Yên Bái: Giữ màu xanh cho rừng phòng hộ

Tin tức - Ngày đăng : 17:37, 21/08/2019

(TN&MT) – Trong những năm gần đây trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) không để xảy ra cháy rừng lớn, tình trạng chặt phá rừng phòng hộ cũng dần được đẩy lùi. Từ đó đã phát huy được tác dụng phòng hộ, cải thiện môi trường sinh thái và góp phần mang lại nguồn thu nhập cho người dân.Huyện Mù Cang Chải có 80.240,86 ha diện tích đất có rừng, trong đó có rừng tự nhiên là 60.088,33 ha và rừng rừng trồng: 20.240,53 ha, riêng rừng phòng hộ có trên 30.000 ha, độ che phủ rừng đạt 67,06%.
Huyện Mù Cang Chải kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lâm luật
Huyện Mù Cang Chải kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lâm luật. Trong ảnh: Cán bộ Kiểm lâm tuần tra rừng


Ông Nguyễn Tư Khoa – Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ, huyện Mù Cang Chải, cho biết: Hiện nay Ban Quản lý rừng phòng hộ Mù Cang Chải đang quản lý hơn 46.000ha rừng, trong đó có 13.604ha rừng trồng, 31.891ha rừng tự nhiên, mỗi năm trồng mới từ 500 - 1.000ha rừng. Để quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đạt hiệu quả cao huyện đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng giữa Chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng thời ký cam kết bảo vệ rừng giữa Chủ tịch UBND các xã, thị trấn với các trưởng bản; ký cam kết giữa trưởng bản với các hộ dân trong việc quản lý, bảo vệ rừng, không vi phạm các quy định về bảo vệ rừng.

Mặt khác, Hạt kiểm lâm và Ban quản lý rừng phòng hộ của huyện phối hợp với chính quyền các xã ký hợp đồng với các nhóm hộ bảo vệ rừng ngay từ đầu năm theo quy định hiện hành. Đến thời điểm báo cáo trên địa bàn huyện Ban quản lý rừng và Hạt kiểm lâm huyện đã ký 163 hợp đồng với đại diện các nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ rừng, PCCCR cho người dân.

Người dân trồng cây dược liệu trong diện tích rừng hiện góp phần cải thiện cuộc sống
Người dân trồng cây dược liệu trong diện tích rừng hiện góp phần cải thiện cuộc sống


Ngoài công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật bảo vệ và phát triển rừng tới người dân, huyện Mù Cang Chải thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra việc thi hành pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, thường xuyên nắm bắt thông tin, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm không để xảy ra điểm nóng về phá rừng, khai thác, mua bán lâm sản trái pháp luật.

Trong năm 2018, trên địa bàn huyện đã phát hiện và lập biên bản xử lý 11 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Trong đó, hoạt động tập kết, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật 07 vụ; vi phạm các quy định chung của nhà nước về bảo vệ rừng 01 vụ; khai thác rừng trái phép 02 vụ; phá rừng trái pháp luật 01 vụ. Huyện đã tịch thu 8,393 m3 gỗ các loại. Phạt hành chính thu nộp ngân sách 62 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn huyện đã phát hiện, lập biên bản xử lý 4 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Trong đó có vận chuyển lâm sản trái pháp luật 04 vụ, tịch thu 0,520 m3 gỗ các loại và xử phạt hành chính thu nộp ngân sách 3 triệu đồng.

Từ đó tình trạng chặt phá cây rừng, gây cháy rừng giảm rõ rệt. Rừng sinh trưởng và phát triển tốt, đã và đang phát huy tác dụng phòng hộ, cải thiện môi trường sinh thái mang lại hiệu quả kinh tế từ khai thác tận thu sản phẩm từ rừng (nhựa thông), trồng cây dược liệu trong diện tích rừng hiện có; người dân được hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng hàng năm theo quy định, góp phần không nhỏ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của huyện.

Song song với đó, nhận thức của người dân đã có chuyển biến tích cực, có ý thức trách nhiệm trong công tác trồng, chăm sóc rừng, quản lý và bảo vệ rừng. Nạn phá rừng, đốt rừng làm nương rẫy được ngăn chặn và dần được đẩy lùi.