Lào Cai: Hơn 1.000 người tham gia diễn tập ứng phó lũ ống, lũ quét, sạt lở đất

Tin tức - Ngày đăng : 16:47, 21/08/2019

(TN&MT) - Ngày 21/8, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai khai mạc diễn tập ứng phó lũ ống, lũ quét, sạt lở và tìm kiếm cứu nạn năm 2019.

Buổi diễn tập gồm 2 phần: Cơ chế và thực binh. Phần cơ chế diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh với tình huống giả định là Lào Cai bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ. Ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Lào Cai nhận được thông tin từ cơ sở về tình hình thiệt hại do mưa lũ. Ngay lập tức, Ban PCTT&TKCN tỉnh báo cáo với lãnh đạo tỉnh và triệu tập cuộc họp khẩn cấp triển triển khai nhiệm vụ ứng phó, khắc phục hậu quả lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và tìm kiếm cứu nạn.

thuc binh 1
Các lực lượng chức năng tiến hành triển khai các nhiệm vụ ứng phó và giải cứu các nạn nhân bị ảnh hưởng do thiên tai, mưa lũ.

Phần thực binh diễn ra tại xã Cốc San, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với sự tham gia của hơn 1.000 người bao gồm bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, công an, bộ đội biên phòng, các ban, ngành và nhân dân xã Cốc San, huyện Bát Xát.

Tại đây tình huống đưa ra là mưa lũ làm sạt lở nhiều tuyến đường, gây lũ ống, lũ quét làm trôi nhà cửa, tài sản, hoa màu của người dân. Các lực lượng tham gia diễn tập triển khai các phương án cứu người, tài sản giúp người dân.

Theo đánh giá, cuộc diễn tập diễn ra đúng, đủ nội dung, chương trình, kế hoạch đề ra, an toàn tuyệt đối; cuộc diễn tập đã làm rõ được vai trò của cấp ủy và chính quyền địa phương trong tổ chức, chỉ đạo, chỉ huy giữa các lực lượng trong ứng phó lũ quét, sạt lở đất đá và tìm kiếm cứu nạn.

Những nội dung diễn tập chính là hình thức tuyên truyền, giáo dục trực quan, hướng dẫn cán bộ và nhân dân nâng cao ý thức chủ động phòng tránh; phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, huy động được lực lượng, phương tiện, trang bị, vật chất của các cấp, các ngành cùng tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Lào Cai; thể hiện rõ vai trò nòng cốt của các đơn vị quân đội, công an trong ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đặc biệt, cuộc diễn tập đã làm nổi bật được công tác phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các đơn vị quân đội, công an với lực lượng tại chỗ của địa phương.

Kết thúc diễn tập, Ủy ban Thường trực Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã khen thưởng cho 7 tập thể, 40 cá nhân có thành tích cao trong diễn tập.