Khánh Hòa: Dự án The Arena xây “lụi”… do Sở Xây dựng không cấp phép?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:02, 30/08/2019

(TN&MT) - Giải thích việc chủ đầu tư dự án The Arena “đổ lỗi”…Sở Xây dựng không nhận hồ sơ cấp giấy phép xây dựng, ông Lê Văn Dẽ giám đốc Sở này cho rằng thời điểm đó Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra, do đó, phải ngưng việc nhận và cấp phép xây dựng trên địa bàn.  
Oanh 1
Dự án The Arena quảng cáo là “nơi mặt trời không bao giờ lặn” trên đại lộ Nguyễn Tất Thành

Không cấp phép thì… xây lụi

Vừa qua, chủ đầu tư dự án The Arena là Công ty CP Trần Thái Cam Ranh phát thông cáo báo chí lý giải việc dự án chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã… “cầm đèn chạy trước ô tô”. Cụ thể, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh đã hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và được cấp Giấy phép xây dựng lần đầu số 17/GPXD ngày 4/2/2013.

Đầu năm 2016, nhận thấy phương án quy hoạch của các nhà đầu tư cũ không hiệu quả, các nhà đầu tư mới đã đề xuất nhận chuyển nhượng lại dự án này. Hiện tại, toàn bộ hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công của dự án đã được Bộ Xây dựng thẩm định. Nhưng tháng 4/2018, UBND và Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa không tiếp nhận hồ sơ.

Oanh 2
Dự án xây chui và rao bán hơn 5000 căn hộ đang bị đình chỉ

Trả lời truyền thông về việc “xây lụi” hàng ngàn căn hộ và rao bán, thu tiền khách hàng, đại diện chủ đầu tư cho biết đơn vị này đang sử dụng giấy phép xây dựng cũ cấp từ năm 2013. Tuy nhiên, theo người đứng đầu Sở Xây dựng thì Giấy phép xây dựng đó ký tại các lô D14d,TT9,TT3 thuộc Khu 4 Bắc bán đảo Cam Ranh (thị xã Cam Ranh) chỉ được phép xây dựng các hạng mục công trình như: Biệt thực trên nước Maia (5 căn cao 2 tầng); Biệt thự trên đồi loại A (7 căn cao 1 tầng)… chứ không cấp phép cho chủ đầu tư xây 4 tòa nhà cao tầng căn hộ du lịch (Condotel –PV) như hiện tại.

Đại diện chủ đầu tư cho biết dự án chưa có giấy phép nhưng vẫn rao bán vì đã nộp khoản tiền ký quỹ để thực hiện dự án theo yêu cầu của tỉnh. Còn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính là do địa phương không công bố giá theo quy định ở khu vực này. Khi nào chính quyền thông báo thì sẽ chấp hành triển khai.

Đình chỉ toàn diện

Theo người đứng đầu Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, dự án The Arena nằm trong danh sách 35 dự án bị Thanh tra Chính phủ thanh tra. Trước đó, thanh tra Sở Xây dựng cũng phát hiện việc chủ đầu tư xây dựng không phép, do đó, gia hạn 60 ngày để đơn vị này hoàn chỉnh hồ sơ về thẩm định thiết kế, cơ sở hạ tầng, thi công… gửi cho Bộ Xây dựng xét duyệt. Hiện tại dự án có đầy đủ PCCC, đánh giá tác động môi trường và toàn bộ thẩm định, chỉ còn vướng việc cấp giấy phép xây dựng.

Oanh 3
Nhiều khách hàng gửi đơn phản ánh họ bỏ tiền mua nhầm… dự án “chui”

“Chủ đầu tư đổ lỗi Sở Xây dựng chậm trễ trong việc cấp giấy phép xây dựng là không đúng, tháng 4/2018 là thời điểm Thanh tra Chính phủ thanh tra, do đó, tỉnh rà soát hết các dự án và ngưng việc cấp phép trên địa bàn. Ngay cả những dự án đầy đủ hồ sơ pháp lý cũng phải dừng, giữ nguyên hiện trạng”, ông Dẽ cho biết thêm.

Như Báo TN&MT phản ánh, dự án The Arena là tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất TP Cam Ranh tự ý xây dựng vào năm 2017 với quy mô gồm: 4 tòa condotel với hơn 5000 căn hộ. Từ năm 2018 đến nay các sàn môi giới bất động sản đã chào bán và thu tiền của khách hàng. Đầu năm 2019, Sở Xây dựng Khánh Hòa ra quyết định tạm đình chỉ thi công dự án này.

Hiện có nhiều khách hàng gửi đơn phản ánh việc chủ đầu tư sai phạm hàng loạt vấn đề pháp lý liên quan đến dự án nhưng vẫn rao bán và thu tiền của họ.