Hậu Giang: Thiên tai gây thiệt hại gần 5 tỉ đồng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:33, 11/09/2019

(TN&MT) - Theo thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang, trong 8 tháng năm 2019, thiên tai đã gây thiệt hại cho người dân trên địa bàn tỉnh gần 5 tỉ đồng, tăng hơn 1 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2018.
hg
Các vụ sạt lở đất bờ sông đã gây thiệt hại cho người dân tỉnh Hậu Giang

Cụ thể, dông lốc làm sập 34 căn nhà, tốc mái 185 căn, thiệt hại gần 2,6 tỉ đồng. Sạt lở xảy ra 46 điểm, tăng 26 điểm so với cùng kỳ năm 2018, trong đó huyện Châu Thành là địa phương xảy ra nhiều vụ sạt lở đất nhất với 39 điểm. Các vụ sạt lở đất đã làm mất trên 5.600m2 đất bờ sông và nhiều cây cối, hoa màu, nhà cửa của người dân với tổng thiệt hại 2,3 tỉ đồng. Nhằm giúp người dân khắc phục hậu quả do thiên tai, các địa phương đã hỗ trợ làm lại 9 căn nhà bị sập, 102 căn nhà bị tốc mái với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.

Ông Trần Thanh Toàn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang cho biết, trước diễn biến ngày càng khắc nghiệt của thời tiết, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân cảnh giác, chằng chống lại nhà cửa đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Đồng thời, chuẩn bị các đội xung kích ở cơ sở sẵn sàng ứng phó khi có thông báo thời tiết xấu để kịp thời xử lý nhanh theo phương châm “4 tại chỗ”, giúp người dân khắc phục hậu quả.

Bên cạnh đó, ông Trần Thanh Toàn cũng lưu ý các địa phương khẩn trương khuyến cáo người dân khi có sấm sét thì tránh xa các vật mang kim loại, không trú ẩn dưới tàn cây lớn để đảm bảo an toàn tính mạng. Còn đối với các địa phương thường xuyên xảy ra các vụ sạt lở thì chỉ đạo bộ phận chuyên môn khẩn trương kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở cao để cắm biển cảnh báo người dân tránh xa khu vực nguy hiểm, vận động người dân di dời tài sản đến nơi an toàn.

Mới đây, UBND tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình để sắp xếp ổn định dân cư do thiên tai cấp bách trên địa bàn huyện Châu Thành với tổng kinh phí 20 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng, hình thành tuyến dân cư mới phù hợp với mục tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; xây dựng tuyến đê sông thuộc địa bàn xã Phú Hữu với chiều dài 2.287m nhằm ổn định đời sống, sinh hoạt, bảo vệ sản xuất nông nghiệp cho các hộ dân phía sau đê, góp phần giảm thiểu những thiệt hại do tình trạng ngập lũ và sạt lở dọc bờ sông.

Lê Hùng