Gia Lai: Tuyến đường tránh qua Chư Sê bị sụt lở nghiêm trọng

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:08, 05/09/2019

(TN&MT) - Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, Gia Lai) dài 10,8km vừa hoàn thành vào tháng 6/2019. Tuyến đường này chưa được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng, đã bị sụt lở nghiêm trọng ở nhiều đoạn sau vài trận mưa lớn vào những ngày đầu tháng 9/2019.
1
Một vết sụt lở nằm sát mép bờ taluy phía Tây đường

Ban đầu, vào ngày 02/9 và 03/9, tình trạng sụt lở chỉ diễn ra trong phạm vi khoảng 50m kéo dài từ Km10+150 đến Km10+200 (thuộc địa phận thôn 4, xã Ia Pal, huyện Chư Sê). Sụt lở chỉ diễn ra đối với nửa đường phía bờ Tây với các dấu hiệu sụt lở khá nghiêm trọng: các vết nứt lớn nhỏ nối tiếp nhau chạy dọc thân đường, nền đường nghiêng hẳn về một phía cho thấy dấu hiệu sụt lún từ hệ thống móng kè đường, một đoạn taluy đường đã bị đổ theo…

Đến chiều ngày 04/9/2019, tình trạng sụt lở đã lan rộng trong phạm vi gần 200m dọc tuyến quanh khu vực. Sụt lở đã không chỉ diễn ra ở nửa đường phía bờ Tây đường mà nhiều đoạn lan rộng khắp bề mặt đường. Có đoạn, đường như bị nứt đôi, rộng tới 50cm, sâu hơn 1m. Hai taluy đường nhiều tấm kè bê tông đã bị sụt lún làm biến dạng. Các phương tiện giao thông không thể lưu thông qua tuyến đường này.

Anh Lê Văn Thái (trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) cho biết, lúc đầu, đường có xuất hiện những vết rạn nút nhỏ và bắt đầu sụt lở lớn hơn sau khi có mưa lớn liên tục nhiều ngày nay. Theo anh Thái, trước đây đoạn đường này là thung lũng, khi làm đường, đơn vị thi công đã bù đắp đất lên cao, nên có thể nền đất bị yếu. Cộng với mưa lớn trong những ngày qua khiến đường bị sạt lở.

2
Nhiều vết nứt lớn, nhỏ xuất hiện, mặt đường bị biến dạng

Theo ông Hồ Minh Hậu - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chư Sê, tuyến đường tránh Đông Chư Sê chưa được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng nên người và phương tiện chưa được phép lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, vì đường có nhiều điểm giao cắt với khu dân cư, tuyến đường lại cơ bản đã hoàn thành nên nhiều người dân vẫn lưu thông. Trước mắt, địa phương và chủ đầu tư đã đặt các biển cảnh báo từ xa để đảm bảo an toàn, tránh rủi ro xảy ra tai nạn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến đường.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Gia Lai đã có Văn bản gửi Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT (đơn vị làm chủ đầu tư) đề nghị phối hợp với UBND huyện Chư Sê và các đơn vị liên quan có giải pháp can thiệp kịp thời. Đồng thời, triển khai các biện pháp phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018 và mới hoàn thành vào tháng 6/2019.

Đoạn đường xảy ra sụt lún nằm tại gói thầu số 10 do Công ty Cổ phần 471 (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông IV) thi công với giá trị hợp đồng hơn 71 tỉ đồng. Đây là gói thầu lớn nhất của dự án, chiếm 40% tổng giá trị xây lắp toàn dự án.