Tỷ lệ than dùng trong sản xuất điện ở Anh rơi xuống mức thấp kỉ lục

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:45, 05/09/2019

(TN&MT) - Trung bình 0,7% tổng lượng điện trong Quý II năm 2019 ở Anh được tạo ra từ hầu hết các nhà máy điện gây ô nhiễm.
Theo dữ liệu chính phủ Anh, số lượng than được sử dụng để sản xuất điện cho mạng lưới điện đã giảm gần 2/3. Ảnh: John Giles / PA
Theo dữ liệu chính phủ Anh, số lượng than được sử dụng để sản xuất điện cho mạng lưới điện đã giảm gần 2/3. Ảnh: John Giles / PA

Theo thống kê của chính phủ Anh, tỷ lệ than dùng để sản xuất trong hệ thống điện ở Anh đã giảm xuống mức thấp kỉ lục trong những tháng gần đây.

Thống kê cho thấy lượng điện được tạo ra ở các nhà máy điện gây ô nhiễm nhất ở Anh chiếm trung bình 0,7% tổng số điện được sản xuất trong Quý II năm 2019. Ngành sản xuất điện sử dụng lượng than giảm gần 2/3 so với cùng kì năm ngoái.

Theo phát ngôn viên của chính phủ Anh, năng lượng được tạo ra từ than sẽ sớm “đi vào dĩ vãng” khi Vương quốc Anh hướng tới việc trở thành một nền kinh tế không phát thải.

“Mức thấp kỷ lục gần đây là kết quả của ngành công nghiệp năng lượng carbon thấp hàng đầu thế giới của chúng tôi, nơi cung cấp hơn một phần hai năng lượng của chúng ta vào năm ngoái. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ không phát thải khí nhà kính gây biến đổi khí hậu vào năm 2050”, phát ngôn viên này cho biết.

Thị trường điện ở Anh đang trên đà loại bỏ hoàn toàn việc sản xuất điện bằng than trước ngày đạt mục tiêu của chính phủ năm 2050.

Năm nay, 3 công ty năng lượng lớn đã công bố kế hoạch đóng cửa các nhà máy điện chạy bằng than ở Anh.

RWE cho biết trong tháng này họ sẽ đóng cửa nhà máy điện Aberthaw B sau mùa đông. Nhà máy Aberthaw nằm ở miền Nam xứ Wales, cũng là nhà máy than cuối cùng của Anh. SSE sẽ đóng cửa nhà máy điện đốt than Fiddlers Ferry ở Warrington, Cheshire vào tháng 3/2020 và Công ty Năng lượng EDF cũng sẽ đóng cửa nhà máy than Cottam của họ vào tháng 9.

Cho đến nay, Vương quốc Anh đã sản xuất hơn 3.000 giờ điện mà không sử dụng than – gần gấp 5 lần so với cả năm 2017.

Trong khi đó, dữ liệu của chính phủ cho thấy năng lượng tái tạo đã tăng 12% so với quý hai năm ngoái. Năng lượng này được tạo ra bởi sự hoạt động của cánh đồng điện gió Beatrice ở Moray Firth, Scotland.

Hệ thống năng lượng sạch hơn cũng có thể làm tăng khả năng tiết kiệm carbon trên các con đường ở Vương quốc Anh, vì nhiều tài xế lựa chọn xe điện. Một nghiên cứu của Trường đại học Hoàng gia London, Anh quốc về Công ty năng lượng Drax cho thấy hệ thống năng lượng carbon ngày càng thấp trong nước chứng minh ô tô điện là một lựa chọn tốt hơn kể cả có tính đến lượng khí thải carbon được tạo ra khi sản xuất pin xe hơi.

Tiến sĩ Iain Staffell, thuộc trường Đại học Hoàng gia London, Anh quốc cho biết: “Một chiếc xe điện ở Anh gây ô nhiễm ít hơn so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel tương đương ngay cả khi tính đến chi phí carbon phải trả trước khi sản xuất pin. Bất kỳ chiếc xe điện nào được mua ngày hôm nay đều phát thải ra chỉ bằng 1/10 so với chiếc xe chạy xăng trong khoảng thời gian 5 năm vì điện mà nó sử dụng để sạc đến từ hỗn hợp carbon ngày càng thấp”.