Kiến An (Hải Phòng): Cán bộ xã “ký khống” để làm hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:11, 02/09/2019

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường vừa nhận được đơn của bà Mai Thị Sai, tổ dân phố Kha Lâm 6, phường Nam Sơn (quận Kiến An, TP.Hải Phòng) tố cáo ông Trần Văn Đàm – Chủ tịch UBND phường Nam Sơn (nghỉ hưu năm 2019); ông Đoàn Văn Lượng – hiện đang là cán bộ địa chính của phường Nam Sơn đã tự ý soạn thảo đơn trình bày và cam kết nhân danh bà. Không những thế, ông Đàm còn ký tên, đóng dấu UBND xã xác nhận sẵn vào lá đơn trên, sau đó mới đưa lại cho gia đình bà Sai ký.

Lập hồ sơ “khống” để cấp sổ đỏ

Theo đơn bà Mai Thị Sai cho biết: Ngày 25/4/2018, ông Đoàn Văn Lượng - Cán bộ địa chính phường Nam Sơn đã mang đến cho gia đình bà 1 lá đơn trình bày và cam kết với nội dung được soạn thảo sẵn. Đặc biệt, lá đơn này đã được ông Trần Văn Đàm, Chủ tịch UBND phường Nam Sơn ký tên, đóng dấu “xác nhận khống” trước đó vào ngày 24/4/2018.

Anh 1 UBND phuong Nam Son
Trụ sở UBND phường Nam Sơn – Kiến An – Hải Phòng.

Khi nhận được tờ đơn đứng tên của mình từ cán bộ địa chính xã Nam Sơn, bà Sai và các thành viên trong gia đình đã vô cùng ngỡ ngàng. Không hiểu vì sao, gia đình tôi không hề làm đơn nhưng lại nhận được tờ đơn đã đóng dấu của Chủ tịch xã. Không biết vì mục đích gì mà UBND xã Nam Sơn lại tự viết một tờ đơn trình bày và cam kết cho gia đình chúng tôi. Khi chúng tôi chưa hề biết nội dung lá đơn đó như thế nào, cam kết cái gì thì chính ông Đàm lại xác nhận vào phần xác nhận của UBND phường Nam Sơn “nội dung đơn trình bày và cam kết của gia đình bà Mai Thị Sai trình bày như trên là đúng sự thật” – bà Sai cho biết thêm.

Theo đơn trình bày và cam kết do xã Nam Sơn soạn thảo có nội dung: Gia đình bà Sai có mảnh đất thổ cư, sử dụng ổn định trước năm 1980, diện tích 1.312,4m2 tại tổ dân phố Kha Lâm 6, phường Nam Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng. Hiện nay, trên thửa đất này gia đình bàn Sai đã đăng ký 3 sổ hộ khẩu, đều là con cái trong gia đình và đã tách khẩu từ trước 1/7/2004.

Thấy có dấu hiệu nghi ngờ có khuất tất, gia đình bà Sai đã tìm hiểu và sự thật dần được hé mở. Có sự cấu kết để làm “sổ đỏ”, nhằm trục lợi bất chính gây thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước.

Được biết, thửa đất trên đã được gia đình bà Mai Thị Sai bán cho ông Nguyễn Đình Hải từ rất lâu. Nhưng đến nay ông Hải mới tiến hành làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì diện tích quá lớn, mà theo quy định tại phường Nam Sơn mỗi hộ chỉ được cấp hạn mức tối đa 400m2 đất ở.

Dư luận đặt câu hỏi, để lách luật, phải chăng ông Đàm đã hướng dẫn ông Hải tách thửa đất đó ra thành 3 thửa đất để cấp 3 giấy chứng nhận riêng biệt, đủ hạn mức (không phải nộp tiền quá hạn mức), để trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế đất với Nhà nước?.

Cần vào cuộc điều tra làm rõ những sai phạm 

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Thị Hiếu Chinh, Chủ tịch UBND phường Nam Sơn cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Mai Thị Sai, UBND xã đã tiến hành xác minh. Ông Đàm cũng đã thừa nhận chưa xem xét kỹ dẫn đến sai sót. Đáng lẽ khi khi bộ phận chuyên môn chuyển đơn sang ông Đàm không nên ký trước mà phải để gia đình bà Sai xem đơn và ký trước.

Vì nhận thấy việc làm của mình không đúng, ông Đàm đã ban hành Thông báo số 03b/TB-UBND về việc hủy đơn trình bày và cam kết của bà Mai Thị Sai được ký vào ngày 25/4/2018. Nội dung bản thông báo thừa nhận việc Chủ tịch UBND phường Nam Sơn đã xác nhận vào đơn trình bày và cam kết ghi tên Mai Thị Sai là không đúng quy định của pháp luật, bà Chinh cho biết.

Luật gia Nguyễn Thị Kim Anh Công ty Luật Dragon – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nêu quan điểm: Theo hồ sơ nhận thấy, ông Trần Văn Đàm đã ra Thông báo 03b/TB-UBND để hủy Đơn trình bày và cam kết không hợp lệ đứng tên bà Mai Thị Sai. Nhưng thực tế chính lá đơn này là không phải do bà Sai làm đương nhiên không hợp lệ, nên việc ra thông báo hủy một Đơn không hợp lệ là điều không cần thiết. Việc ra Thông báo hủy chỉ nhằm mục đích thoái bỏ trách nhiệm khi ông đã ký chứng nhận khống, sai quy trình của mình.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong đơn “Trình bày và cam kết” có ghi ông Mai Xuân Hoan (Sinh năm 1985) và vợ là Phạm Thúy Hằng (Sinh năm 1993) tách hộ từ trước 1/7/2004, vào thời điểm này ông Hoan mới 19 tuổi và bà Hằng mới 11 tuổi. Vậy việc tách hộ này có hợp lý hay là do ông chủ tịch UBND Trần Văn Đàm và tự “sắp xếp” đánh lừa cơ quan chức năng để trục lợi (!?).

Đề nghị các cơ quan chức năng quận Kiến An, thành phố Hải Phòng sớm vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ khuất tất, xử lý những cán bộ sai phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Nam Sơn.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.