Hạn hán nghiêm trọng, Tổng thống Chile tuyên bố giải quyết khủng hoảng nước

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:21, 06/09/2019

(TN&MT) – Ngày 5/9, Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố thành lập một nhóm làm việc gồm các cơ quan chính phủ, học giả và các công ty sản xuất công nghiệp để giải quyết đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 60 năm qua trong bối cảnh lượng mưa thấp kỷ lục.
Tổng thống Chile Sebastian Pinera trao đổi với giới truyền thông
Tổng thống Chile Sebastian Pinera trao đổi với giới truyền thông

Chính phủ Chile đã tuyên bố tình trạng thiếu nước ở hơn 50 cộng đồng trên ba khu vực của vành đai trung tâm tươi tốt thường thấy trong năm nay và hơn 100 khu vực liên quan đến tình trạng khẩn cấp nông nghiệp.

Nước này cam kết chi 58 triệu USD để khai thác thêm nhiều nguồn nước và vận chuyển đến các vùng nông thôn cho những người không có nước.

“Sự thiếu hụt nước và hạn hán ... đã lan rộng và dữ dội hơn, phản ánh theo nhiều cách: giảm lượng mưa ở hầu hết các khu vực của Chile, nước sông giảm, ít nước hơn trong các hồ chứa và ít tuyết hơn trên các dãy núi”, Pinera nói với các phóng viên tại Dinh Tổng thống ở Santiago.

Ông Pinera cho biết Chile đã cung cấp nước cho 380.000 cư dân của những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất và số lượng cộng đồng khan hiếm nước có thể tăng thêm trong những tháng tới.

“Cung cấp nước uống trong các thành phố của chúng ta được đảm bảo trong mùa xuân hè này, nhưng sẽ phải thực hiện những thay đổi quan trọng để đảm bảo rằng nguồn cung này được duy trì theo thời gian”, ông cho biết thêm.

Văn phòng khí tượng Chile cho biết trong tháng này rằng thủ đô Santiago đã nhận được một phần tư lượng mưa trung bình trong 30 năm qua.

Hồi đầu tháng 9, Bộ trưởng Nông nghiệp Chiel Antonio Walker cho biết năm 2019 là một trong những năm khô hạn nhất mà Chile phải đối mặt trong sáu thập kỷ.

Tình hình hạn hán gây áp lực lên các ngành quan trọng của nền kinh tế địa phương như khai thác và nông nghiệp. Các thợ mỏ đang đầu tư vào các nhà máy khử muối. Trong một chuyến đi gần đây đến Trung Quốc, Bộ trưởng Nông nghiệp Chile đã đến thăm một trạm khí tượng của Trung Quốc chuyên về gieo hạt trên đám mây để tăng lượng mưa.

Năm nay, Chile sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu năm 2019 (COP25). Mặc dù quốc gia này đóng góp tương đối ít vào khí thải toàn cầu nhưng đây là một trong số 10 quốc gia chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

“Biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu đã thay đổi và gây ra hạn hán khiến tình trạng này có thể kéo dài. Chúng ta phải làm quen với việc sử dụng các nguồn tài nguyên như nước và năng lượng hiệu quả hơn” - Tổng thống Pinera nhấn mạnh.