Quảng Ngãi: Bắt tiếp người thứ 2 liên quan đến vụ lập danh sách 33 thương binh “ảo” để trục lợi

An ninh trật tự - Ngày đăng : 19:35, 13/09/2019

(TN&MT) - Ngày 13/9, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành bắt tiếp người thứ hai liên quan đến việc lập danh sách 33 thương binh “ảo” để ăn chặn tiền chế độ chính sách ở TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).
Phòng LĐ-TB&XH TP. Quảng Ngãi
Phòng LĐ-TB&XH TP. Quảng Ngãi

Ngày 13/9, chính quyền TP. Quảng Ngãi xác nhận, cùng với bà Lê Thị Thu Hương, Phó cơ quan Tổ chức - Nội vụ, TP. Quảng Ngãi, Công an Quảng Ngãi cũng đã tiến hành bắt giam bà Hà Thị Kim Vân, nguyên nhân viên Văn thư - Chi trả, phòng LĐ-TB&XH TP. Quảng Ngãi để điều tra, làm rõ liên quan đến việc lập danh sách 33 thương binh “ảo” để ăn chặn tiền chế độ chính sách TP. Quảng Ngãi.

Trước đó, vào sáng ngày 12/9, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã bắt giam bà Lê Thị Thu Hương, Phó cơ quan Tổ chức - Nội vụ TP. Quảng Ngãi.

Được biết, bà Vân nguyên là nhân viên hợp đồng đảm nhận công việc Văn thư - Chi trả tiền của phòng LĐ-TB&XH của TP. Quảng Ngãi. Tuy nhiên, vào năm 2018, bà Vân đã được cho nghỉ việc theo chủ trương cắt nhân viên hợp đồng của tỉnh.

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin trước đó, đầu tháng 7/2018, Phòng LĐ-TB&XH TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thực hiện chuyển tiền về các xã, phường trực thuộc để chi trả chế độ trực tiếp cho 104 trường hợp thương binh đang công tác và sinh sống tại địa phương.

Danh sách 33 thương binh “ảo”
Danh sách 33 thương binh “ảo”

Tuy nhiên, qua đối chiếu và kiểm tra sơ bộ ban đầu thì phát hiện có 33/104 thương binh mà Phòng LĐ-TB&XH thành phố chuyển về nhận tiền chế độ tại 5 xã, phường trực thuộc (từ ngày 1/7/2018) là “ảo”. Đồng thời, từ nhiều năm trước, tiền chế độ, tiền quà Tết… của 33 “thương binh” này cũng do người khác ký nhận thay.

Ước bình quân tiền chi trả chế độ cho 33 thương binh “ảo” tại TP. Quảng Ngãi ít nhất 50 triệu đồng/tháng, tương đương 600 triệu đồng/năm và kéo dài suốt hàng chục năm. Tính nhẩm số tiền mà ngân sách đã chi trả những năm qua cho 33 thương binh “ảo” trên lên đến con số hàng tỷ đồng.

“Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc trên, với quan điểm tất cả hành vi và sai phạm của cán bộ trực thuộc phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật, vì vậy Thành ủy Quảng Ngãi đã trực tiếp chỉ đạo cho cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ. Mức độ vi phạm đến đâu thì sẽ bị xử lý đến đó, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Quảng Ngãi tuyệt đối không dung túng và bao che cho bất kỳ trường hợp nào”- ông Đặng Văn Minh, Bí thư Thành ủy TP. Quảng Ngãi khẳng định.

Huỳnh Lệ