Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm việc tại Bến Tre

Trong nước - Ngày đăng : 16:36, 29/08/2019

(TN&MT) - Ngày 29/8, Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bến Tre về giám sát chuyên đề "Tình hình thực hiện các Điều ước quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu mà Việt Nam là tổ chức thành viên".
H1
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bến Tre

Báo cáo với Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội về công tác ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Hữu Lập cho biết: Trong khoảng thời gian 10 năm gần đây, tại Bến Tre đã xuất hiện các hiện tượng cực đoan như nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao; mưa trái mùa, bão xuất hiện đã tác động nhiều hơn và cũng đã diễn biến khó lường; triều cường với đỉnh triều ở mức cao đã gây tràn, sạt lở các tuyến đê bao.

Thống kê đến cuối năm 2018, trên toàn tỉnh Bến Tre có 112 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển với tổng chiều dài 138km; trong đó sạt lở bờ biển có 8 điểm, tổng chiều dài khoảng 19km. Sạt lở lấn sâu vào trong đất liền trung bình hàng năm từ 10 - 15m, làm mất trên 120ha đất và 54ha rừng phòng hộ ven biển. Bến Tre đã tập trung mọi nguồn lực để khắc phục những điểm sạt lở xung yếu, khôi phục hàng chục ha rừng, góp phần hạn chế kịp thời sạt lở, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, tác động BĐKH và nước biển dâng sẽ tiếp tục gia tăng, tác động đến Bến Tre. Theo kịch bản của Bộ TN&MT vào năm 2016, ranh giới mặn 4‰ xâm nhập khoảng 60 - 70km từ cửa sông vào thời điểm tháng mùa khô, tỉnh Bến Tre có nguy cơ ngập cao với 22,2% diện tích khi mực nước biển dâng 100cm. Các vấn đề khác cũng áp lực lên công tác ứng phó BĐKH của tỉnh.

H2
Quang cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội với UBND tỉnh Bến Tre

UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, việc khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển, bờ sông;  việc bảo vệ môi trường sinh thái ven biển và vùng ngập nước; quản lý nguồn nước… tại Bến Tre đang là việc cấp thiết. Do đó, UBND tỉnh Bến Tre kiến nghị Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, các Bộ ngành Trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư nguồn lực, có cơ chế, chính sách phù hợp để tạo thuận lợi cho tỉnh chủ động triển khai các mô hình ứng phó với BĐKH hiệu quả, phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Sĩ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội chia sẻ về những khó khăn của tỉnh Bến Tre trong công tác ứng phó với BĐKH. Theo ông Nguyễn Sĩ Cương, tuy ở Bến Tre tình hình sạt lở bờ biển chưa thật sự nghiêm trọng như một số tỉnh mà Đoàn công tác đã đi thực tế, nhưng Bến Tre cũng có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống thiên tai, khắc phục sạt lở bờ biển, bờ sông với nhiều giải pháp thật sự có hiệu quả. Qua đó, ông Nguyễn Sĩ Cương cũng ghi nhận những kiến nghị mà tỉnh Bến Tre đã đề xuất trong việc hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả, ứng phó với thiên tai.

H3
Đoàn công tác của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội khảo sát tình hình sạt lở bờ biển, bờ sông tại huyện Thạnh Phú, Bến Tre

Đồng thời, các thành viên trong Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng đã nhận định, đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Bến Tre trong việc thực hiện Điều ước quốc tế về ứng phó với BĐKH mà Việt Nam là thành viên; trong đó có những tác động, hiệu quả, ý nghĩa của việc giảm nhẹ và thích ứng BĐKH cũng như những thuận lợi, khó khăn trong công tác quản lý điều hành tại địa phương.

Trước đó, Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng đã trực tiếp đến khảo sát tình hình sạt lở bờ biển tại Cồn Lợi, xã Thạnh Hải và các điểm sạt lở bờ sông Hàm Luông, xã Mỹ An, thuộc huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre).