Thái Nguyên: Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 10:08, 25/08/2019

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc vừa yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung cao độ giải quyết công việc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển một cách quyết liệt, hiệu quả hơn, nỗ lực phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.
3
Phát triển sản xuất nông nghiệp là một trong những mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh Thái Nguyên

UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các cấp, các ngành theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, trong nước, bám sát sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; quán triệt, nghiêm túc tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; chủ động xây dựng Kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể của ngành, lĩnh vực, địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2
Thái Nguyên phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.

Tập trung chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ các dự án công nghiệp, dịch vụ nhất là các dự án quy mô lớn, các Dự án sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018; tạo điều kiện thuận lợi khởi công mới và đẩy nhanh tiến độ các dự án hiện có trong khu vực Nhà nước và ngoài Nhà nước. Người đứng đầu các cấp, các ngành, nhất là các địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa dịch tả lợn Châu phi; phấn đấu đạt mức tăng trưởng khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản như kế hoạch đề ra.

Tỉnh Thái Nguyên yêu cầu rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dịch vụ công bảo đảm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp; khắc phục hiệu quả các tồn tại, hạn chế hiện nay trong công tác phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương.

Tập trung tháo gỡ khó khăn đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công để kịp thời điều chỉnh, cắt giảm vốn đầu tư đối với các dự án chậm giải ngân, hiệu quả đầu tư thấp hoặc không có khả năng giải ngân. Tăng cường thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án quy mô lớn, các công trình trọng điểm; bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2019.

Theo báo cáo mới nhất, tỉnh Thái Nguyên tình hình kinh tế - xã hội tháng 7/2019 nhìn chung ổn định và có bước phát triển tích cực, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trên địa bàn tháng tăng 0,8% so với tháng trước, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 2,32 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ; trong đó, giá trị xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước đạt 54,9 triệu USD, tăng 42,8% so với cùng kỳ.