Tiếp bài KĐT Vĩnh Hoàng (Hà Nội): Những quyết định khó hiểu của quận Hoàng Mai?

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:43, 22/08/2019

(TN&MT) – Mặc dù chưa ban hành quyết định thu hồi từng thửa đất do cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng nhưng quận Hoàng Mai lại xử phạt người dân vì lỗi không giao trả đất.

Thời gian vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải hai bài viết: Khu đô thị Vĩnh Hoàng (Hà Nội): Dang dở 15 năm, dân vẫn miệt mài “vác” đơn đi kiện Khu đô thị Vĩnh Hoàng (Hà Nội): Những uẩn khúc chưa có lời giải? Nội dung bài viết phản ánh nỗi khổ của mấy chục hộ dân sinh sống tại tổ 30 (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) vì những điểm bất thường tại Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở ao Lò Ngói – Ngà Kéo (nay là Khu đô thị Vĩnh Hoàng, quận Hoàng Mai).

Được biết, năm 2004, TP. Hà Nội thu hồi 101.285 m2 đất tại hai phường Vĩnh Hưng và phường Hoàng Văn Thụ để giao cho Công ty đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 (Handico 7) làm chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên đến nay, mấy chục hộ dân ở phường Vĩnh Hưng vẫn tiếp tục có đơn thư phản ánh mốc giới khu đất không chính xác dẫn tới việc quyền lợi của họ bị ảnh hưởng. 

sai pham KĐT Vinh Hoang 1
Khu đất của ông Trung trước đây giờ được xây dựng thành bồn hoa như thế này

Trong khi những khúc mắc nêu trên vẫn chưa được cơ quan chức năng giải đáp thỏa đáng thì quá trình thực hiện dự án Khu đô thị Vĩnh Hoàng lại tiếp tục xuất hiện những quyết định khó hiểu của quận Hoàng Mai. Cụ thể, ông Nguyễn Công Trung (tổ 30, phường Vĩnh Hưng) phản ánh: “Tôi có mảnh đất giáp mặt đường Lĩnh Nam nhưng chính quyền cho rằng đất thuộc dự án nên phải giao trả lại đất theo quyết định thu hồi của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên quyết định thu hồi của thành phố là quyết định thu hồi chung cả khu đất, còn muốn thu hồi đất của hộ gia đình nhà tôi thì quận Hoàng Mai phải ra quyết định thu hồi. Ấy nhưng năm 2008, ông Nguyễn Văn Việt, Phó chủ tịch quận Hoàng Mai đã ban hành quyết định xử phạt hành chính gia đình tôi vì không giao trả đất (với số tiền là 1 triệu đồng – PV) trong khi mãi tới năm 2011, quận mới ra quyết định thu hồi đất của gia đình tôi. Như vậy là không đúng các quy định của pháp luật”.

Trao đổi về vấn đề này với PV báo TN&MT, luật sư Nguyễn Văn Nghi (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Khoản 6, Điều 130 Nghị định 181/2004/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2003 quy định, trường hợp trên khu đất thu hồi có diện tích đất do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng thì trong thời hạn không quá 30 ngày làm việc (Nghị định 17/2006/NĐ-CP sửa đổi thành không quá 10 ngày làm việc) kể từ ngày nhận được quyết định về thu hồi đất của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có trách nhiệm quyết định thu hồi diện tích đất cụ thể đối với từng thửa đất do hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng. Như vậy theo trình tự, quận phải ban hành quyết định thu hồi đất đối với từng cá nhân, hộ gia đình. Nếu họ không chấp hành thì mới tiến hành các bước như: lập biên bản vi phạm, ra quyết định cưỡng chế, tổ chức cưỡng chế …”.

sai pham KĐT Vinh Hoang 2
Quyết định xử phạt ông Trung vì không bàn giao đất năm 2008 nhưng tới năm 2011, quận Hoàng Mai
mới ra quyết định thu hồi

Một trường hợp khác là bà Nguyễn Thanh Mây – người có đất bị thu hồi tại tổ 30, phường Vĩnh Hưng – cho biết: “Gia đình tôi có mua lại 3 mảnh đất liền nhau (mỗi mảnh có diện tích 115 m2) ở mặt đường Lĩnh Nam. Một mảnh tôi đứng tên sở hữu, hai mảnh còn lại thì tôi cho hai người con trai. Thời điểm quận Hoàng Mai thực hiện dự thảo phương án bồi thường thì 3 mảnh đất nói trên được lập thành 3 phương án bồi thường với tổng số tiền đền bù khoảng gần 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên do gia đình tôi phản đối giao trả đất vì cho rằng đất nằm ngoài quy hoạch dự án Khu đô thị Vĩnh Hoàng nên quận Hoàng Mai sau đó gộp cả 3 mảnh đất đó thành một và tiến hành chi trả đền bù thành một phương án. Tổng số tiền đền bù giảm xuống còn 912 triệu đồng. Tôi cho rằng đây là quyết định không khách quan”.

Để làm rõ những thông tin phản ánh nêu trên, PV báo TN&MT tiếp tục liên hệ với Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai. Tuy nhiên sau rất nhiều nỗ lực nhưng đến nay, PV vẫn chưa có buổi làm việc chính thức để làm rõ những vấn đề Báo quan tâm. Ông Trần Huy Hoàng, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai phân trần: “Tôi mới về nhận công tác nên đang trong quá trình bàn giao hồ sơ, tài liệu. Hiện tôi chưa xem lại hồ sơ chỗ KĐT Vĩnh Hoàng nên chưa thể trả lời chính thức. Riêng thông tin về phương án bồi thường đối với hộ bà Nguyễn Thanh Mây thì phương án dự thảo ban đầu của quận là bà ấy có 3 mảnh đất nên sẽ tạo điều kiện để lập thành 3 phương án bồi thường nhằm giúp bà ấy đỡ thiệt thòi. Tuy nhiên do hộ bà này phản đối không giao đất nên quận đã làm theo đúng quy định của pháp luật. Tức là ba mảnh đất đều đứng tên bà Mây thì chỉ được coi là một mảnh và lập một phương án bồi thường mà thôi. Đối với những vấn đề khác mà PV đã để lại câu hỏi, tôi sẽ xem và rà soát lại hồ sơ, sau đó báo cáo ban giám đốc để trả lời Báo trong thời gian sớm nhất”.
Được biết, ngày 16/8/2019, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 7320/VPCP - V.I gửi UBND TP.Hà Nội trước khiếu nại của các hộ dân tổ 30, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội về một số nội dung liên quan đến thu hồi đất về thực hiện Dự án khu nhà ở Vĩnh Hoàng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai.
Công văn nêu rõ: Về việc này, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại phản ánh của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật và trả lời công dân. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...