Thành phố Thái Nguyên: Đường phố sạch đẹp sau cơn “đại hồng thủy”

Tin tức - Ngày đăng : 22:56, 13/09/2019

(TN&MT) - Nhiều người dân thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã thốt lên rằng “chưa từng thấy nước nhiều như thế". Nước chảy cuồn cuộn trên đường phố như sông, nước nhấn chìm hàng chục xe ô tô, hàng trăm xe máy, nhiều hoa màu, tài sản và làm 3 người bị chết do lún đất, đổ tường. Mưa lớn kéo dài "lụt chồng lụt" suốt 3 ngày đầu tháng 9/2019. Ngay sau khi mưa tạnh, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố Thái Nguyên đã khẩn trương bắt tay vào công việc thu dọn, khắc phục hậu quả thiên tai, trả lại môi trường xanh - sạch - đẹp cho thành phố, cuộc sống nhân dân được ổn định.
1
Trường Tiểu học Núi Voi, TP Thái Nguyên bị ngập trong nước úng. Công tác cứu hộ được triển khai khẩn trương, giúp công tác dạy và học sớm đi vào ổn định.

Ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao, từ chiều ngày 9/9 đến 11/9, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có mưa rất to kèm theo sấm sét dồn dập trong thời gian dài đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Chính quyền thành phốThái Nguyên đã khẩn trương vào cuộc chỉ đạo các phường, xã, các đoàn thể, tổ chức xã hội chung tay giúp người dân vùng trũng bị úng ngập khắc phục những thiệt hại nhất định về tài sản và vệ sinh môi trường sạch sẽ để mọi hoạt động từ sinh hoạt đến sản xuất kinh doanh sớm ổn định trở lại.

2
Đến nay, các em học sinh Trường Tiểu học Núi Voi, TP Thái Nguyên đã đi học trở lại bình thường.

Mưa lớn bất ngờ xảy ra, kéo dài nhiều giờ, nhiều ngày liên tiếp đã gây ngập úng nhiều khu dân cư, tuyến phố trên địa bàn TP Thái Nguyên. Các tuyến đường như Cách mạng Tháng Tám, Minh Cầu, Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến... nước ngập sâu nhiều giờ, giao thông bị gián đoạn. Hầu hết các trường học trên địa bàn đều cho học sinh nghỉ học, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội bị ngưng trệ, gần 1.500 hộ dân bị nước tràn vào nhà, ngập úng 465 ha lúa và hoa màu. Thiệt hại về công nghiệp: Ước khoảng 1,545tỷ đồng. Cụ thể: Trạm biếm áp Siêu Thị AloHa thuộc phường Đồng Bẩm, Trạm biến áp Minh Cầu, phường Phan Đình Phùng,Trạm biến áp 110KV  Thịnh Đán, phường Thịnh Đán bị sét đánh và ngập nước…Tổng thiệt hại trong đợt mưa lớn từ ngày 9 đến 11/9 trên địa bàn TP thái Nguyên: Chết 3 người, bị thương nhẹ 1 người. Các tài sản khác và công trình công cộng bị hư hỏng ước thiệt hại hàng tỷ đồng.

3
Trạm biến áp 110KV  Thịnh Đán đã hoạt động trở lại bình thường sau khi bị ngập sâu trong nước úng nhiều giờ.

Với tinh thần chủ động khắc phục hậu quả mưa lũ, ngay trong sáng ngày 10/9, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Ban chỉ huy PCTT&TKCN) thành phố Thái Nguyên đã họp khẩn cấp phân công các lực lượng đi kiểm tra chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ratheo phương châm “4 tại chỗ”; ngành điện huy động 300 cán bộ, nhân viên, 250 phương tiện để khắc phục sự cố, cơ bản cấp điện trở lại cho toàn địa bàn trong ngày 10/9. Thành phố đã chỉ đạo các lực lượng ứng trực, tích cực thực hiện các biện pháp tiêu thoát nước tại các tuyến đường phố cho nên đến trưa cùng ngày tình trạng ngập úng cục bộ trên các tuyến phố đã cơ bản chấm dứt, giao thông ở TP Thái Nguyên trở lại bình thường.

4
Hoạt động giao thông và vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị trên các tuyến đường của TP Thái Nguyên đang diễn ra rất tíc cực.

Bà Vũ Thị Bắc, tổ 10, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên đã cho biết: Mưa lớn là nước dâng lên đường phố nhanh, ngập cao. Nỗi lo của người dân thành phố là nước bẩn mất vệ sinh môi trường tràn lên đường, ùa vào nhà rất khó chịu. Lo nữa là điện đường không cắt nhỡ bị rò rỉ ở đâu đó mà lan truyền ra dòng nước thì rất nguy hiểm. Người dân rất băn khoăn dạo này hễ cứ mưa là nước ngập, ngủ đêm mà cứ lo ngay ngáy chạy đồ đạc…

Tại trường Tiểu học Núi Voi thuộc phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên, mưa lũ đã khiến một bức tường bao dài khoảng 20m của trường bị đổ sập, nước tràn vào toàn bộ sân trường và nhiều phòng học của học sinh với mực nước ngập khoảng 50cm. Ngay sau khi nắm bắt được tình hình, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Thái Nguyên đã huy động các lực lượng khẩn trương ứng trực cả ngày lẫn đêm và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục thiệt hại. Ông Ngô Danh Thùy, Phó Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN TP Thái Nguyên đã cho biết: TP Thái Nguyên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kịp thời ứng phó với thiên tai mưa bão ở trường tiểu học Núi Voi:Ngay trong chiều ngày 11/9/2019, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố phân công các lực lượng kiểm tra chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục ngập úng để giáo viên và học sinh có thể đến trường trong thời gian sớm nhất. Chuẩn bị các vật tư, trang thiết bị như  30 m3 cát, 1500 bao tải dứa, 200m bạt dứa, cuốc, xẻng … và các trang thiết bị chuyên dụng khác để kịp thời ứng cứu. Trong hai ngày 11 và 12/9/2019, thành phố đã huy động gần 300 lượt người tham gia ứng cứu, Cụ thể: Lực lượng quân đội triển khai 73 lượt người, huy động 02 phương tiện tham gia. Bao gồm lực lượng: Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban chỉ huy quân sự thành phố, Tiểu đoàn 13, Tiểu đoàn 23 và Tiểu đoàn 1; Lực lượng công an Phòng cháy chữa cháy huy động 20 cán bộ chiến sỹ, 03 máy bơm công suất cao để bơm nước ra khỏi khu vực úng, ngập.Huy động83 người gồm lực lượng giáo viên trường Tiểu học Núi Voi và 8 trường tiểu học lân cận trên địa bàn ( trường Đội Cấn, Sơn Cẩm 1, Cao Ngạn, Đồng Bẩm, Gia Sàng, Nha Trang, Trưng Vương, Chiến Thắng); 62 lượt cán bộ và nhân dân phường Chùa Hang; Lực lượng dân quân phường 20 người. Ngoài ra còn có sự trợ giúp của cán bộ, chuyên viên các phòng, ban của thành phố như: Phòng Kinh tế, phòng Quản lý đô thị, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cùng chung tay giúp nhà trường thoát nước úng ngập.

Cô giáo Nguyễn Thu Hoài, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Voi, TP Thái Nguyên đã xúc động nói: Cô và trò nhà trường rất cảm kích trước sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của TP. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn được huy động hút hết nước úng, trắng đêm giúp cô trò nhà trường sớm ổn định việc giảng dạy. Nhà trường đã thông báo cho phụ huynh và học sinh đi học trở lại từ 13/9 và có kế hoạch dạy bù để đảm bảo kế hoạch năm học mới.

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hiện nay, thành phố đang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xuống trực tiếp từng địa phương để theo dõi, đánh giá các thiệt hại cụ thể đối với lúa, rau màu, cây ăn quả và hoa các loại để có phương án hỗ trợ cho bà con nhân dân sớm ổn định sản xuất. Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên, thành phố Thái Nguyên đã cho biết:Bà con vui mừng vì được thành phố quan tâm.  Các đơn vị xuống kiểm tra đánh giá kịp thời tình hình thực tế thiệt hại của bà con nông dân. Chúng tôi mong muốn được thành phố có nguồn hỗ trợ để người nông dân nhanh chóng ổn định sản xuất.

Trong mưa bão, hộ gia đình ông Nguyễn Chí Khánh Trình, xóm 6 xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên bị nước tràn vào trại gà làm chết khoảng 1000 con gà, trọng lượng khoảng 1 tấn. Xã Cao Ngạn có 02 trại gà bị thiệt hại, khoảng 1000 con.Trọng lưởng khoảng 2 tấn. Sét đánh chết 02 con lợn tại xã Sơn Cẩm. Ước thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.

Về vấn đề hỗ trợ người nông dân bị thiệt hại vật nuôi, lúa, hoa màu, ông Ngô Danh Thùy, Phó Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN TP Thái Nguyên đã có ý kiến:Để khắc phục kịp thời hậu quả do mưa lũ gây ra và giảm bớt khó khăn  cho các hộ dân, Ban chỉ huy PCTT&TKCN TP Thái Nguyên phối hợp với các địa phương tiến hành thông kê thiệt hại đề xuất thành phố hỗ trợ cho nhân dân phục hồi sản xuất nông nghiệp. Về vấn đề vệ sinh môi trường sau mưa bão, úng ngập, thành phố kêu gọi người dân cùng cán bộ các cấp chính quyền chung tay dọn dẹp, thu gom rác thải trên các tuyến đường, các họng cống, những nơi nước đọng, quét dọn bùn đất lắng trong nhà cửa, sân vườn, đường phố, công trình trường học, bệnh viện để tránh phát sinh dịch bệnh, làm sạch môi trường phục vụ chính mỗi người dân thành phố.

Có thể thấy, với sự chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường, xã cùng sự chung tay trách nhiệm cao của các lực lượng chức năng, đến nay cơ bản những thiệt hại do mưa lũ gây ra ở thành phố Thái Nguyên đã được khắc phục kịp thời, góp phần đảm bảo đời sống người dân và các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn. Môi trường sống của TP Thái Nguyên đã sạch sẽ, trong lành trở lại sau mưa bão.

Bài và ảnh: Đức Nam