Hơn 100 vụ cháy rừng ở Úc báo hiệu một mùa hè khắc nghiệt

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 08:49, 09/09/2019

(TN&MT) - Lính cứu hỏa Úc đã chiến đấu với hơn 100 vụ cháy rừng ở hai bang miền Đông vào ngày 8/9 khi các nhà chức trách cảnh báo một phần của đất nước có thể xảy ra cháy rừng nghiêm trọng vào mùa hè này.
Ngọn lửa bùng cháy tại vùng nội địa Gold Coast, bang Queensland, Úc trong trận cháy rừng lớn vào ngày 6/9/2019. Ảnh: DPA
Ngọn lửa bùng cháy tại vùng nội địa Gold Coast, bang Queensland, Úc trong trận cháy rừng lớn vào ngày 6/9/2019. Ảnh: DPA

Andrew Sturgess, một thanh tra viên của Lực lượng cứu hỏa và dịch vụ khẩn cấp (QFES) của bang Queensland cho biết: “Lịch sử nước Úc chưa từng xảy ra những vụ cháy rừng nghiêm trọng như lần này”.

Các vụ cháy rừng ở bang Queensland và New South Wales ngoài tầm kiểm soát đã phá hủy ít nhất 20 tài sản. Các nhà chức trách cho biết con số này có thể sẽ tăng lên khi kiểm tra các khu vực bị thiệt hại.

Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo nhưng một lính cứu hỏa tình nguyện 66 tuổi vẫn trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện sau khi bị bỏng nặng vào ngày 6/9.

Ở Queensland, 71 đám cháy đã bùng phát vào ngày 8/9. Ở New South Wales, nhiều khu vực phải đối mặt với hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử, 57 vụ cháy rừng đã xảy ra, trong đó đám cháy lớn nhất đã thiêu rụi hơn 56.000 ha đất.

Các quan chức thời tiết dự báo tình hình khó khắc phục vì nóng và gió làm các đám cháy lan rộng cho đến ngày 11/9 và rất ít khả năng có mưa.

Sturgess cho biết cháy rừng nguy hiểm là lời cảnh báo về các vụ cháy rừng có thể xảy ra ở bang Queensland trong những tháng mùa hè: tháng 12, tháng 1 và tháng 2.

Lượng mưa trung bình đã xảy ra hai năm ở bờ biển phía Đông nước Úc, gây ra tình trạng khô hạn ở nhiều nơi trên cả nước.