Đại học TN&MT TP.HCM: Khai giảng năm học mới và trao bằng tốt nghiệp 2019

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 13:42, 18/09/2019

(TN&MT) - Ngày 18/9, tại TP.HCM, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 và chào đón gần 1.000 tân sinh viên khóa mới đã trúng tuyển, nhập học tại trường và chúc mừng 518 tân Cử nhân, Kỹ sư  đợt 1 tốt nghiệp ra trường.
dh1
GS.TS. Phan Đình Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM phát biểu tại buổi lễ khai giảng năm học mới

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Phan Đình Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM cho biết: Năm học 2018 - 2019, hoạt động giáo dục và đào tạo của Trường Đại học TN&MT TP.HCM luôn bám sát chủ trương của ngành TN&MT và cũng là năm học mà toàn ngành GD&ĐT tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Năm học 2018 - 2019, Nhà trường tiếp tục đào tạo 24 chuyên ngành thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ TN&MT; tuyển sinh đào tạo thêm 02 ngành: Quản lý tổng hợp tài nguyên nước và Quản lý tài nguyên khoáng sản, với tổng số sinh viên (SV) của Trường là 6.647 SV. Trong đó, sau đại học 147, đại học chính quy 5.700 SV, đại học liên thông vừa làm vừa học 800 SV. Cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ đào tạo của Trường đã được Bộ TN&MT quan tâm đầu tư tăng cường nhiều thiết bị chuyên ngành đã đáp ứng một phần yêu cầu thực hành, thí nghiệm cho SV.

dh2
GS.TS. Phan Đình Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM trao Giấy khen cho các sinh viên Thủ khoa tốt nghiệp

Đội ngũ giảng viên của Trường Đại học TN&MT TP.HCM cũng đã được bổ sung nhiều giảng viên có trình độ cao. Hiện tại, đội ngũ giảng viên cơ hữu của Nhà trường có 2 GS.TS, 9 PGS.TS, 37 TS, 194 ThS và 38 Nghiên cứu sinh trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Trường cũng đã được nâng cao và đạt được một số kết quả khả quan. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy từng bước được hiện đại hóa theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và hiện Trường đang chuyển đổi sang ISO 9001:2015.

Về nghiên cứu khoa học (NCKH), Nhà trường đã nghiệm thu 01 đề tài cấp Nhà nước, 13/19 đề tài cấp Bộ, 12 đề tài cấp cơ sở, 01 đề tài cấp sở địa phương; mở mới 11 đề tài NCKH cấp Bộ, 6 đề tài cấp cơ sở, 01 đề tài Nafosted; đăng 49 bài báo trên các tạp chí trong nước và 20 bài báo trên các tạp chí nước ngoài, trong đó có 13 bài thuộc ISI, SCOPUS; đạt các giải thưởng về NCKH: Giải thưởng Quốc tế do Quỹ Krita (Tài nguyên và Nước) Nhật Bản tài trợ, giải thưởng NCKH Eureka, giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia về lĩnh vực Kỹ thuật môi trường.

“Đạt được những kết quả quan trọng trong năm 2018 - 2019 như trên, trước tiên, Trường Đại học TN&MT TP.HCM đã được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Bộ TN&MT, sự hỗ trợ nhiệt tình của các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT; kế đến là sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành TN&MT ở khu vực phía Nam, của các nhà tài trợ và điều cũng rất quan trọng là nhờ sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý, giảng viên, viên chức và toàn thể SV của Nhà trường” - GS.TS. Phan Đình Tuấn cho biết thêm.

DH3
GS.TS. Phan Đình Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM trao Giấy khen cho 2 sinh viên Thủ khoa và Á khoa tuyển sinh

GS.TS. Phan Đình Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM cho hay: Năm học 2019 - 2020, ngành GD&ĐT tập trung thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, các Văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về giáo dục và đào tạo, đặc biệt là triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Do đó, Trường phải tiếp tục và định hướng những nhiệm vụ trọng tâm cho năm học mới này.

Trong đó, Nhà trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho SV; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện lộ trình tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho SV; chuẩn hóa, tăng cường hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tăng tỷ lệ SV ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

Cùng với đó, Nhà trường tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; tiếp tục ưu tiên tuyển dụng đội ngũ giảng viên có trình độ cao, khuyến khích đội ngũ giảng viên, viên chức học tập nâng cao trình độ, bồi dưỡng đạt chuẩn quy định về mọi mặt; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; tập trung nâng cao năng lực và kinh nghiệm cho giảng viên và SV Nhà trường; tổ chức tốt lực lượng khoa học công nghệ của Nhà trường để có thể đấu thầu thành công các đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ và địa phương.

DH4
PGS.TS. Vũ Xuân Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM trao Giấy khen cho các sinh viên tốt nghiệp loại Giỏi

Cũng theo GS.TS. Phan Đình Tuấn, nhiệm vụ của Trường Đại học TN&MT TP.HCM trong năm học 2019 - 2020 là hết sức nặng nề. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ nêu trên, Nhà trường mong muốn các đơn vị, tổ chức đoàn thể, viên chức, giảng viên và SV trong toàn Trường cùng nỗ lực đoàn kết, vượt mọi khó khăn, tích cực, chủ động, sáng tạo nêu cao tinh thần trách nhiệm; làm việc, học tập có hiệu quả, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Riêng đối với các SV tốt nghiệp, Nhà trường cũng mong rằng các em tiếp tục học tập nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của ngành TN&MT trong thời gian tới.

Tường Tú