Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát huy lợi thế tiềm năng cảng biển

Biển đảo - Ngày đăng : 12:22, 06/09/2019

(TN&MT) - Với lợi thế về địa lý, tiềm năng phát triển cảng biển, Bà Rịa -Vũng Tàu đã trở thành một trong những địa phương của khu vực phía Nam thu hút nhiều dự án lớn có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), một trong ba địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp FDI.
Cang
Tàu có trọng tải lớn cập Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT)

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có khoảng 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn tại tỉnh. Theo đó, tính đến hết tháng 6/2019, có 347 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 34,2 tỷ USD đầu tư tập trung chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghiệp, sản xuất và thương mại dịch vụ, cảng biển, logistics. Trong đó, Hà Lan hiện có 8 dự án với tổng số vốn hơn 1,8 tỷ USD, tiếp đến là Pháp có 7 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD… Bên cạnh đó, với lợi thế về cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống cảng nước sâu hiện đại, đón được tàu trọng tải tới 200 ngàn tấn, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang được các nhà đầu tư trong và ngoải nước đánh giá cao trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Đặng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Đầu năm 2019, Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept Terminal Link (Tập đoàn Hàng hải Pháp CMA - CGM) đã khởi công xây dựng Cảng Container nước sâu lớn nhất Việt Nam - Cảng Gemalink tại TX. Phú Mỹ. Tổng vốn đầu tư của dự án tương đương 520 triệu USD. Toàn bộ Cảng Gemalink sau khi hoàn thành sẽ trải rộng trên diện tích 72ha, tổng chiều dài cầu bến chính 1.150m dành cho tàu có tải trọng lớn nhất thế giới và được thiết kế đạt khả năng xếp dỡ là 2,4 triệu TEU/năm.

Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khẳng định: Cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu xem tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu là một địa phương chủ chốt, quan trọng hàng đầu để triển khai các hoạt động hợp tác khi Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) được phê chuẩn và có hiệu lực. Trong đó, các lĩnh vực chính, như: Cảng biển, hậu cần cảng, công nghiệp, du lịch chất lượng cao có khả năng tận dụng các cơ hội từ Hiệp định EVFTA.