Bình Thuận: Xem xét thu hồi dự án chăn nuôi do có nhiều sai phạm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:54, 22/08/2019

(TN&MT) - Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận vừa có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu xem xét thu hồi quyết định cho thuê đất, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án đầu tư trồng cỏ, bắp và nuôi bò thịt tại huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) do có nhiều sai phạm.

Theo đó, tại Văn bản số 2953 ngày 12/8/2019 của UBND tỉnh Bình Thuận đã nêu: Qua xem xét các báo cáo và sau khi nghe Thanh tra tỉnh Bình Thuận báo cáo trực tiếp tại cuộc họp vào ngày 11/7/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ông Lê Tuấn Phong đã có ý kiến kết luận, chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn tại liên quan đến khu đất mà UBND huyện Tuy Phong cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê để trồng cỏ, bắp và chăn nuôi bò thịt tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong.

Cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND huyện Tuy Phong xem xét thu hồi quyết định cho thuê đất, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do việc triển khai, thực hiện cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê đất làm dự án không đảm bảo quy định của Luật Đầu tư năm 2014 và khu vực lập dự án không phù hợp với Quyết định số 384 ngày 06/02/2013 của UBND tỉnh Bình Thuận về phê duyệt quy hoạch phát triển ngành chăn nuôi tỉnh Bình Thuận đến năm 2020.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Thuận giao UBND huyện Tuy Phong mời ông Nguyễn Hoàng Anh làm việc và thông báo việc cho thuê đất để làm dự án đầu tư không đảm bảo theo quy định của Luật Đầu tư. Trường hợp ông Nguyễn Hoàng Anh vẫn có nhu cầu thuê đất làm dự án đầu tư trồng cỏ, bắp và chăn nuôi bò thịt thì hướng dẫn ông Nguyễn Hoàng Anh liên hệ Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Thuận để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu UBND huyện Tuy Phong rà soát quỹ đất tại địa phương, nhu cầu sử dụng đất của các hộ, cá nhân có liên quan, hướng dẫn các thủ tục pháp lý cần thiết để có cơ sở xem xét, giải quyết cho các hộ, cá nhân thiếu đất sản xuất được thuê đất để canh tác, sản xuất nông nghiệp nhằm ổn định đời sống, đảm bảo giải quyết tình trạng mất an ninh trật tự tại địa phương trong thời gian vừa qua. Trong quá trình thực hiện, có thể xem xét ưu tiên giải quyết cho các hộ, cá nhân đang trực tiếp canh tác, sản xuất nông nghiệp trên đất. Đồng thời, chỉ đạo kiểm tra, xác định rõ thời điểm lấn chiếm đất (nếu có) của 13 hộ dân và xem xét xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

thuan2
Nhiều hộ dân mong chờ được giải quyết có tình, có lý, giúp họ ổn định cuộc sống

Ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận còn yêu cầu UBND huyện Tuy Phong tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cho thuê đất đối với ông Nguyễn Hoàng Anh nhưng chưa thực hiện theo Luật Đầu tư. Đồng thời, có văn bản trả lời đơn kiến nghị của các hộ dân theo quy định. Ngoài ra, giao Sở TN&MT Bình Thuận theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện theo chỉ đạo nêu trên, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh Bình Thuận chậm nhất ngày 30/8/2019.

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có loạt bài phản ảnh: Hàng chục hộ dân ở xã Vĩnh Hảo (Tuy Phong, Bình Thuận) sử dụng đất đai ổn định từ 5-10 năm, không tranh chấp và họ đã đầu tư tiền tỷ để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Thế nhưng, UBND huyện Tuy Phong đã ra quyết định cho một cá nhân khác thuê để “trồng cỏ, bắp để chăn nuôi bò”, khiến người dân bức xúc, kêu cứu khắp nơi.

Điều đáng lưu ý ở đây là, sau 1 tuần kể từ khi Trưởng phòng TN&MT huyện Tuy Phong lập tờ trình đề nghị cho thuê đất thì Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) đã ban hành cùng lúc quyết định chấp thuận cho thuê đất và cấp luôn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích gần 42ha tại khu vực Láng Lớn, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong cho ông Nguyễn Hoàng Anh.

Rồi sau hơn 2 tháng từ khi được cấp quyền sử dụng đất thì hợp đồng thuê đất mới được ký kết. Trong đó, về thủ tục thu hồi đất cũng chưa được thực hiện theo quy trình quy định của pháp luật. Thời gian cho thuê lên đến 50 năm, trả tiền thuê đất hàng năm nhưng đơn giá chỉ được tính có 55 đồng/m2, trong khi nhóm đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong có giá thấp nhất là 10.000 đồng/m2.

Người dân càng bức xúc hơn khi chính quyền địa phương quyết định giao khu vực đất này cho dự án chăn nuôi với quy mô lớn lại nằm dọc theo tuyến kênh tiếp nước từ đầu nguồn đưa nước ngọt về phục vụ nước sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân. Hơn nữa, địa diểm cho phép thực hiện dự án chăn nuôi không thuộc khu vực Quy hoạch phát triển ngành chăn nuôi của tỉnh Bình Thuận đến năm 2020.

thuan3
Hàng chục ha đất đã được người dân sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Suốt thời gian qua, hàng chục hộ dân xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong ngày đêm mong chờ các cấp chính quyền, các ngành chức năng của tỉnh Bình Thuận xem xét, đưa ra hướng giải quyết vụ việc thật có lý, có tình, giúp họ an tâm lao động sản xuất, nhằm ổn định cuộc sống mưu sinh trên chính quê hương, xứ sở của mình.

Sau khi Báo điện tử TN&MT có loạt bài phản ảnh về việc “Hàng chục hộ dân kêu cứu vì đất bị lấy cho một cá nhân khác thuê”, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Văn bản “Khẩn” giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở KH&ĐT và các Sở, ngành liên quan khẩn trương tổ chức đoàn kiểm tra thực tế, làm rõ nội dung sự việc. Trong đó, UBND tỉnh Bình Thuận lưu ý cần xác định việc cho thuê đất đối với ông Nguyễn Hoàng Anh có đảm bảo cơ sở pháp lý và phù hợp thực tế của địa phương hay không để phản hồi cho Báo TN&MT theo quy định.

Mới đây, Phóng viên đã liên lạc qua điện thoại với ông Huỳnh Văn Điển - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong về nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận để xử lý tồn tại liên quan đến khu đất UBND huyện Tuy Phong cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê. Ông Huỳnh Văn Điển cho biết: Hiện tại, huyện Tuy Phong đang tổ chức thực hiện, còn kết quả sau khi làm xong sẽ có báo cáo UBND tỉnh Bình Thuận.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về sự việc này.