Điện Biên: Doanh nghiệp khai thác cát trái phép, chính quyền ở đâu?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:52, 21/08/2019

(TN&MT) – Dù chưa hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng giấy phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường nhưng Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Đầu tư Tây Bắc Mỹ (Cty Tây Bắc Mỹ) vẫn ngang nhiên khai thác cát tại địa bàn xã Noong Hẹt và xã Noong Luống, huyện Điện Biên gây bức xúc dư luận.

Được biết, điểm mỏ này được UBND tỉnh Điện Biên cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Lâm My Điện Biên (Cty Lâm My) theo giấy phép số 06/GP-UBND ngày 25/8/2017, thời hạn khai thác 7 năm với diện tích 1,23ha; trữ lượng 53.544,7m3; công suất 8.000 m3/năm. Điểm mỏ thuộc địa phận xã Noong Hẹt và xã Noong Luống, huyện Điện Biên.
 

2. Hiện trường khai thác ngày 19/8/2019.
Hiện trường khai thác ngày 19/8/2019.

Tuy nhiên, phải đến năm 2018, Cty Lâm My mới hoàn thiện hết các thủ tục để đi vào khai thác. Sau khi cấp phép chưa được bao lâu, Cty Lâm My đã làm thủ tục chuyển nhượng giấy phép khai thác khoáng sản cho Cty Tây Bắc Mỹ. Thế nhưng, dù đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng giấy phép khai thác cát, Cty Tây Bắc Mỹ do ông Trần Văn Mỹ làm đại diện pháp luật đã tiến hành khai thác cát tại khu vực này. Mỗi ngày trung bình Công ty bán ra khoảng 70 – 80m3 cát với giá 200.000 đồng/m3.

Ngày 19/9, PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận tại điểm mỏ này phát hiện có 3 máy hút cát đang hoạt động. Khu vực này chia làm 2 điểm tập kết cát để máy xúc lên các ô tô vận chuyển cát ra bên ngoài. Khi được hỏi về thủ tục cấp phép, ông Trần Văn Mỹ, đại diện của Cty Tây Bắc Mỹ cho biết: “Hiện tại, phía đơn vị đang hoàn thiện thủ tục sang tên chuyển nhượng giấy phép khai thác. Toàn bộ máy móc của Cty Lâm My cũng được chúng tôi mua lại”.

3. Công ty Tây Bắc Mỹ vẫn ngang nhiên hoạt động. Ảnh chụp ngày 20/8/2019.
Công ty Tây Bắc Mỹ vẫn ngang nhiên hoạt động. Ảnh chụp ngày 20/8/2019.

Trao đổi với ông Trần Công Kha, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt, ông Kha cho biết: Hiện tại Cty Tây Bắc Mỹ chưa hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng giấy phép khai thác cát nên việc khai thác cát của Cty Tây Bắc Mỹ là trái phép. Cùng với đó, so với địa điểm khai thác cát ngoài thực địa thì Cty Tây Bắc Mỹ đang vi phạm vị trí khai thác cát.

Theo khẳng định của Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên thì Cty Tây Bắc Mỹ đang vi phạm, tại điểm h, khoản 1, Điều 44, Nghị định 33/2017/NĐ-CP, quy định phạt tiền đối với hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp có quy định: “Phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng khi khối lượng khoáng sản là cát, sỏi lòng sông đã khai thác từ 50m3 trở lên”.

1. Hoạt động khai thác của C.ty Tây Bắc Mỹ diễn ra từ lâu. Ảnh chụp ngày 26/5/2019
Hoạt động khai thác của C.ty Tây Bắc Mỹ diễn ra từ lâu. Ảnh chụp ngày 26/5/2019

Ngày 20/9, PV Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục ghi nhận, tại điểm khai thác, Cty Tây Bắc Mỹ vẫn ngang nhiên cho máy hút cát bình thường. Mặc dù trước đó, chính quyền xã Noong Hẹt đã khẳng định với PV Báo TN&MT hoạt động khai thác cát của Cty Tây Bắc Mỹ là trái phép nhưng vẫn diễn ra bình thường. Chính quyền xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên không thấy có động thái vào cuộc ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Trong khi đó, Cty Tây Bắc Mỹ ngang nhiên khai thác cát trái phép từ cuối năm 2018 đến nay. Mỗi ngày Cty này vẫn bán ra thị trường từ  70 – 80m3 cát. Dư luận hoài nghi: Có hay không sự bao che, tiếp tay của chính quyền xã Noong Hẹt, UBND huyện Điện Biên?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc...