Nông Cống (Thanh Hóa): Doanh nghiệp Hồng Ngọc ngang nhiên phá núi làm đường trái phép

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:13, 26/08/2019

(TN&MT) – Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, nhưng Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc ngang nhiên đưa máy xúc cùng hàng chục công nhân vào phá núi Hoàng Sơn, thuộc xã Hoàng Sơn (huyện Nông Cống, Thanh Hóa). Trong khi đó, lãnh đạo UBND xã Hoằng Sơn nắm rõ sự việc, nhưng không xử lý và giải thích rằng đang “tạo điều kiện” để doanh nghiệp hoạt động(!?).

Thời gian qua, người dân hai thôn Yên Mổ và Hồi Cù, xã Hoàng Sơn (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) vô cùng bức xúc về việc Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc ngang nhiên đưa máy khoan cùng hàng chục công nhân vào phá núi Hoàng Sơn để làm đường trái phép. Mặc dù, họ đã nhiều lần phát hiện và báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương, thế nhưng phía lãnh đạo xã vẫn dửng dưng bỏ qua sự việc.
 

Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc ngang nhiên đưa máy khoan vào phá núi. Chỉ trong thời gian ngắn, một phần núi Hoàng Sơn bị xẻ tang hoang.
Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc ngang nhiên đưa máy khoan vào phá núi. Chỉ trong thời gian ngắn, một phần núi Hoàng Sơn bị xẻ tang hoang.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến eo núi Hoàng Sơn đang bị khoét sâu từ 5-7m, rộng từ 3-5m. Con đường đi qua eo núi dài khoảng 30m đang khẩn trương được san phẳng. Một phần núi Hoàng Sơn bị xẻ tan hoang, nham nhở, các tảng đá lớn nằm vương vãi khắp nơi. Ngay giữa vách núi, một máy khoan cỡ lớn ra sức đục khoét vào lòng núi, cạnh đó là 2 chiếc máy xúc đang cào bới, tập kết đá thành đống, các xe tải được phía Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc bố trí đợi sẵn để chở đá ra khỏi khu vực.

Anh L.V.Q, người dân xã Hoàng Sơn, bức xúc cho biết: Họ vào khoan núi Hoàng Sơn cả ngày lẫn đêm. Vì núi Hoàng Sơn liên quan đến di tích căn cứ Nguyễn Chích, nên khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã tập trung người dân vào xua đuổi, không cho họ phá núi, nhưng khi người dân rời khỏi họ lại tiếp tục làm. Sau khi khoan cắt, đá nhỏ thì họ tận dụng làm nền đường, còn các tảng đá lớn được họ đưa về xưởng sản xuất. Chúng tôi đã báo nhiều lần báo cáo lên UBND xã Hoàng Sơn, nhưng không ai xử lý, cứ đà này thì chả mấy chốc cả khu vực núi Hoàng Sơn bị họ san phẳng.
 

Máy xúc, xe tải được huy động phục vụ cho hoạt động xẻ núi làm đường trái phép.
Máy xúc, xe tải được huy động phục vụ cho hoạt động xẻ núi làm đường trái phép.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 09/5/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 5043/UBND-CN về việc tạm dừng các thủ tục cấp phép hoạt động khoáng sản tại khu vực đang tiến hành khoanh định vùng bảo vệ khu di tích lịch sử thành Hoàng Nghiêu – Căn cứ Nguyễn Chích thuộc địa bàn xã Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn), xã Hoàng Sơn (huyện Nông Cống) và xã Đông Nam (huyện Đông Sơn). Hiện tại, UBND tỉnh đã giao cho Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tiến hành lập bản đồ mốc giới. Thế nhưng, bất chấp pháp luật và vì lợi cá nhân, Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc đã tự ý phá núi làm đường khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Đình Nhiều, Chủ tịch UBND xã Hoàng Sơn, thừa nhận: Đúng là tôi có nắm được sự việc phía Doanh nghiệp Hồng Ngọc phá núi để làm đường cả ngày lẫn đêm, nhưng chỉ nhắc nhở vì cũng muốn “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp có đường để vận chuyển đá.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống, cho biết: Nếu như chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép thì việc Doanh nghiệp Hồng Ngọc phá núi Hoàng Sơn là hoàn toàn sai. Tôi sẽ yêu cầu cán bộ xuống kiểm tra, nếu phát hiện đúng sự việc sẽ tiến hành xử lý đúng quy định.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.