Nông Cống (Thanh Hóa): Doanh nghiệp Hồng Ngọc xây dựng vi phạm Luật đất đai

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:59, 30/08/2019

(TN&MT) – Không những ngang nhiên phá núi Hoàng Sơn để làm đường trái phép, Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc còn tự ý xây dựng nhà để xe, lắp đặt trạm biến thế vi phạm Luật đất đai. Trước sự việc trên, UBND xã Hoàng Sơn đã yêu cầu đơn vị tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trước ngày 23/02/2018, nhưng hơn 1 năm trôi qua các hạng mục vi phạm trên vẫn tồn tại.

Ngày 26/8/2019, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đăng bài “Nông Cống (Thanh Hóa): Doanh nghiệp Hồng Ngọc ngang nhiên phá núi làm đường trái phép”, phản ánh sự việc Doanh nghiệp Hồng Ngọc ngang nhiên đưa máy xúc cùng hàng chục công nhân vào phá núi Hoàng Sơn, thuộc xã Hoàng Sơn (huyện Nông Cống, Thanh Hóa). Trong khi đó, lãnh đạo UBND xã Hoằng Sơn nắm rõ sự việc, nhưng không xử lý và giải thích rằng đang “tạo điều kiện” để doanh nghiệp hoạt động.
 

Nhà để xe trái phép của Doanh nghiệp Hồng Ngọc nằm chềnh ênh ngay giữa lối đi vào mỏ.
Nhà để xe trái phép của Doanh nghiệp Hồng Ngọc nằm chềnh ênh ngay giữa lối đi vào mỏ.

Sai phạm không chỉ dừng lại ở đó, khi chưa được UBND tỉnh cho thuê dất, Doanh nghiệp Hồng Ngọc còn tự ý xây dựng nhà để xe rộng hàng trăm m², nằm chềnh ềnh ngay lối đi vào mỏ và lắp đặt trạm biến thế. Bên cạnh đó, để giữ đất “làm của riêng” phía doanh nghiệp còn xây dựng tường rào kiên cố bao quanh khu đất rộng hàng nghìn m².

Trước sự việc trên, ngày 02/01/2018, UBND xã Hoằng Sơn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, biên bản có nội dung: Tháng 1/2018, ông Nguyễn Tiến Ngọ (chủ Doanh nghiệp Hồng Ngọc) đã tự ý thuê người xây dựng trạm biến thế có diện tích 10 m² và móng nhà tôn có diện tích 240 m² trên phần diện tích đất hoang sát chân núi do UBND xã Hoàng Sơn quản lý. Yêu cầu doanh nghiệp Hồng Ngọc san trả lại mặt bằng như lúc ban đầu trước ngày 22/02/2018, nếu đơn vị không thực hiện UBND xã sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo quy định của pháp luật.
 

Trạm biến thế được xây dựng, lắp đặt trên đất do UBND xã Hoàng Sơn quản lý.
Trạm biến thế được xây dựng, lắp đặt trên đất do UBND xã Hoàng Sơn quản lý.

Dựa trên biên bản vi phạm, ngày 05/01/2018, UBND xã Hoàng Sơn ra Quyết định xử phạt hành chính 5.000.000đ đối với ông Nguyễn Tiến Ngọ vì vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Theo ông Lê Văn Ban, Cán bộ địa chính xã Hoàng Sơn cho biết: Nhà xưởng và trạm biến thế được Doanh nghiệp Hồng Ngọc xây dựng trên diện tích đất do UBND xã Hoàng Sơn quản lý, sau khi phát hiện sự việc địa phương đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính. Hiện tại, phía đơn vị đang làm hồ sơ, thủ tục gửi UBND tỉnh xin thuê đất, nhưng chưa được chấp thuận vì khu vực đó trong vùng di tích đang được tỉnh quy hoạch.
 

Khi chưa được UBND tỉnh cho thuê đất, doanh nghiệp đã xây dựng tường rào kiên cố bao quanh khu đất rộng hàng nghìn m² nhằm giữ đất “làm của riêng”.
Khi chưa được UBND tỉnh cho thuê đất, doanh nghiệp đã xây dựng tường rào kiên cố bao quanh khu đất rộng hàng nghìn m² nhằm giữ đất “làm của riêng”.

Mặc dù ra quyết định xử phạt như vậy, nhưng sau hơn 1 năm công trình vi phạm vẫn tồn tại, còn phía chính quyền xã Hoàng Sơn chưa có bất cứ động thái nào, cho thấy việc xử lý hành vi xây dựng trái phép của Doanh nghiệp Hồng Ngọc chưa triệt để. 

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Nông Cống và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm. Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng trong công tác quản lý liên quan tới vấn đề sai phạm của Doanh nghiệp Hồng Ngọc.