Bến Tre: Tăng cường quản lý đất đai khu vực dự án Cầu Rạch Miễu 2

Đất đai - Ngày đăng : 15:24, 17/09/2019

(TN&MT) - Dự án Cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền (nối Tiền Giang với Bến Tre) tuy chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng thời gian qua lại xuất hiện nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng đất trái quy định pháp luật.
H1
Hiện Cầu Rạch Miễu vượt sông Tiền, nối Tiền Giang với Bến Tre đã quá tải

Theo UBND tỉnh Bến Tre, sau khi có thông tin Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu các phương án thực hiện dự án Cầu Rạch Miễu 2, một số cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh Bến Tre đã tìm kiếm mua, bán, chuyển nhượng đất trái quy định của pháp luật trong khu vực hành lang các tuyến đường bộ từ cầu Rạch Miễu 2 về TP. Bến Tre theo các phương án mà dự án Cầu Rạch Miễu 2 dự kiến được thực hiện nên đẩy giá đất lên cao, gây nên sốt giá ảo trên thị trường, gây mất trật tự xã hội và sẽ gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án này về sau.

Để đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án Cầu Rạch Miễu 2 sau này, UBND tỉnh Bến Tre vừa ra Văn bản về việc tăng cường công tác quản lý đất đai khu vực hành lang tuyến đường bộ từ cầu Rạch Miễu 2 về TP. Bến Tre. Theo đó, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu UBND TP Bến Tre và UBND huyện Châu Thành chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND cấp xã thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp đầu cơ, mua bán, chuyển nhượng, xây dựng nhà, chuyển mục đích, phân lô bán nền trái quy định của pháp luật xung quanh hành lang tuyến đường bộ cầu Rạch Miễu 2 về TP Bến Tre.

H2
Sau khi có thông tin phương án thực hiện dự án Cầu Rạch Miễu 2, đã xuất hiện tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất trái quy định của pháp luật

Còn tại khu vực xung quanh dự án thì tuyệt đối không cho phép và tạo điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Nếu trường hợp phát hiện vi phạm pháp luật, phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân và các tổ chức có liên quan tuyệt đối không vi phạm pháp luật về đất đai, đồng thời ủng hộ công tác quản lý đất đai của Nhà nước. Sau khi dự án được phê duyệt, tiến hành công bố, công khai đầy đủ các thông tin liên quan đến cơ chế, chính sách và công tác quản lý đất đai của Nhà nước đến người dân trong vùng thực hiện dự án.

Cùng với đó, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia công tác quản lý đất đai trên địa bàn về trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật về đất đai. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với hiện tượng “móc ngoặc”, tiếp tay cho các đối tượng có hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, nhất là khu vực quanh dự án. UBND tỉnh Bến tre cũng giao cho Sở TN&MT tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào khu vực dự án; kịp thời phát hiện và chủ động hướng dẫn địa phương khắc phục các vướng mắc, bất cập, thiếu sót phát sinh…

Bạch Thanh