Hà Tĩnh: Hàng chục tấn cá nuôi trong lồng bè trên sông bị chết

Tin tức - Ngày đăng : 16:26, 10/09/2019

(TN&MT) - Người dân nuôi cá lồng bè trên khu vực sông ở địa bàn xã Thạch Sơn và Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà đang rất lo lắng vì cá chết bất thường hàng loạt. Hiện cơ quan chức năng đã vào cuộc tiến hành lấy các mẫu để xét nghiệm, phân tích truy tìm nguyên nhân.

Mấy ngày qua, nhiều lồng, bè nuôi cá chẽm, cá hồng trên sông thuộc địa bàn xã Thạch Sơn và Thạch Đỉnh bị chết bất thường. Ngoài ra, còn phát hiện thêm một số cá tự nhiên trên sông cũng bị chết hàng loạt như: cá lệch, cá cáy, cá bống…

Hàng chục tấn cá nuôi lồng bè chết trắng chưa rõ nguyên nhân
Hàng chục tấn cá nuôi lồng bè chết trắng chưa rõ nguyên nhân

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên & Môi trường, tại xã Thạch Sơn, với khoảng trên 100 ô lồng nuôi cá bị chết hàng loạt, thiệt hại ước tính hàng chục tấn cá, con nặng nhất hơn 5kg, nhỏ nhất hơn 1kg/con; ước tính thiệt hại ban đầu về kinh tế lên đến hàng chục tỷ đồng.
Sự việc đã được người dân trình báo lên cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Quang Nam, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (hộ dân nuôi cá) cho biết: Hiện chúng tôi không biết nguyên nhân nào khiến cá chết nên rất khó phòng ngừa và điều trị. Ngoài ra, còn phát hiện thêm một số cá tự nhiên trên sông cũng bị chết hàng loạt như: cá lệch, cá cáy, cá bống… "Triệu chứng thì không có dấu hiệu gì, tự nhiên cá bị lờ đờ rồi chết. Bây giờ không biết nguyên nhân nào cá chết, chúng tôi mong cơ quan chức năng đến kiểm tra nguồn nước, xem cá có bị nhiễm bệnh gì hay không để có hướng phòng ngừa tốt hơn", ông Nam nói.
 

Trong khi chờ kết luận nguyên nhân, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không được sử dụng cá chết làm thức ăn
Trong khi chờ kết luận nguyên nhân, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không được sử dụng cá chết làm thức ăn

 Ngoài xã Thạch Sơn thì tại xã Thạch Đỉnh hiện tượng cá chết bất thường cũng khiến người dân hoang mang.  Ông Trương Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đỉnh cho biết, theo thống kê bước đầu toàn xã có 8 hộ dân có cá nuôi trong lồng bè trên sông Rào Cái bị chết hàng loạt, với khoảng 2.630 con, khoảng hơn 3 tấn. Được biết, số cá này nuôi được từ 1-3 năm.

Ngày 9/9, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu cá, mẫu nước xét nghiệm, phân tích và quan trắc môi trường để xác định, làm rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng cá nuôi trong lồng bè trên sông bị chết hàng loạt tại địa bàn xã Thạch Sơn và xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà.

Trong khi chờ kết luận nguyên nhân, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không được sử dụng cá chết làm thức ăn, không được bán ra ngoài thị trường, không được vứt cá chết ra ngoài môi trường...

Đức Cảnh