Vụ " Hàng chục hộ dân xây nhà trái phép khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất”: Sẽ cưỡng chế nếu không chấp hành tháo dỡ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:09, 29/08/2019

(TN&MT) – Liên quan đến việc hàng chục hộ dân xây dựng nhà trái phép khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại xã Nhân Trạch, lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết sẽ thực hiện cưỡng chế nếu những hộ vi phạm không chịu tự nguyện tháo dỡ.

Trước đó, ngày 21/5/2019, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết: “Quảng Bình: Hàng chục hộ dân xây nhà trái phép khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất”, phản ánh về việc có 68 hộ gia đình xây dựng nhà trái phép tại xã Nhân Trạch. Đồng thời, UBKT Huyện ủy Bố Trạch cũng đã kiểm tra và có kết luận về những vi phạm này.
 

Hàng loạt nhà xây dựng trái phép trên bờ kè biển xã Nhân Trạch
Hàng loạt nhà xây dựng trái phép trên bờ kè biển xã Nhân Trạch

Liên quan đến việc xử lý những vi phạm này, ông Trần Quang Vũ – Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, việc người dân xây nhà trái phép ở xã Nhân Trạch, huyện đã có hướng xử lý. Trong các hộ buộc phải tháo dỡ hiện có 3 hộ chưa chấp hành. Chính quyền địa phương đang vận động gia đình tự tháo dỡ. Nếu gia đình không tháo dỡ, sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Theo kết luận số 73 của UBKT Huyện ủy Bố Trạch, có 68 trường hợp lấn, chiếm đất đai, tự ý chuyển mục đích để làm nhà ở, cơ sở sản xuất kinh doanh trái phép. Trong đó, có 12 trường hợp sai phạm buộc phải tháo dỡ, 56 trường hợp có biện pháp xử lý phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Riêng đối với 12 trường hợp buộc phải tháo dỡ, đến nay đã có 8 hộ tự giác tháo dỡ, 4 hộ còn lại thì có 3 hộ vi phạm nghiêm trọng.

Sẽ thực hiện cưỡng chế nếu những hộ vi phạm không tự nguyện tháo dỡ
Sẽ thực hiện cưỡng chế nếu những hộ vi phạm không tự nguyện tháo dỡ

“Đối với các hộ sai phạm nghiêm trọng thì phải tháo dỡ để trả lại mặt bằng. Huyện đã cử một đồng chí Phó Chủ tịch UBND trực tiếp phụ trách vấn đề xử lý này. Huyện đã có nhiều thông báo xuống cho các hộ vi phạm nghiêm trọng này, nhưng phía gia đình vẫn chưa chịu tháo dỡ. UBND huyện đã lên phương án cưỡng chế, về thời gian thi hành việc cưỡng chế sẽ tiến hành sau các ngày lễ (2/9 và ngày hội đến trường, khai giảng năm học mới 5/9)”, ông Vũ cho biết.
 

Đất quy hoạch kinh doanh, dịch vụ hải sản nhưng vẫn được UBND huyện Bố Trạch cấp GCNQSDĐ khi chưa chuyển đổi mục đích
Đất quy hoạch kinh doanh, dịch vụ hải sản nhưng vẫn được UBND huyện Bố Trạch cấp GCNQSDĐ khi chưa chuyển đổi mục đích

Tuy nhiên, cũng nằm trong khu vực đất kinh doanh, dịch vụ hải sản và nằm trên bờ kè biển thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch nhưng năm 2009 vẫn được UBND huyện Bố Trạch cấp Giấy CNQSDĐ cho 2 hộ dân. Cụ thể: hộ ông Lê Kim Cường (Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nhân Trạch) vợ Phạm Thị Xoàn được cấp đổi Giấy chứng nhận QSDĐ số Y377343 vào tháng 8/2009 với diện tích 345m2, trong đó đất ở 200m2, đất vườn 145 m2; thuộc số thửa 179, tờ bản đồ số 10. Hộ ông Nguyễn Đoàn, vợ Phạm Thị Khai được UBND huyện Bố Trạch cấp Giấy CNQSDĐ số BĐ 213733 ngày 15/12/2010, với diện tích 260,4m2, trong đó đất ở 250m2, đất trồng cây hằng năm 10,4m2, thuộc thửa đất số 167, tờ bản đồ số 11.

Việc để xảy nhiều trường hợp xây dựng nhà trái phép, ông Trần Quang Vũ – Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, lý giải: “Trong quá trình xử lý sai phạm các hộ dân xây nhà trái phép ở xã Nhân Trạch, chúng tôi cũng sẽ rà soát lại quy trình thủ tục cấp đất cho 2 hộ dân này. Sai phạm trong việc người dân lấn chiếm xây nhà trái phép có lỗi từ 2 phía, trong đó chính quyền địa phương buông lỏng quản lý và sự vi phạm từ phía người dân. Tập thể và cá nhân ở xã Nhân Trạch liên quan đều bị xử lý kỷ luật rồi, trong đó có cán bộ địa chính xã”.