Mai Sơn – Sơn La: Triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 16:16, 31/08/2019

(TN&MT) – Hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, thời gian qua, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã triển khai đồng loạt nhiều hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, thu gom vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Bước đầu, đã đạt được một số kết quả tích cực.
a1
Đoàn xã Nà Bó xây dựng công trình thanh niên Bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Thanh An, Trưởng phòng TN&MT huyện Mai Sơn cho biết: Nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường, nhất là phong trào Chống rác thải nhựa, UBND huyện đã giao Phòng TN&MT chủ trì, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường. Mở 02 hội nghị tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường trong sơ chế nông sản; lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe của con người tại 02 cụm xã với 6 xã, thu hút 138 lượt người tham gia.

Tổ chức treo 14 băng rôn tuyên truyền, hưởng ứng các ngày lễ về môi trường tại các trục đường chính, đông người qua lại, trụ sở UBND các xã, thị trấn. Tổ chức dọn dẹp vệ sinh khơi thông cống rãnh, phát dọn cây hai bên đường liên xã, liên bản tại các bản, tiểu khu với tổng chiều dài trên 10.000m.

a2
Huyện Đoàn Mai Sơn ra quân thu gom rác thải nhựa dọc tuyến quốc lộ 6 và khu vực chợ trung tâm xã Cò Nòi.

Đồng thời, toàn huyện đã thiết thực hưởng ứng và duy trì Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh. Tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường tại Tượng đài liệt sỹ Thanh niên xung phong Ngã ba Cò Nòi, trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị, các điểm sinh hoạt tập thể, nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn… Trồng mới hơn 6.000 cây xanh, với gần 3.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Tổ chức Lễ phát động thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại xã Nà Bó với tổng số vỏ đã thu gom là 490kg. Tính đến tháng 8/2019, tổng số vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn được thu gom và hợp đồng với đơn vị đủ năng lực để xử lý theo quy định, đạt hơn 2.500kg, tập trung ở các xã Nà Bó, Phiêng Pằn, Mường Bon, Hát Lót. Đối với các xã còn lại, vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng được thu gom và tập kết tại các bể chứa thuốc BVTV của UBND các xã.

Trong thời gian tới, huyện Mai Sơn sẽ tiếp tục phát động thực hiện các phong trào bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa trên toàn huyện. Giao UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; phát động phong trào Chống rác thải nhựa, với sự tham gia trực tiếp của cộng đồng. Tiếp tục phát động thu gom các vỏ bao gói thuốc BVTV trong hoạt động sản xuất nông nghiệp để tránh gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước.