Quảng Trị: Trồng lúa hữu cơ bảo vệ môi trường, tăng thu nhập cho người dân

Kinh tế - Ngày đăng : 09:20, 28/08/2019

(TN&MT) - Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao hiệu quả mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại Quảng Trị vừa tăng thu nhập cho người dân, bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.
1 (1)
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao hiệu quả mang lại trong sản xuất lúa hữu cơ tại Quảng Trị

Ngày 27/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã đến thăm mô hình lúa hữu cơ sản xuất theo quy trình phân bón Ong biển và siêu thị nông sản hữu cơ tại Quảng Trị. 

Vụ Hè Thu 2019 là vụ thứ 5 thực hiện biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Quảng Trị, Sở NN&PTNT và các địa phương với Công ty TNHH sản xuất thương mại Đại Nam về việc hợp tác, liên kết trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, an toàn theo hướng hữu cơ. Đến nay, Quảng Trị đã thực hiện gần 600 ha lúa hữu cơ tại các địa phương sản xuất lúa trọng điểm của tỉnh với sản lượng lúa tươi thu được gần 4.000 tấn, tổng thu nhập của mô hình gần 24 tỉ đồng, lãi toàn mô hình là 16 tỉ đồng. Giá trị thu nhập bình quân trên 1 ha lúa hữu cơ/2 vụ là 72tr - 128 triệu đồng.

2 (1)
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thăm mô hình trồng lúa hữu cơ tại HTX Phước Thị, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh

Đây là mô hình hoàn toàn không sử dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật trừ sâu bệnh, chỉ sử dụng phân hữu cơ nhưng vẫn cho năng suất ngang và cao hơn sản xuất truyền thống, đặc biệt đối với các vùng đất sản xuất liên tục, năng suất ngày càng cao, vụ sau cao hơn vụ trước.

Vụ Hè Thu 2019, Quảng Trị có 6 hợp tác xã, tổ hợp tác ký kết hợp đồng liên kết sản xuất lúa với tổng diện tích thực hiện là 105,9 ha, năng suất bình quân 5,5 - 6 tấn/ha. Công ty Đại Nam hỗ trợ 100% phân bón, thu mua sản phẩm lúa tươi đảm bảo tiêu chuẩn với giá 6.000 đồng/kg (giống lúa RVT). Đặc biệt hỗ trợ 100% phân bón, bao tiêu toàn bộ sản phẩm lúa tươi giống lúa mới ST 24 với kinh phí 26 triệu đồng/ha… 

3
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thăm siêu thị nông sản hữu cơ Quảng Trị

Hiện Sở NN&PTNT cùng với Công ty Đại Nam - Nhà máy sản xuất phân bón Obi - Ong Biển tiếp tục mở rộng diện tích liên kết gạo hữu cơ Quảng Trị, đồng thời sớm hoàn thiện xây dựng Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Quảng Trị.

Tại chuyến thăm lần này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, đây là mô hình sản xuất mang lại lợi ích về nhiều mặt, không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho nông dân mà từng bước cải tạo, phục hồi đất đai, bảo vệ sức khỏe cho con người, góp phần bảo vệ môi trường. Là hướng đi đúng đắn trong phát triển các mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao.

Với thành công đã gặt hái được, tỉnh Quảng Trị nên tiếp tục liên kết với doanh nghiệp và các địa phương mở rộng diện tích trong những vụ tới. Đồng thời, hỗ trợ và hướng dẫn người dân xây dựng vùng sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, xây dựng vùng lúa hữu cơ, nhãn hiệu, thương hiệu gạo hữu cơ của địa phương, kết nối thị trường, đưa gạo sạch Quảng Trị đến với khách hàng trong và ngoài nước.

Đến thăm siêu thị nông sản hữu cơ Quảng Trị, đây là nơi Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị liên kết với nông dân một số huyện của tỉnh Quảng Trị sản xuất các mặt hàng nông sản có thương hiệu lớn như hồ tiêu, cà phê và rau, quả theo tiêu chuẩn hữu cơ để đưa vào siêu thị cung cấp cho khách hàng.

Tại đây, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp  đưa các sản phẩm an toàn, chất lượng của địa phương đến người tiêu dùng. Đồng thời, đề nghị công ty đầu tư mạnh hơn nữa vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ vừa đáp ứng nguyện vọng của người dân, yêu cầu của thị trường và chủ trương của tỉnh Quảng Trị, bên cạnh chất lượng cần chú ý thêm đến mẫu mã sản phẩm phải bắt mắt, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng…