TP.Thanh Hóa: Cần xử lý bãi tập kết than trái phép, gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:40, 06/09/2019

(TN&MT) – Mặc dù chưa được cấp phép hoạt động, nhưng cơ sở sản xuất than Thái Thụy và bãi tập kết than của Công ty TNHH Danh Hiệp vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ tại phường Tào Xuyên, TP.Thanh Hóa. Suốt 10 năm qua, tình trạng xe tải chở than nối đuôi nhau ra vào bến bãi, quá trình hoạt động của các cơ sở trên gây ô nhiễm môi trường, còn chính quyền sở tại lại dửng dưng, chậm chễ xử lý (!?)

Trong khi chưa được UBND tỉnh cho thuê đất, chưa có đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt… nhưng cơ sở sản xuất than Thái Thụy và bãi tập kết than của Công ty TNHH Danh Hiệp vẫn hoạt động tại phường Tào Xuyên, TP.Thanh Hóa. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt xe tải chở than ra vào, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, làm phức tạp tình hình giao thông cả trên đường bộ lẫn đường thủy. Bên cạnh đó, một đoạn sông Lạch Trường đang ngày đêm bị "bức tử” bởi nước thải chảy trực tiếp từ bãi tập kết than của Công ty TNHH Danh Hiệp.
 

Bãi tập kết than trái phép của Công ty TNHH Danh Hiệp tọa lạc trên đất rộng gần 5.000 m².
Bãi tập kết than trái phép của Công ty TNHH Danh Hiệp tọa lạc trên đất rộng gần 5.000 m².

Một số hộ dân sống tại khu phố Phượng Đình 1, cho biết: Cơ sở sản xuất than của ông Thụy và bãi tập kết than của ông Hiệp đã hoạt động ở đây gần 10 năm nay. Hàng ngày xe tải chở than ra vào nườm nượp kéo theo bụi, xe đi đến đâu là than rơi vãi đến đó, tuy họ có thuê người quét dọn, nhưng với lượng lớn xe chở than như vậy, ô nhiễm không thể tránh khỏi. Những ngày nắng cộng với gió thổi, bụi than bay mù mịt, trời mưa thì nước than chảy lênh láng khắp mặt đường.
 

Bên trong bãi, các bãi than được tập kết lộ thiên.
Bên trong các bãi than được tập kết lộ thiên.

Theo ghi nhận của PV sáng ngày 4/9/2019, tại bãi tập kết than của Công ty TNHH Danh Hiệp, từ máy móc, thiết bị xay nghiền đến trạm cân, nhà điều hành đã được lắp đặt và đi vào hoạt động, tất cả án ngữ trên khu đất rộng gần 5.000m². Bên trong, các bãi than tập kết khắp nơi, chất cao như núi được che chắn sơ sài, một số bãi không được phủ bạt, nước than đen ngòm chảy lênh láng khắp khu vực, một phần thì chảy trực tiếp xuống sông Lạch Trường. Sát mép sông, doanh nghiệp đã tự ý xây dựng kè kiên cố, gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều.
 

Xưởng sản xuất than Thái Thụy sử dụng sai mục đích đất, gây ô nhiễm môi trường.
Xưởng sản xuất than Thái Thụy sử dụng sai mục đích đất, gây ô nhiễm môi trường.

Cạnh đó là cơ sở sản xuất than Thái Thụy, qua quan sát, cơ sở sản xuất này nằm trên khu đất rộng hàng nghìn m². Nhà xưởng được xây dựng sơ sài, không che chắn bạt xung quanh, vì thế trong quá trình sản xuất bụi than bay vương vãi khắp nơi, khiến không khí ở đây trở nên ngột ngạt. Bên trong xưởng, các dây chuyền nghiền sàng đang hoạt động hết công suất, chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Theo ông Tào Văn Hiền, Cán bộ địa chính phường Tào Xuyên cho biết: Bãi tập kết than của Công ty Danh Hiệp và xưởng sản xuất than Thái Thụy được xây dựng trên đất nông nghiệp, bao gồm đất bãi bồi ven sông và đất canh tác của các hộ dân.
 

Than rơi vãi dọc đoạn đường đi qua khu phố Phượng Đình 1.
Than rơi vãi dọc đoạn đường đi qua khu phố Phượng Đình 1.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND phường Tào Xuyên xác nhận: Hiện tại, Công ty Danh Hiệp chưa được UBND tỉnh cho thuê đất làm bãi tập tập kết than. Tuy nhiên, họ đã hoạt động nhiều năm nay, chúng tôi chỉ thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu họ phải nhanh chóng xin cấp phép để hoạt động.

Trước việc bãi tập kết than của Công ty TNHH Danh Hiệp và cơ sở sản xuất than Thái Thụy đang sử dụng sai mục đích đất, đe dọa hành lang đê, quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nhưng vì sao các cơ quan chức năng lại chưa có biện pháp xử lý triệt để và có hay không việc chính quyền địa phương đang dùng kế “hoãn binh” để “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp hoạt động?.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.