Nghệ An: Nước sông Vinh bỗng chuyển màu đen, bốc mùi hôi

Môi trường - Ngày đăng : 16:53, 11/09/2019

(TN&MT) – Những ngày qua, nước sông Vinh bỗng chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối khiến cá chết. Các cơ quan chức năng đang vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Theo đó, đã 3 ngày nay, tuyến sông Vinh từ phía sau chợ Vinh đến Trạm quản lý Bara Bến Thủy (phường Trung Đô, TP. Vinh)dài khoảng 5km, nước sông chuyển màu đen, bốc mùi nồng nặc, hôi thối khiến người dân sinh sống hai bên sông vô cùng hoang mang.

Nước sông Vinh bỗng chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối
Nước sông Vinh bỗng chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối

Ông Nguyễn Văn An, người dân sống gần khu vực sông bị ô nhiễm, nói: “Đã khoảng 3 ngày nay, nước sông Vinh bắt đầu chuyển màu, rồi đen dần. Đỉnh điểm là ngày 11/9/2019, nước sông chuyển thành màu đen như màu nước mắm, bốc mùi hôi thối không thể nào ngửi được. Gia đình tôi và nhiều hộ dân sống gần đây rất lo lắng về hiện tượng này”.

Cá chết nổi lên khá nhiều
Cá chết nổi lên khá nhiều

Một người dân vạn chài thường hay đánh cá trên sông Vinh cho hay: “Lâu lắm rồi nước sông Vinh mới bị như thế này. Tôi làm nghề đánh cá, ngày nào cũng đánh bắt cá trên sông, nhưng 3 ngày nay, tôi phải nghỉ làm vì cá bị chết hết rồi, mà có đánh được cá cũng không dám ăn”.

Nguồn nước vừa có màu đen, vừa có vãng dầu mỡ
Nguồn nước vừa có màu đen, vừa có vãng dầu mỡ

Ông Lê Đình Nam - Trạm trưởng Trạm quản lý Bara Bến Thủy, thông tin: “Đã 3 ngày qua, nước sông Vinh chuyển màu đen ngòm và đậm đặc hơn qua từng ngày. Đỉnh điểm là buổi sáng 11/9 này, nước sông chuyển thành màu đen, cá chết nhiều lắm. Đây là công trình tiêu lũ, thoát lũ cho người dân TP. Vinh. Tuy nhiên, nước đen như thế này, chúng tôi không dám đóng cửa Bara, vì sợ nó tích nước lại gây ô nhiễm cho cả một vùng”.

Cả khúc sông dài khoảng 5km có màu đen
Cả khúc sông dài khoảng 5km có màu đen

Ông Nguyễn Xuân Huân - Chủ tịch UBND phường Trung Đô, TP.Vinh cho biết “Tôi cùng cán bộ phường đã đi kiểm tra. Tuy nhiên, trên địa bàn không có nhà máy nào xả thải ra môi trường. Chỉ là các hộ dân sinh sống hai bên sông xả thải tự nhiên ra sông mà thôi. Không biết nguồn nước đen này xuất phát từ nơi nào. Nhưng đoạn sông Vinh kéo dài từ sông Đào đến cống Bara Bến Thủy chứ không chỉ khu vực phường tôi quản lý. Hiện, chúng tôi đang làm báo cáo lên thành phố để có phương án tìm hiểu và điều tra xử lý vấn đề ô nhiễm nguồn nước này”.

Hình ảnh nước đen kịt tại Bara Bến Thủy
Hình ảnh nước đen kịt tại Bara Bến Thủy

Theo thông tin từ Phòng TN&MT Thành phố Vinh thì cơ quan này đã nhận được thông tin về hiện tượng nước sông Vinh bỗng chuyển thành màu đen, bốc mùi hôi và cá chết. Phòng sẽ sớm thành lập Tổ công tác xuống xác minh sự việc, tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời báo cáo lên cấp trên nếu thấy nghiêm trọng.

Phạm Tuân