Công ty Cp nước khoáng Quang Hanh: Vẫn khai tác tài nguyên khi giấy phép hết hạn?

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:16, 16/09/2019

(TN&MT) - Giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn, không quan trắc môi trường, không có phương án bảo vệ môi trường năm 2019, thế nhưng không hiểu vì sao Công ty CP nước khoáng Quang Hanh, Tp. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh vẫn hoạt động như không có vấn đề gì xảy ra. Vô tư khai thác tài nguyên Qua tìm hiểu, Công ty Cp nước khoáng Quang Hanh (Công ty Quang Hanh) đã mua lại nhà máy của Công ty CP Xây dựng và Sản xuất Rượu – Bia - Nước giải khát do ông Nguyễn Văn Mùi làm giám đốc, ông Mùi lại là anh trai của ông Nguyễn Văn Phức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP nước khoáng Quang Hanh.

Được biết, giấy phép khai khoáng sản của Công ty Quang Hanh hiện tại đã hết hạn khai thác theo quy định, cụ thể Quyết định cho phép khai thác nước khoáng số 10/QĐ-MĐC-QLTN ngày 12/1/1989 của Tổng cục Mỏ và Đại chất, ghi rất rõ: Cho phép Liên đoàn địa chất 9 (liên doanh với Công ty ăn uống dịch vụ thị xã Cẩm Phả) khai thác nước khoáng tại lỗ khoan LK3B, cây số 9…, lưu lượng khai thác không vượt quá 100m3/ngày đêm, chế độ khai thác 16 giờ trong ngày… Tuy nhiên, Quyết định không ghi thời hạn khai thác là bao nhiêu năm. Sau này, Liên đoàn địa chất 9 đã nhượng quyền khai thác mỏ và toàn bộ giấy phép khai thác liên quan cho Công ty CP Xây dựng và Sản xuất Rượu – Bia - Nước giải khát sử dụng.

anh 1
Giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn 9 tháng, nhưng Công ty Quang Hanh vẫn tổ chức khai thác tài nguyên mà không bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý theo quy định

Theo giấy phép khai thác thì đến nay đã quá 30 năm. Trong khi, Luật Khoáng sản và Nghị định 76/2000/NĐ-CP ngày 15/2/2000 quy định chi tiết việc thi hành Luật Khoáng sản (sửa đổi) tại Điều 27: Thời hạn của giấy phép khai thác khoáng sản được xác định trên cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi về khai thác khoáng sản đã được thẩm định và chấp thuận theo quy định tại Điều 44 của Nghị định này, nhưng không quá ba mươi năm, được gia hạn theo các điều kiện sau đây:

1. Tại thời điểm xin gia hạn, tổ chức, cá nhân được phép khai thác đã hoàn thành mọi nghĩa vụ theo quy định của Luật Khoáng sản và các quy định khác có liên quan của pháp luật;

2. Giấy phép khai thác còn hiệu lực không ít hơn ba tháng;

3. Kèm theo đơn xin gia hạn gửi đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép phải có báo cáo tổng hợp kết quả khai thác đến thời điểm xin gia hạn kèm theo bản đồ hiện trạng mỏ; diện tích và trữ lượng khoáng sản chưa khai thác của mỏ, chương trình, kế hoạch tiếp tục khai thác; Trường hợp giấy phép được cấp trước ngày Luật Khoáng sản có hiệu lực thì phải nộp bổ sung thiết kế mỏ, báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…

Như vậy, giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Quang Hanh đã hết hạn từ đầu năm, đến nay đã quá 9 tháng, đấy là chưa nói mục 2, Điều 27 của Nghị định 76 ghi rất rõ: Giấy phép khai thác còn hiệu lực không ít hơn ba tháng!

Tại Công văn số 22/CV-NKQH ngày 18/9/2018 Công ty Quang Hanh cũng thừa nhận: Do giấy phép khai thác số 10/QĐ-MĐC-QLTN ngày 12/1/1989 của Tổng cục Mỏ và Địa chất cấp đã hết hiệu lực nên Công ty đã có văn bản gửi Tổng cục địa chất hướng dẫn thủ tục xin cấp lại giấy phép.

anh 2
Công ty Quang Hanh cũng thừa nhận giấy phép đã hết hạn và đang nhờ đơn vị tư vấn để gia hạn

Trong công văn này, Công ty Quang Hanh cho biết thêm: Đang thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường, cải tạo phục hồi môi trường, tiến hành thủ tục hoàn trả kinh phí thăm dò (do Tổng cục Địa chất và Khoáng sản tính toán dựa trên khối lượng thăm dò trước đây, chủ doanh nghiệp chi trả); các công việc dự kiến hoàn thành trong quý 4/2019.

Ông Lê Hồ Lan, Giám đốc Công ty Quang Hanh thừa nhận: Giấy phép khai thác khoáng sản chúng tôi đã hết hạn, các thủ tục xin cấp lại giấy phép khai thác hiện Công ty đã ký hợp đồng với Trung tâm nghiên cứu Môi trường địa chất, thuộc Trường Đại học Mỏ - Địa chất. Tại giấy xác nhận ngày 10/7/2019 của Trung tâm nghiên cứu Môi trường địa chất họ nói đã thực hiện xong báo cáo tổng hợp về nước khoáng ở LK3B, đang thực hiện các nội dung về Kế hoạch bảo vệ môi trường; cải tạo phục hồi môi trường; đề án khai thác.

Không có quan trắc bảo vệ môi trường

Giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn gần một năm trời, trong khi báo cáo kết quả quan trắc môi trường năm 2019 không hề có và phương án bảo vệ môi trường cũng không, vậy mà Công ty Quang Hanh không bị chính quyền địa phương và các đơn vị chuyên môn quản lý phát hiện và xử phạt?!

Ông Lê Hồ Lan cho biết: Công ty đang thuê đơn vị có chuyên môn làm quan trắc môi trường và cơ bản sắp có kết quả. Đến khi phóng viên hỏi tiếp thì ông Lan mới mang ra cho xem kết quả quan trắc môi trường của năm 2018. Điều lạ thay, Công ty không hề có phương án bảo vệ môi trường, việc mà lẽ ra doanh nghiệp bắt buộc phải có vì nó thay thế cho báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)!

Phóng viên đề nghị được đi thăm quan nhà máy sản xuất, ông Lan từ chối ngay và lấy lý do chưa xin phép Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Nguyễn Văn Phức. Sau đó, phóng viên đã điện cho ông Phức phản ánh về 3 vấn đề: Giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn, không có kết quả báo cáo quan trắc môi trường năm 2019, nhãn mác sản phẩm tương đồng với một số sản phẩm cùng lĩnh vực. Ông phức trả lời qua điện thoại: Cái nội dung 3 thì anh cứ kiểm tra, cả nước này có rất nhiều sản phẩm tương đồng, chúng tôi đã đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu… còn hai nội dung trên anh cứ tìm hiểu, chúng tôi đang thuê tư vấn làm rồi, có gì nói chuyện sau. Sau đó ông Phức cúp máy.

anh 3
Không có báo cáo quan trắc môi trường, không có phương án bảo vệ môi trường năm 2019, Công ty Quang Hanh đã mang hai bồn téc hỏng để “phơi trời” mà không thuê đơn vị xử lý, gây mất mỹ quan, khiến người dân bức xúc

Theo quan sát của phóng viên, bên trong khuôn viên nhà máy nhiều tấm tôn lớn xếp đống, để ngỗn ngang, trong khi phía sau xưởng sản xuất, Công ty Quang Hanh đã mang hai bồn téc hỏng để “phơi trời” mà không thuê đơn vị xử lý, gây mất mỹ quan, khiến người dân bức xúc.

Việc dự luận bức xúc và đặt ra câu hỏi: Dựa vào đâu để Công ty Quang Hanh kê khai thuế tài nguyên, hóa đơn cho sản phẩm để nộp cho nhà nước? Bởi trên thực tế, từ đầu năm đến nay công ty đang khai thác tài nguyên không phép. Đấy là chưa nói, có rất nhiều đoàn thanh kiểm tra xuống công ty nhưng không một đơn vị nào phát hiện ra các sai phạm nghiêm trọng này. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và Cục Thuế cần vào cuộc để xác minh làm rõ những sai phạm trên.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Lê Xuân