Vĩnh Phúc - Kiến tạo môi trường nông thôn sạch đẹp: Sôi nổi khí thế bảo vệ môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 12:23, 22/08/2019

(TN&MT) - Với sự đồng sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, nhiều địa phương từ đồng bằng đến trung du trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang sôi nổi khí thế xây dựng, cải tạo hệ thống thu gom nước thải khu dân cư và vệ sinh môi trường, bước đầu góp phần giảm thiểu ô nhiễm, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.
anh 2
Các tuyến cống rãnh tiếp tục được thi công. Ảnh: Hoàng Ngân

Từ xã đồng bằng...

Chúng tôi đến xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tường) vào buổi chiều tháng 8. Trên con đường tiến vào UBND xã, dọc hai bên đường là những ngôi nhà khang trang, dưới mặt đường một vài tuyến cống rãnh đã có nắp đậy chỉnh trang, nhiều tuyến đang thi công dở dang, các “nhóm thợ” miệt mài xây, trát dưới cái nắng gay gắt...

Chia sẻ với chúng tôi, ông Chu Bảo Thanh - Trưởng thôn Cẩm Vực, xã Ngũ Kiên cho biết, hệ thống cống rãnh thoát nước thải sinh hoạt của thôn nói riêng và xã nói chung đã được xây dựng từ lâu. Những cống rãnh này chủ yếu được xây dựng lộ thiên, không có nắp đậy, thường xuyên bốc mùi hôi. Đặc biệt là trong mùa mưa bão, nước thải khu dân cư kết hợp với nước thải từ các hộ chăn nuôi trở thành nỗi ám ảnh thường ngày đối với người dân. 

Theo ông Thanh, hiện nay, nguồn nước thải sinh hoạt của các hộ gia đình ở đây chủ yếu thải ra hệ thống thoát nước chung của khu vực, chưa có hệ thống rãnh tiêu thu gom nước thải sinh hoạt. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng nước mà nguồn nước ngầm cũng có nguy cơ bị nhiễm bẩn. Nhất là những ngày có mưa to, các cống, rãnh lộ thiên thường bị tắc ngập, có khi 1, 2 ngày mới hết, nhiều thôn phải “tiêu thông trợ thời”.

Trước tình trạng đó, ngay khi có chủ trương của Tỉnh ủy về hỗ trợ, huy động nhân dân tham gia xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải; Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Ngũ Kiên đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, chung tay xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước thải, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo môi trường sống tốt hơn cho nhân dân.

Hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng và chủ trương của tỉnh, nhân dân xã Ngũ Kiên đã đồng tình ủng hộ và triển khai xây dựng cống, rãnh thoát nước thải ở 3 thôn: Dầu, Cẩm Vực và Hồi Cương.

“100% bà con đều ủng hộ xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước, vì trước kia, mưa ngập úng nhiều làm ảnh hưởng tới sức khỏe, gây bệnh tật, kể cả bỏ công sức ra, vất vả thế nào bà con vẫn rất nhiệt tình triển khai để đảm bảo hệ thống thoát nước ở nông thôn sạch sẽ, an toàn vệ sinh”, ông Chu Bảo Thanh chia sẻ.

Được biết, đến nay, 14/14 khu dân cư trên địa bàn xã đã đăng ký xây dựng, cải tạo hệ thống thu gom nước thải với tổng số 9.000m. Trong năm 2019, địa phương sẽ xúc tiến và vận động bà còn làm 50%, còn lại sẽ phấn đấu làm tiếp và hoàn thành trong năm 2020. Khi hoàn thành xây dựng, cải tạo hệ thống thu gom nước thải khu dân cư này sẽ đảm bảo được việc tiêu thoát nước thải và đảm bảo vệ sinh môi trường.

...đến miền trung du

Rời xã Ngũ Kiên trong tâm trạng hứng khởi cùng bà con nhân dân, chúng tôi đến xã trung du của tỉnh Vĩnh Phúc là xã Cao Phong (huyện Sông Lô) - một trong những địa phương điển hình trong xây dựng, cải tạo hệ thống thu gom nước thải khu dân cư. Cũng giống như hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Cao Phong hiện có 1.000m trên tổng số 6.000m rãnh thoát nước thải lộ thiên, không có nắp đậy. Nước thải sinh hoạt và chăn nuôi của các hộ dân chảy trực tiếp ra môi trường, ra hệ thống thoát nước dọc các trục đường ở khu dân cư, ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan cũng như sức khỏe của người dân.

Luôn tay san gạt phần đất dư thừa sau khi xây rãnh thoát nước thải, ông Khổng Quang Thảo, người dân thôn Mới (Cao Phong) bày tỏ: “Trước kia, thôn có rãnh thoát nước thải, nhưng do được xây dựng đã lâu, không có nắp đậy nên vào mùa mưa, nước thải sinh hoạt và chăn nuôi thường bị tràn ra mặt đường. Thực trạng này diễn ra đã nhiều năm, khiến cho người dân luôn canh cánh nỗi lo bệnh tật do ô nhiễm môi trường”.

Trao  đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nghinh - Trưởng thôn Mới cho biết, sau khi chính quyền địa phương ban hành các nghị quyết, kế hoạch, ông cùng với các đảng viên trong Chi bộ tổ chức họp thôn và xin ý kiến. Vô cùng phấn khởi vì bà con không những hiểu, đồng tình ủng hộ mà còn đóng góp sức người, sức của.

Nhờ vậy, đến nay, toàn xã có 12/13 thôn triển khai xây dựng, cải tạo rãnh thoát nước thải với chiều dài gần 3.000m. Riêng thôn Ngọc Bật - thôn làm điểm của xã Cao Phong hiện đã thi công được gần 1.000m rãnh thoát nước thải.

Sau thời gian triển khai thực hiện, hệ thống rãnh thoát nước thải trong khu dân cư trên địa bàn xã Cao Phong nói riêng và nhiều xã trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói chung đã cơ bản được đầu tư đồng bộ, bền vững, đạt chuẩn theo quy định của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới; môi trường sống của người dân dần được cải thiện, nâng cao.

Ông Phan Tuệ Minh - Giám đốc Sở TN&MT Vĩnh Phúc: Nghiên cứu, tham mưu và  đề xuất kế hoạch triển khai

anh box 3
Ông Phan Tuệ Minh

Thực hiện Nghị quyết số 38/2019/NQ-HĐND ngày 15/7/2019 của HĐND tỉnh về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, cải tạo cống, rãnh thoát nước và nạo vét các thủy vực tiếp nhận nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; UBND tỉnh đã có Văn bản số 6115/UBND-NN4 giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố khẩn trương nghiên cứu, tham mưu và đề xuất UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện. Hiện nay, Sở TN&MT đang tập trung nghiên cứu và sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét theo đúng thời hạn quy định.

Ông Lê Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Cao Phong, huyện Sông Lô: Quyết tâm hoàn thành sớm mục tiêu

anh box 1
Ông Lê Văn Sơn

Là một trong hai xã được chọn làm điểm của huyện Sông Lô về việc thực hiện xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải; thời gian qua, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Cao Phong đã ra Nghị quyết, thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, thôn để tổ chức thực hiện; giao cho các thôn tổ chức họp dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kiến nghị với chính quyền cấp trên xem xét, giải quyết một cách thỏa đáng; tuyên truyền, vận động người dân thông qua hệ thống loa phát thanh... Đảng ủy, UBND xã Cao Phong quyết tâm cùng với nhân dân hoàn thành sớm chương trình theo kế hoạch đã đề ra.

Ông Hoàng Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường: Chủ trương rất “đúng và trúng”

anh box 2
Ông Hoàng Văn Chương


Chủ trương cải tạo hệ thống thu gom nước thải khu dân cư của tỉnh là rất “đúng và trúng”. Chính vì thế, sau khi tuyên truyền chủ trương được bà con đồng tình ủng hộ.

Sau khi hệ thống cống rãnh thoát nước tại địa phương hoàn thành chắc chắn sẽ đem lại lợi ích rất lớn, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường - vấn đề mà bà con nhân dân thường có ý kiến trong các buổi tiếp xúc cử tri hoặc hội nghị của xã. Khi đó, vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ được giải quyết và đời sống nhân dân được nâng lên, kinh tế - xã hội địa phương cũng ngày càng phát triển.

                                                                                                               

Tuyết Chinh - Hoàng Ngân