Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1: Đảm bảo môi trường để sản xuất an toàn, hiệu quả

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 10:08, 26/08/2019

(TN&MT) – Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1(Công ty Nhiệt điện Mông Dương) được đánh giá là công trình nhiệt điện quy mô và hiện đại bậc nhất toàn quốc. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 luôn áp dụng công nghệ hiện đại góp phần sản xuất an toàn, hiệu quả, đảm bảo môi trường.
anh 1
Quang cảnh Nhà máy nhiệt điện Mông Dương  1.

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là công trình nhiệt điện đầu tiên của EVN sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB). Đây là công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý khí thải, đảm bảo thân thiện với môi trường. 

Cùng với đó, Nhà máy đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, giám sát tự động liên tục các thông số như:  khói thải; nước thải công nghiệp; nước thải sinh hoạt; hệ thống camera giám sát; hệ thống lấy mẫu nước thải tự động; hệ thống công tơ đo đếm điện năng lọc bụi tĩnh điện. Đồng thời, kết nối online truyền số liệu thông số môi trường về Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh theo quy định tại Thông tư số 31/2016/BTNMT của Bộ TN&MT.

anh 2
Trạm phát điện của Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1.

Nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng tới môi trường, Nhà máy  đã hoàn thành chuyển đổi sử dụng nhiên liệu từ dầu FO sang dầu DO dùng cho quá trình lên xuống lò hơi, duy trì lò hơi khi phát tải thấp và đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện vào hoạt động ngay từ khi bắt đầu đốt các vòi dầu của lò hơi. Đồng thời, Nhà máy hoàn thành việc lắp đặt các cấu hình hệ số ô xy tham chiếu cho các thiết bị giám sát khí thải lò hơi và cấu hình trạng thái thiết bị giám sát môi trường theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác quan trắc môi trường định kỳ luôn được lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Mông Dương quan tâm, chú trọng. Cụ thể, Công ty đã triển khai ký hợp đồng với các đơn vị có đủ chức năng để tiến hành quan trắc môi trường định kỳ trong giai đoạn vận hành của Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 theo đúng yêu cầu tại các giấy phép xả thải vào nguồn nước số 2881/GP-BTNMT, giấy phép khai thác và sử dụng nước mặt số 12//GP-TNMT, giấy xác nhận hoàn thành các hạng mục bảo vệ môi trường số 32/GXN-TCMT. Nhờ vậy, những kết quả quan trắc, giám sát các thông số về môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép.

Cùng với đó, Nhà máy nhiệt điện Mông Dương luôn làm tốt công tác giám sát nhiệt độ đầu ra đối với hệ thống nước làm mát tuần hoàn. Cụ thể, Nhà máy đã lắp đặt hệ thống quan trắc nhiệt độ nước làm mát tự động tại vị trí kênh xả thải nước làm mát đầu ra và phát hành văn bản cam kết gửi chính quyền xã, phường liên quan và TP. Cẩm Phả và các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh đảm bảo nhiệt độ xả nước làm mát vào kênh dẫn nước làm mát luôn đảm bảo ở mức an toàn 400C.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của Tổng Công ty, lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Mông Dương, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, nên từ đầu năm đến nay, đơn vị đã không để xảy ra trường hợp nào vi phạm về môi trường.

Song song với công tác đảm bảo an toàn trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, một trong những nhiệm vụ quan trọng luôn được Công ty Nhiệt điện Mông Dương quan tâm đó là việc xử lý tro xỉ theo Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần vào bảo vệ môi trường.

Theo đó, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã phân tích các chỉ tiêu tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 nhằm đảm bảo không vi phạm tiêu chuẩn QCVN 07:2009/BTNMT về ngưỡng chất thải nguy hại, hoàn toàn đáp ứng các thông số trong tiêu chuẩn TCVN 12249:2018 “Tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp”.

Cùng với đó, đối với lượng tro bay, xỉ đáy của Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 đã được Viện Vật liệu xây dựng của Bộ Xây dựng cấp: Giấy chứng nhận hợp quy số 164/2018/DNTM-VLXD công nhận “là sản phẩm tro bay nhiệt điện dùng cho bê tông, vữa xây và xi măng”; Giấy chứng nhận hợp chuẩn số 100/2018/DNTM-VLXD công nhận “xỉ đáy lò làm phụ gia khoáng cho xi măng”; Giấy chứng nhận hợp chuẩn số 12/2019/DNTM-VLXD về việc chứng nhận sản phẩm “Tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu san lấp có nguồn gốc sản phẩm từ NMNĐ Mông Dương 1”.

Một lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Mông Dương cho biết, đơn vị đã lập và thực hiện đề án tiêu thu tro xỉ theo Quyết định 425 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể,  Công ty đã ký hợp đồng nguyên tắc chuyển giao tro xỉ với Cụm công nghiệp Cẩm Thịnh (TP. Cẩm Phả) dùng làm vật liệu để san lấp mặt bằng. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tìm kiếm ký hợp đồng với các doanh nghiệp, dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các nhà máy xi măng ngoài địa bàn tỉnh có nhu cầu sử dụng tro xỉ làm vật liệu san lấp và thay thế nguyên liệu sét cho sản xuất xi măng, nhằm góp phần tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, cũng như chung tay bảo vệ môi trường.