bảo vệ rừng Amazon

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:42, 20/09/2019

(TN&MT) - Với những đám cháy lan rộng đang tàn phá rừng Amazon, mới đây hơn 230 nhà đầu tư sở hữu khoảng 16,2 nghìn tỷ USD đã kêu gọi các công ty tham gia vào việc ngăn chặn phá hủy rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới.
Cây cháy trong vụ cháy rừng nhiệt đới Amazon ở Itapua do Oeste, bang Rondonia, Brazil vào ngày 11/9/2019. Ảnh: Bruno Kelly
Cây cháy trong vụ cháy rừng nhiệt đới Amazon ở Itapua do Oeste, bang Rondonia, Brazil vào ngày 11/9/2019. Ảnh: Bruno Kelly

Theo Tổ chức phi chính phủ Ceres có trụ sở tại Boston, Mỹ, 230 quỹ tài chính đã ký một nghị quyết kêu gọi các công ty kiểm soát chặt chẽ các chuỗi cung ứng, cùng với các biện pháp khác để ngăn chặn phá rừng.

Theo danh sách do Ceres cung cấp - tổ chức khuyến khích phát triển bền vững giữa các nhà đầu tư, các nghị quyết đã được ký kết từ các nhà quản lý tư nhân lớn như Quỹ quản lý tài sản toàn cầu HSBC, Quỹ quản lý tài sản BNP Paribas và Quỹ hưu trí công cộng như CalPERS của California.

“Tình trạng phá rừng và mất đa dạng sinh học không chỉ là vấn đề môi trường. Có những tác động kinh tế tiêu cực đáng kể liên quan đến những vấn đề này và chúng tạo ra rủi ro khiến các nhà đầu tư như chúng tôi không thể bỏ qua”, ông Jan Erik Saugestad, Giám đốc điều hành của Storebrand Asset Management, công ty quản lý tài sản tư nhân lớn nhất Na Uy và là một trong những bên ký kết cho biết.

Nghị quyết không nói rõ các bên ký kết đang đe dọa rút các khoản đầu tư từ bất kỳ công ty nào. Tuy nhiên, điều này đã làm tăng thêm áp lực mà các tập đoàn và các nhà đầu tư toàn cầu tạo ra đối với các đối tác đang hoạt động tại Amazon, khu rừng nhiệt đới nhiệt đới lớn nhất thế giới nằm ở Brazil, Bolivia và 7 quốc gia khác.

Riêng tại Brazil, hơn 2.400 dặm vuông diện tích rừng Amazon bị chặt phá trong năm nay, lớn hơn cả diện tích tiểu bang Delaware của Mỹ. Theo dữ liệu của chính phủ Mỹ, số vụ cháy rừng Amazon từ đầu năm đến nay đã lên tới 60.742 vụ, tăng 47% so với năm ngoái. Nhiều vụ cháy trong số đó là do nông dân và chủ trang trại gia súc gây ra.

Ở nước láng giềng Bolivia, Tổng thống Evo Morales mong muốn biến đất nước này thành nhà cung cấp thực phẩm toàn cầu, gọi các mặt hàng nông nghiệp là “vàng mới” để giúp đa dạng hóa nền kinh tế.

Nghị quyết kêu gọi các công ty thực hiện “chính sách không phá rừng” với “định lượng, cam kết có thời hạn”, đánh giá và công bố các rủi ro mà các chuỗi cung ứng gây ra đối với rừng, thiết lập hệ thống giám sát cho các đối tác trong chuỗi cung ứng và báo cáo hàng năm về “nguy cơ phá rừng và tình hình quản lý”.

“Cần tập trung nhiều hơn vào quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng nông nghiệp”, Ông Jan Erik Saugestad nhấn mạnh.

Hồi tháng 8, tập đoàn VF - chủ sở hữu của nhiều nhãn hàng nổi tiếng như The North Face và Vans cho biết họ sẽ ngừng mua sản phẩm da thật từ các nước thuộc khu vực rừng Amazon nhằm chống cháy rừng.

Na Uy, nơi có quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới đã kêu gọi một số công ty trong nước đảm bảo không tham gia vào việc phá rừng Amazon. Các công ty này bao gồm: Công ty dầu mỏ Equinor ASA (EQNR.OL), Công ty sản xuất phân bón Yara International ASA (YAR.OL) và Công ty sản xuất nhôm Norsk Hydro ASA (NHY.OL).

Các nhà đầu tư quản lý tài sản trị giá 15 nghìn tỷ USD đã tăng “sức nóng” cho ngành dầu mỏ và khí đốt trước Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc tại New York (Mỹ) trong một nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu.

Đan Ngân