Đô thị mới - Nếp sống cũ…

Xã hội - Ngày đăng : 10:07, 19/09/2019

(TN&MT) - Cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các khu đô thị kiểu mới, văn hóa cộng đồng đô thị đang chịu nhiều tác động xen lẫn các yếu tố mới - cũ.

Vài thập niên gần đây, các khu đô thị mới phát triển mạnh, đặc biệt ở các thành phố lớn như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… Những khu đô thị với hàng ngàn căn hộ, thậm chí, nhiều hơn, đã đáp ứng khá kịp thời nhu cầu ở của con người trước sự “bùng nổ” dân số nhanh chóng tại các thành phố.

Khỏi phải nói đến những mặt được, những hiệu quả thiết thực của các khu đô thị này. Trong số các khu đô thị, có nhiều khu khá hiện đại với những trang thiết bị hiện đại, phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của một bộ phận lớn trong cộng đồng. Tuy vậy, cũng như ở nhiều lĩnh vực khác, con người và ý thức con người - đặc biệt những cư dân vốn cả đời gắn bó với đồng ruộng, do những cuộc “thiên di” bỗng chốc thành cư dân đô thị. Sống trong những khu đô thị mới hiện đại này lại đang là vấn đề khiến các nhà quản lý, cộng đồng lo lắng, thậm chí bức xúc.

cho tha rong 1505372469038
Ảnh minh họa.

Cộng đồng dân cư đến từ nhiều vùng địa lý với những nét văn hóa, trình độ dân trí khác nhau. Sự khác biệt về văn hóa, lối sống, cách thức ứng xử của cư dân là một phần nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột, những hình ảnh không đẹp ở mỗi tầng nhà. Trong đó, nổi cộm là xả rác, chất thải không đúng nơi quy định; nuôi, thả rông vật nuôi; sử dụng thang máy không đúng mục đích…

Hành lang chung, mỗi người lại tùy tiện chiếm dụng làm nơi để đồ đạc, sinh hoạt riêng của gia đình mình. Dùng bếp gas sợ tốn kém, nhiều gia đình còn bê cả bếp than tổ ong vào hành lang để nấu nướng, khói bụi, ô nhiễm “tra tấn” cả khu nhà.

Chưa kể, những ngày lễ Tết, rằm, mùng một, nhà nhà đều thắp hương và không ít hộ vô tư đốt vàng mã ngoài hành lang chung, để tàn tro nóng vào ống thu rác vừa mất mỹ quan, vừa gây ô nhiễm, thậm chí gây hỏa hoạn nguy hiểm tính mạng.

Dù đã được quy định rất rõ trong các bản nội quy, quy tắc ứng xử của các khu chung cư, hay lên án trên các diễn đàn của cộng đồng cư dân, song thực trạng rác thải, thậm chí, vật dụng cứng, nguy hiểm đến tính mạng như chai bia, dao, kéo… bị ném, vứt từ các tầng cao xuống vẫn xảy ra.

Khó có thể kể hết những điều bất ổn ở những khu đô thị mới hiện nay - hậu quả của nếp sống cũ không dễ gì cải tạo. Những khu đô thị hiện đại dường như đang bị “bình dân hóa” bởi nếp sống cũ. Có lẽ còn khá lâu nữa, người dân mới thích ứng được và trở thành những chủ nhân thực sự của các khu đô thị hiện đại, tiện nghi và văn minh.

 

Phương Anh