Khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải

Xã hội - Ngày đăng : 09:36, 19/09/2019

(TN&MT) – Trả lời Sở GTVT Long An về đề nghị hướng dẫn thực hiện áp dụng phần mềm Grab vào hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ GTVT khẳng định luôn khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và tạo sự thuận lợi cho người dân.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Sở GTVT Long An đề nghị hướng dẫn thực hiện áp dụng phần mềm của Công ty TNHH Grab vào hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh này.

Theo đó, Bộ GTVT khẳng định luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải (hàng hóa, hành khách), trong đó khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và tạo sự thuận lợi cho người dân.

ứng dụng công nghệ trong vận tải
Sở GTVT Long An về đề nghị hướng dẫn thực hiện áp dụng phần mềm Grab vào hoạt động kinh doanh vận tải. Ảnh minh họa

Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Long An, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sao Đỏ - Chi nhánh Long An, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vận tải Sài Gòn - Chi nhánh Long An là những đơn vị được Sở GTVT Long An cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phương tiện đã được cấp phù hiệu xe taxi theo quy định.

Các doanh nghiệp vận tải khách bằng taxi nêu trên cần phối hợp với các đơn vị cung cấp để triển khai ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác điều hành vận tải taxi đơn vị mình (tiền cước chuyến đi tính theo đồng hồ gắn trên xe) là phù hợp, cần được khuyến khích.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải bằng xe taxi chỉ được áp dụng đối với các phương tiện taxi đã được cấp phù hiệu theo quy định; phải báo cáo về Sở GTVT Long An trước khi triển khai thực hiện. Cùng với đó, phải chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Long An phối hợp công an tỉnh và cơ quan chức năng có liên quan tổ chức buổi làm việc với các đơn vị vận tải taxi, hiệp hội vận tải trên địa bàn để trao đổi làm rõ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách bằng taxi đảm bảo đúng quy định.

Đồng thời, Sở GTVT Long An phải thông báo rõ về chủ trương áp dụng đến đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm biết để triển khai. Trong đó, đơn vị cung cấp phần mềm không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn.

Ngoài ra, không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và sự phối hợp của Sở GTVT Long An. Căn cứ vào tình hình thực tế hoạt động vận tải hành khách và trật tự ATGT trên địa bàn để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn địa phương.

Được biết, Quyết định 24/QĐ-BGTVT năm 2016 về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng chỉ cho phép thí điểm trên địa bàn 5 tỉnh thành là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hoà và Quảng Ninh.

Tuyết Chinh