Bí thư Đoàn 9x và hành trình “xanh hóa” những bức tường

Tin tức - Ngày đăng : 11:07, 31/08/2019

(TN&MT) – Xuất phát từ thực tế những bức tường, cột điện trên địa bàn phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La bị phủ kín bởi những quảng cáo, rao vặt, gây mất mỹ quan đô thị, Bí thư Đoàn phường Quyết Tâm Trần Minh Khánh đã đề xuất thực hiện công trình thanh niên “Vẽ tranh bích họa chủ đề bảo vệ môi trường” nhằm kêu gọi nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
a1
Bức vẽ đầu tiên tại tổ 6 phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La

Chia sẻ về xuất phát điểm của ý tưởng, anh Trần Minh Khánh cho biết: Dù Đoàn thanh niên phường cùng các tổ dân phố đã nhiều lần ra quân bóc dỡ biển quảng cáo, rao vặt, nhưng không thể xử lý triệt để được. Cộng thêm qua thời gian, nhiều bức tường xuống cấp, cũ và phủ rêu phong, bộ mặt mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng nhiều. Hưởng ứng Cuộc vận động chung sức xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị của Thành phố, sự phát động của Đảng ủy phường, Đoàn phường đã tổ chức ra quân xóa điểm đen về rác thải, chỉnh trang cảnh quan đô thị.  

“Rất tình cờ, sau khi sơn trắng các bức tường, tôi nảy ra ý tưởng, tại sao không làm một việc gì đó để kêu gọi người dân cùng chung tay giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường thì sẽ thiết thực hơn. Trong Đoàn phường có các bạn am hiểu và mê vẽ, nên tôi đề xuất ý tưởng vẽ tranh bích họa với chủ đề về bảo vệ môi trường.” – Minh Khánh chia sẻ.

a2

Ý tưởng của Minh Khánh đã được chính quyền phường Quyết Tâm, Thành đoàn Sơn La cùng người dân nơi đây hưởng ứng nhiệt tình. Từ đó, ngoài giờ hành chính và các ngày nghỉ, các bạn đoàn viên thanh niên phường Quyết Tâm lại ra quân tham gia vẽ tranh bích họa. Hoạt động này đã và đang thu hút gần 20 đoàn viên thanh niên tham gia thường xuyên.

Sau 01 tháng triển khai, tới nay, 02 bức tranh đầu tiên đã được hoàn thành tại tổ 6, phường Quyết Tâm.

a3
Hoạt động này đã và đang thu hút gần 20 đoàn viên thanh niên tham gia thường xuyên.

Bí thư Chi bộ tổ 6 phường Quyết Tâm, ông Vương Toàn Lượng phấn khởi: Trước đây, các bức tường bị dán quảng cáo, số điện thoại rao vặt, rất bẩn. Nên khi Đoàn phường có ý tưởng vẽ trang trí tranh cổ động bảo vệ môi trường, thông qua ý kiến Chi bộ tổ và gia đình có bức tường, thì chúng tôi rất ủng hộ. Ngay khi mới chỉ quét sơn trắng lại tường, chứ chưa vẽ, chúng tôi đã thấy có một sự thay đổi lớn, sạch sẽ, sáng sủa môi trường lên. Đến khi các bạn vẽ tranh, người dân rất vui và mong muốn nhân rộng việc làm này, để xanh sạch phố phường. Cũng từ khi các bạn đoàn viên triển khai vẽ tranh, tôi nhận thấy người dân trên địa bàn cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh chung hơn.

a4

Được biết, từ nay tới cuối năm 2019, mục tiêu trước mắt của Đoàn phường Quyết Tâm là hoàn thành khoảng 10 bức tranh bích họa như trên, nhằm xây dựng công trình tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường,cổ động kêu gọi nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nội dung các bức vẽ do các bạn Đoàn viên cùng nhau phác thảo cho phù hợp với văn hóa, thói quen của người dân địa phương và cảnh quan đô thị.

“Thông qua hoạt động, tôi mong muốn nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên, nhất là các em thiếu nhi trong việc thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh xung quanh môi trường sống. Kêu gọi đoàn viên thanh niên và thiếu nhi sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên như nước, điện… mọi lúc, mọi nơi. Trong quá trình triển khai, chúng tôi gặp khó khăn nhất là kinh phí thực hiện, hiện nay là do các đoàn viên thanh niên tự góp tiền để mua sơn, mua màu vẽ. Chúng tôi cũng đang hướng tới kêu gọi xã hội hóa ủng hộ hoạt động này, nhưng chưa có kết quả.“ – Trần Minh Khánh trăn trở.