Khai mạc Hội thảo khoa học “Chuyển đổi năng lượng vì mục tiêu phát triển bền vững”

Tin tức - Ngày đăng : 15:31, 18/09/2019

(TN&MT) - Hội thảo nhằm cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia Đan Mạch với Đại biểu Quốc hội Việt Nam và các đối tượng có liên quan về phát triển năng lượng bền vững và giải pháp có thể áp dụng ở Việt Nam.

Sáng 18/9/2019, tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng vì mục tiêu phát triển bền vững”. Hội thảo nhằm cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia Đan Mạch với Đại biểu Quốc hội Việt Nam và các đối tượng có liên quan về phát triển năng lượng bền vững và giải pháp có thể áp dụng ở Việt Nam. Ông Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Ngài Kim Hojlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, đoàn thể của Trung ương và nhiều tỉnh, thành phố tham dự hội thảo.

hoi thao chuyen doi nang luong
Toàn cảnh Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng vì mục tiêu phát triển bền vững” tại Quảng Ninh

Phát biểu khai mạc buổi hội thảo, ông Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết: “Năng lượng có vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội của con người. Tuy nhiên những nguồn năng lượng truyền thống đang dần cạn kiệt và trở thành thách thức lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bởi vậy, việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm và tìm kiếm, khai thác, chuyển đổi nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới việc phát triển bền vững là rất cần thiết, quan trọng đối với nước ta. Tại hội thảo này, các vị đại biểu sẽ nghe các chuyên gia Đan Mạch và Việt Nam trình bày các tham luận về các vấn đề liên quan đến hệ thống chính sách, các mô hình năng lượng tái tạo ở Việt Nam và quá trình phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo ở Đan Mạch cũng như tác động của chính sách thuế, trợ giá trong quá trình chuyển đổi năng lượng”.

Ông Lê Hồng Tịnh cũng nhấn mạnh: “Các ý kiến tại hội thảo sẽ là nguồn thông tin quý báu và là cơ sở quan trọng để Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tham mưu, đề xuất để hoàn thiện chính sách pháp luật và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng truyền thống sang sử dụng năng lượng mới tiết kiệm, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.Với mục đích đó, tôi đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo tích cực tham gia thảo luận, trao đổi các cơ chế, chính sách pháp luật cũng như các kinh nghiệm quan trọng của Đan Mạch trong quá trình chuyển đổi năng lượng để từ đó đưa ra những kiến nghị, giải pháp giúp ngành năng lượng Việt Nam phát triển bền vững”.

Dai bieu Le Hong Tinh
ĐBQH Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu khai mạc

Ngài Kim Hojlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cũng khẳng định tại hội thảo: “Trong nhiều năm qua, Việt Nam và Đan Mạch đã phối hợp chặt chẽ với nhau trong lĩnh vực năng lượng. Tham vọng của chúng tôi là hỗ trợ Việt Nam giải quyết những thách thức này và tạo ra tiềm năng để trở thành một nền kinh tế phát thải carbon thấp hơn. Thông qua Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch đang diễn ra, chúng tôi sẻ chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn và những đổi mới của mình nhằm giúp Việt Nam thực hiện thành công quá trình chuyển đổi năng lượng. Tôi hi vọng hội thảo hôm nay nhằm cung cấp cho các đại biểu bức tranh tổng thể về quá trình chuyển đổi năng lượng ở Đan Mạch; về những cuộc tranh luận chính sách năng lượng đã diễn ra tại Quốc hội Đan Mạch; về đưa năng lượng tái tạo trở thành các mục tiêu và chính sách dài hạn, liên tục như thế nào? Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu đến các bạn những phân tích về lộ trình phát triển cho hệ thống năng lượng Việt Nam - kết quả của Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch”.

Dai su Dan Mach
Ngài Kim Hojlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch hi vọng sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng sẽ ngày càng phát huy hiệu quả

Ngài Kim Hojlund Christensen cũng gửi thông điệp tới các đại biểu tham dự hội thảo: “Bất kể bạn đang ở quốc gia nào, quá trình chuyển đổi năng lượng đều đang được tiến hành một cách mạnh mẽ, quyết liệt. Việt Nam có một cơ hội duy nhất để hiện thực hóa quá trình chuyển đổi năng lượng xanh nhờ vào nguồn năng lượng tái tạo dồi dào. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang đối mặt với những thách thức ở nhiều cấp độ khác nhau. Nhu cầu và mức tiêu thụ năng lượng đang tăng nhanh, cộng với việc tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện nói chung có thể là một thách thức không dễ giải quyết. Vì thế tôi hi vọng buổi hội thảo hôm nay có thể giải quyết những những thắc mắc đó”.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia của Đan Mạch đã trình bày về quá trình chuyển đổi năng lượng tại Đan Mạch – một sự chuyển đổi xanh – cũng như tác động của việc đánh thuế và trợ giá năng lượng của Chính phủ đối với quá trình này. Nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ giữa chuyên gia Đan Mạch và Việt Nam nhằm làm rõ những ưu điểm, nhược điểm của việc sản xuất, sử dụng năng lượng tái tạo (như điện gió, điện mặt trời …) cũng như kinh nghiệm trong quá trình điều tiết và phân phối những nguồn năng lượng tái tạo để đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Phạm Văn