Quảng Bình: Người dân giao nộp trăn gấm quý hiếm nặng 20kg

Môi trường - Ngày đăng : 21:19, 21/08/2019

(TN&MT) - Ngày 21/8, một người dân sống tại TP. Đồng Hới  đã giao nộp một con trăn gấm nặng khoảng 20kg, dài gần 4m cho cơ quan chức năng để thả về tự nhiên.

Theo đó, Hạt Kiểm lâm thành phố Đồng Hới đã phối hợp với Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng tiến hành làm các thủ tục tiếp nhận một cá thể trăn gấm do người dân giao nộp.
 

Người dân giao nộp trăn gấm cho lực lượng chức năng
Người dân giao nộp trăn gấm cho lực lượng chức năng

Cá thể trăn này nặng khoảng 20kg, dài gần 4m do ông Nguyễn Văn Ngà (SN 1982), trú phường Đức Ninh Đông, thành phố Đồng Hới, bàn giao cho cơ quan chức năng để chăm sóc trước khi thả về tự nhiên.

Được biết, trước đó con trăn này đã bò vào khu dân cư để ăn gà của người dân. Ông Nguyễn Văn Ngà và một số người khác vây bắt và nghi đây là loài trăn quý nên đã thông báo đến cơ quan chức năng.
 

Trăn gấm là động vật thuộc nhóm nguy cấp, có tên trong sách đỏ thế giới và Việt Nam
Trăn gấm là động vật thuộc nhóm nguy cấp, có tên trong sách đỏ thế giới và Việt Nam

Trăn gấm hay còn gọi là trăn mắt lưới châu Á (tên khoa học là Python reticulatus) là một loại trăn lớn, thuộc họ trăn (Pythonidae). Trăn gấm có đầu hình tam giác, dài, có màu từ vàng nhạt tới màu nâu, có một sọc đen chạy từ mắt tới khóe miệng, chạy dọc lưng và hai bên cơ thể là những đốm trắng và hoa văn màu vàng nâu được bao quanh bởi các viền đen.

Trăn gấm thuộc nhóm động vật hoang dã IIB, được xếp vào cấp cực kỳ nguy cấp, có tên trong Sách Đỏ thế giới và Việt Nam. Do đó, cấm săn bắt và thương mại các sản phẩm từ trăn gấm.