Mưa kỷ lục ở miền Nam Nhật Bản, hơn 900 nghìn người sơ tán

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:17, 29/08/2019

(TN&MT) - Mưa lớn đã gây ra lũ lụt và lở đất ở Nhật Bản hôm 28/8, làm thiệt mạng ít nhất 2 người, chính quyền phải sơ tán hơn 900.000 người và khuyến cáo một triệu người khác chuyển đến nơi an toàn.
Những ngôi nhà và cơ sở vật chất bị ngập lụt tại khu vực Takeo, quận Saga, phía Nam Nhật Bản, 28/8/2019. Ảnh: Kyodo
Những ngôi nhà và cơ sở vật chất bị ngập lụt tại khu vực Takeo, quận Saga, phía Nam Nhật Bản, 28/8/2019. Ảnh: Kyodo

Mưa lớn hơn gấp hai lần lượng mưa như thường lệ trong cả tháng 8 đã xảy ra tại một số khu vực phía Nam đảo Kyushu trong 48 giờ qua. Trận mưa đã cuốn trôi các con đường, làm nước sông tràn bờ và buộc các chuyến tàu ngừng hoạt động.

Theo thông tin từ Đài truyền hình Nhật Bản NHK, một người đàn ông đã thiệt mạng khi chiếc xe hơi của ông bị cuốn trôi tại quận Saga và một người đàn ông khác tại quận Fukuoka cũng chết sau khi bước ra khỏi xe và bị nước cuốn đi. Một người phụ nữ ở Saga đã được tìm thấy trong xe của cô sau khi chiếc xe rơi xuống sông, tuy nhiên, chưa có thông tin xác nhận cô còn sống hay đã chết.

“Khi tôi tỉnh dậy, nước đã ngập sâu đến mắt cá chân mình, và điều này chưa từng xảy ra trước đây. Vì vậy, tôi đã sơ tán sớm trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn”, một người đàn ông nói với phóng viên trong cuộc sơ tán.

Ở một số khu vực của quận Saga, lượng mưa lên đến 427mm trong 48 giờ cho đến 17h ngày 28/8.

Mặc dù các nhà chức trách đã rút lại cảnh báo về trận mưa lớn trong lịch sử vào buổi chiều, nhưng dự báo mưa sẽ tiếp tục xuyên đêm nên giới chức trách đã bổ sung cảnh báo về lũ lụt và lở đất.

Theo NHK, hơn 900.000 người nhận lệnh sơ tán. Cơ quan quản lý thiên tai và hỏa hoạn Nhật Bản cho biết hơn 1 triệu người khác được khuyên nên rời khỏi nhà.

Cảnh quay trên truyền hình cho thấy các con đường và nhà ga đường sắt bị ngập và người dân phải lội qua dòng nước sâu đến đầu gối sau khi nước sông tràn bờ.

“Tầng một của ngôi nhà của chúng tôi bị ngập lụt hoàn toàn, vì vậy chúng tôi đang ở trên tầng hai và chờ cứu hộ. Chúng tôi có thể nhìn thấy những người lính cứu hộ đang di chuyển ngoài kia, nhưng đường phố của chúng tôi như một mớ hỗn độn gây khó khăn cho việc tiếp cận với chúng tôi”, một người đăng trên Twitter.

Theo Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF), họ đã triển khai khoảng 100 binh sĩ để cứu trợ thảm họa sau khi có yêu cầu từ quận Saga.

Mưa lớn gây ảnh hưởng đến giao thông công cộng và các doanh nghiệp. Tập đoàn Toyota Motor Corp đã dừng mọi hoạt động vào tối 28/8 tại một nhà máy ở Kyushu - nơi chế tạo xe Lexus. Daihatsu Motor cho biết họ cũng sẽ ngừng làm việc tại các nhà máy của công ty trong khu vực.