Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 4

Trong nước - Ngày đăng : 21:58, 29/08/2019

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai Bộ TN&MT khi ông chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ huy PCTT Tổng cục KTTV và các Đài KTTV khu vực dự kiến bị ảnh hưởng của bão số 4 về công tác dự báo cơn bão này, tối 29/8.
Thứ trưởng Lê Công Thành
Thứ trưởng Lê Công Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai Bộ TN&MT chủ trì cuộc họp trực tuyến tối 29/8


Tham dự cuộc họp có PGS.TS Trần Hồng Thái – Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; các Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV: Lê Thanh Hải, Lê Hồng Phong, Hoàng Đức Cường, La Đức Dũng; lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các đơn vị: Cục Quản lý Tài nguyên nước, Cục BĐKH, Viện Khoa học KTTV&BĐKH, Viện Khoa học Địa chất & Khoáng sản cùng các đơn vị dự báo thuộc Tổng cục KTTV ở Trung ương.

Cuộc họp trực tuyến công tác dự báo bão số 4 còn có sự tham dự của các Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên, Việt Bắc, Đông Bắc và Đài KTTV các tỉnh: Điện Biên, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên.

đường đi bão số 4 cập nhật lúc 9h tối
Ảnh đường đi và vị trí cơn bão cập nhật tại bản tin lúc 21 giờ ngày 29/8 của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia


Tại cuộc họp, các chuyên gia tiếp tục phân tích, thảo luận về đường đi, cường độ, hướng di chuyển và đánh giá những ảnh hưởng, tác động của bão số 4... Các chuyên gia dự báo thống nhất cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đã có gió giật cấp 6-7; trên đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8. Ở Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to.

Theo các chuyên gia dự báo, lúc 19 giờ hôm nay (29/8),  vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, cách đất liền các tỉnh Hà Tĩnh-Quảng Trị khoảng 170km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

ông Hoàng Đức Cường
Ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại cuộc họp

Trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20km, từ sáng sớm mai (30/8) đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bắc Quảng Trị với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Đến 07 giờ ngày 30/8, vị trí tâm bão ở khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Hà Tĩnh-Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 30/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 103,6 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Lào-Thái Lan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7.

Các chuyên gia cảnh báo vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 16,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 110,5 độ Kinh Đông.

ông Mai Văn Khiêm
TS. Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia báo cáo về diễn biến bão số 4

Ở Nam Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 12. Ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Sóng biển cao từ 2-4m, vùng gần tâm bão sóng biển cao 3-5m, biển động rất mạnh. Vùng ven biển các tỉnh Thanh Hóa-Quảng Bình nước dâng do bão cao từ 0,5-1,0m. 

Đặc biệt, trên đất liền các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Trị từ sáng sớm mai (30/8) có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão: cấp 3.

Từ nay đến hết ngày 30/8, ở các tỉnh Trung Bộ có mưa to đến rất to; từ nay đến ngày 02/9 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; từ nay đến ngày 01/9 ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, Bắc Tây Nguyên mưa rất to.

Với những phân tích diễn biến bão số 4 như vậy, ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho rằng, xu thế bão số 4 đi xuống phía Nam và khu vực gió mạnh mở rộng đến Quảng Trị. Lượng mưa sau khi bão đổ bộ vào đất liền là rất lớn, cho nên cần đặc biệt quan tâm và theo dõi chặt chẽ vấn đề này.

quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tối 29/8 tại Trung tâm Điều hành tác nghiệp KTTV

Trước những diễn biến của bão số 4, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị công tác dự báo cần bao quát, mở rộng ra; đồng thời theo dõi, tham khảo tất cả các nguồn thông tin chính thống cũng như qua mạng internet để hiểu được tâm lý của người sử dụng. Đặc biệt, bộ phận theo dõi báo chí của Tổng cục KTTV phải kịp thời phát hiện những báo, đài đưa tin chưa chính xác bản tin dự báo.

Cùng với đó, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, nhất là về lượng mưa. “Cần bao quát và duy trì sử dụng sản phẩm định lượng mưa theo ô lưới để cảnh báo chi tiết hơn khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Trong đêm nay và ngày mai, sử dụng bản đồ lượng mưa, tốc độ lượng mưa bằng phương pháp số... để có thể cảnh báo lượng mưa một cách chi tiết và sớm nhất có thể đến các địa phương có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất”, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu trong ngày và đêm mai (30/8), toàn bộ hệ thống duy trì trực như trong tình huống khẩn cấp nhất; làm sao để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tải sản cho nhân dân do bão số 4 gây ra.