Ưu đãi đầu tư đối với Khu công nghiệp: Chính sách mới có hiệu lực từ cuối tháng 8/2019

Văn bản mới - Ngày đăng : 11:30, 22/08/2019

(TN&MT) - Doanh nghiệp có dự án đầu tư trong Khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT) được trừ các khoản chi phí đầu tư xây dựng, vận hành hoặc thuê nhà chung cư; trong một số trường hợp, doanh nghiệp sản xuất ô tô phải triệu hồi sản phẩm; Cá nhân làm việc tại khu kinh tế không còn được giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN)…là một số những quy định pháp luật bắt đầu có hiệu lực từ cuối tháng 8/2019.

Hướng dẫn mới về ưu đãi đầu tư đối với Khu công nghiệp, Khu kinh tế   

Bộ Tài chính ban hành Thông tư 43/2019/TT-BTC hướng dẫn Khoản 4 Điều 24 Nghị định 82/2018/NĐ-CP về quản lý Khu công nghiệp (KCN) và Khu kinh tế (KKT).

khu cong nghiep
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.



Theo đó, doanh nghiệp có dự án đầu tư trong KCN, KKT được trừ các khoản chi phí đầu tư xây dựng, vận hành hoặc thuê nhà chung cư và các công trình kết cấu hạ tầng xã hội phục vụ cho công nhân làm việc tại KCN, KKT khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN như sau:     

-  Đối với giá trị tài sản cố định: Được tính vào giá trị công trình và trích khấu hao tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nếu đáp ứng điều kiện là tài sản cố định.         

-  Đối với chi phí (trừ trường hợp nêu trên): Được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN theo quy định của pháp luật thuế TNDN.

Xem chi tiết tại Thông tư 43/2019/TT-BTC (có hiệu lực thi hành từ ngày 26/8/2019).

03 trường hợp doanh nghiệp sản xuất ô tô phải triệu hồi sản phẩm

Nội dung này được đề cập tại Thông tư 25/2019/TT-BGTVT về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp ô tô, có hiệu lực từ ngày 25/8/2019.      

Theo đó, các trường hợp sản phẩm có khuyết tật do mình sản xuất, lắp ráp buộc doanh nghiệp phải triệu hồi bao gồm: 

- Sản phẩm vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó;   

- Sản phẩm gây ra nguy hiểm về tính mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong thiết kế, chế tạo;   

- Sản phẩm dù chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sử dụng có thể gây nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định.      

Đối với các sản phẩm có lỗi không thuộc diện triệu hồi nêu trên thì cơ sở sản xuất chủ động thực hiện khắc phục lỗi của sản phẩm.

 Cá nhân làm việc tại khu kinh tế không còn được giảm thuế TNCN        

Thông tư 42/2019/TT-BTC bãi bỏ Thông tư 128/2014/TT-BTC hướng dẫn về giảm thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân làm việc tại khu kinh tế.

Trước đây, theo quy định tại Thông tư 128, cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú làm việc, kinh doanh tại Khu kinh tế sẽ được giảm thuế TNCN. 

Tuy nhiên, từ ngày 26/8/2019, Thông tư 42/2019/TT-BTC có hiệu lực thi hành thì quy định này đã bị bãi bỏ.