Cần thực hiện nghiêm việc thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển

Trong nước - Ngày đăng : 14:35, 10/09/2019

(TN&MT) - Sáng 10/9, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã có buổi làm việc với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam về thực trạng thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển ở các tỉnh có biển. 
TT Kiên
Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu tại buổi làm việc 

Theo báo cáo của Tổng Cục biển và hải đảo Việt Nam, Luật TNMT biển và hải đảo quy định từ Điều 23 đến Điều 25 về hành lang bảo vệ bờ biển, nguyên tắc thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, chiều rộng hành lang bảo vệ bờ biển; các hoạt động bị nghiêm cấm trong hành lang bảo vệ bờ biển; các hoạt động bị hạn chế trong hành lang bảo vệ bờ biển. Bên cạnh đó, Luật cũng quy định trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển chịu trách nhiệm thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển thuộc phạm vi quản lý (Khoản 2 Điều 79).

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, tức là sau 4 năm Luật có hiệu lực, mới chỉ có 12/28 tỉnh thành phố có biển đã có văn bản gửi lấy ý kiến Bộ TN&MT đối với Dự thảo Danh mục các khu vực phải thiết lập Hành lang bảo vệ bờ biển (HLBVBB); trong đó, có 5/28 tỉnh phê duyệt danh mục các khu vực phải thiết lâp HLBVBB, 2/28 tỉnh đã thực hiện việc xác định chiều rộng HLBVBB, 7/28 tỉnh đang hoàn thiện và xem xét phê duyệt danh mục các khu vực phải thiết lập HLBVBB. Ngoài ra 16/28 tỉnh, thành phố có biển đang triển khai dự án để thiết lập HLBVBB.

 Việc chậm trễ này, được đánh giá là một mặt do vướng mắc từ các quy định của pháp luật còn chưa đồng bộ với luật TNMT biển, các quy định kỹ thuật thiết lập HLBVBB còn chưa chi tiết, thiếu nguồn nhân lực quản lý và thực hiện… thì nguyên nhân cốt lõi là do sự quan tâm chưa đúng mức về tầm quan trọng của việc thiết lập HLBVBB của không ít lãnh đạo các tỉnh có  biển về bố trí ngân sách và phê duyệt dự án thiết lập HLBVBB. Sự thiếu nhạy bén, chưa quán triệt triển khai Luật TNMT biển, hải đảo của cơ quan tham mưu về lĩnh vực biển, hải đảo ở một số địa phương làm cho luật này chưa thực sự đi vào cuộc sống.

toan canh
Toàn cảnh buổi làm việc 

Bên cạnh đó, lãnh đạo một số địa phương chưa hiểu hết về Luật TNMT biển và hải đảo nên có tâm lý e dè, sợ khi thiết lập HLBVBB sẽ làm cảm trở sự phát triển kinh tế của tỉnh, không thực hiện đúng quy định tại Khoản 1,2 Điều 79 Luật TNMT Biển và hải đảo, vẫn cấp phép dự án đầu tư khư vực ven biển trong khi chưa thiết lập HLBVBB mà không thấy vấn đề này gây nguy hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái ven biển, gây nguy hiểm tính mạng, tài sản khi sự cố thiên tai….

Phát biểu tại buổi làm việc, trước thực trạng các địa phương chưa nghiêm túc thực hiện đúng Luật TNMT biển và hải đảo, Thứ trưởng Trần Quý Kiên chỉ đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam khẩn trương trình Văn bản bản đôn đốc UBND tỉnh, thành phố nêu rõ tình trạng các tỉnh trong việc thực hiện pháp luật TNMT biển, hải đảo để trình Bộ trưởng ký và báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng, VPCP. Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam rà soát lại nếu thấy cần xây dựng định mức kỹ thuật cho hoạt động thiết lập HLBVBB thì cần làm sớm để trình ký; Bộ TN&MT sẽ có ưu tiên nguồn kinh phí cụ thể cho việc thanh kiểm tra việc thiết lập HLBVBB trong thời gian tới; đồng thời  nhất trí với đề xuất tăng cường tuyên truyền về vấn đề thiết lập HLBVBB trng các hội nghị, hội thảo, chương trình phổ biến pháp luật.