TP. Thanh Hóa: Nhiều bãi tập kết cát gây cản trở thoát lũ, vi phạm Luật Đê điều

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:11, 19/09/2019

(TN&MT) – Mặc dù đang là thời điểm mùa mưa lũ, nhưng các bãi tập kết cát gần chân cầu Tào Xuyên thuộc phường Tào Xuyên, Thành phố Thanh Hóa vẫn hoạt động bơm hút cát lên bãi, cát được tập kết cao ngất ngưởng ngay mép sông làm ảnh hưởng đến việc thoát lũ, vi phạm Luật Đê điều. Điều đáng nói là các bãi tập kết cát vi phạm “giữa thanh thiên, bạch nhật” như thế, nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý.

Khu vực ngay gần chân cầu Tào Xuyên, thuộc phường Tào Xuyên có 3 bãi tập kết cát của Công ty TNHH Nga Sơn Phát, Công ty CP vận tải xây dựng Hương Bình, Công ty TNHH vật liệu xây dựng Tào Xuyên Hai. Thời điểm PV có mặt thì cát từ các thuyền dùng vòi bơm xối xả lên bãi tập kết, cát chất cao như núi ngay sát mép sông. Tại khu vực bãi cát, 3 đơn vị này còn xây dựng nhà trái phép gây ách tắc dòng chảy, cản trở khả năng tiêu thoát lũ trên các tuyến sông, nguy cơ mất an toàn cho công trình đê điều.
 

Bãi tập kết cát của Công ty Nga Sơn Phát vẫn bơm hút cát lên bãi gây cản trở dòng chảy
Bãi tập kết cát của Công ty Nga Sơn Phát vẫn bơm hút cát lên bãi gây cản trở dòng chảy

Tại khu vực bãi tập kết cát xây dựng chưa đầy đủ các công trình bảo vệ môi trường theo quy định, nước chảy tràn lan làm tuyến đường ra vào bãi cát nhầy nhụa gây ô nhiễm. Các loại xe tải lớn nhỏ vận chuyển vật liệu xây dựng quá tải làm hư hỏng đường, che chắn sơ sài làm cát rơi đầy đường bụi bay mù mịt làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Theo Luật Đê điều năm 2006, tại Điểm a, Mục 2, Điều 23 quy định: Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp I, cấp II, cấp III ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê trở ra 5 mét về phía sông và phía đồng; hành lang bảo vệ đê đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25 mét về phía đồng, 20 mét về phía sông đối với đê sông, đê cửa sông và 200 mét về phía biển đối với đê biển.

Công ty Hương Bình xây dựng nhà trái phép, tập kết cát quá cao gây nguy cơ ách tắc dòng chảy
Công ty Hương Bình xây dựng nhà trái phép, tập kết cát quá cao gây nguy cơ ách tắc dòng chảy

Người dân sống gần bãi tập kết cát thuộc phường Tào Xuyên cho biết: Hàng ngày có nhiều lượt xe tải ra vào bãi chở cát làm rơi vãi dọc tuyến đường khiến cho nhiều người tham gia giao thông chạy xe máy qua đây bị té ngã, bụi thì bay khắp nơi. Nhà chúng tôi luôn phải đóng cửa để tránh bụi, cát thì tập kết tràn lan ra mép sông, được chất thành đống cao đồ sộ gây cản trở dòng chảy khi mùa mưa bão về.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Tào Văn Hiền, Cán bộ địa chính phường Tào Xuyên cho biết: Hiện nay đang trong mùa mưa bão mà các bãi tập kết cát chưa giải tỏa hết khối lượng cát trên bãi là sai quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã kiểm tra và yêu cầu 3 công ty phải thanh thải cát trước ngày 30/4.
 

Xe tải ra vào bãi chở cát làm rơi vãi dọc tuyến đường, bụi bay mù mịt
Xe tải ra vào bãi chở cát làm rơi vãi dọc tuyến đường, bụi bay mù mịt

Trong khi UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 3246/UBND-NN ngày 14/5/2013 gửi đến UBND các huyện, thành phố về việc giải tỏa các bãi tập kết cát trong lưu vực các sông trước mùa mưa bão để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, đảm bảo an toàn hệ thống đê sông đê biển và các công trình thủy lợi khác trong mùa mưa bão.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo khẩn trương giải tỏa hết toàn bộ số cát đang tập kết tại các bãi cát trong hành lang thoát lũ và các hệ thống sông thuộc địa bàn, địa phương trước ngày 25/5; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các vi phạm trong việc tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát theo quy định của pháp luật (kể cả việc bao che, dung túng cho các tổ chức, cá nhân làm trái các quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh).
 

Tập kết cát vi phạm hành lanh thoát lũ
Tập kết cát vi phạm hành lanh thoát lũ

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh từ năm 2013 là vậy, nhưng đến nay chính quyền địa phương phường Tào Xuyên vẫn không kiên quyết xử lý giải tỏa các bãi tập kết cát của Công ty TNHH Nga Sơn Phát, Công ty CP vận tải xây dựng Hương Bình, Công ty TNHH vật liệu xây dựng Tào Xuyên Hai trong mùa mưa lũ, còn tập kết quá cao gây nguy cơ ách tắc dòng chảy, cản trở khả năng tiêu thoát lũ trên sông, gây mất an toàn cho công trình đê điều.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tùng Minh- Đức Duy