Nguồn cung cấp nước của Sydney giảm nhanh nhất lịch sử do hạn hán

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:50, 20/08/2019

(TN&MT) – Chính phủ Úc vừa mới cho biết Sydney, thành phố lớn nhất nước này đang cạn kiệt nguồn cung cấp nước với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử. Theo dự báo, các đập ​​sẽ giảm xuống dưới một phần hai công suất do hạn hán tồi tệ nhất.
Một người phụ nữ uống nước từ đài phun nước trong một ngày nắng nóng ở trung tâm Sydney vào ngày 5/1/2010. Ảnh: Daniel Munoz
Một người phụ nữ uống nước từ đài phun nước trong một ngày nắng nóng ở trung tâm Sydney vào ngày 5/1/2010. Ảnh: Daniel Munoz

Theo cơ quan quản lý nước bang New South Wales (WaterNSW), đập Warragamba, nguồn cung cấp nước chính của thành phố đang ở mức 51,4% công suất, giảm 17,8% trong một năm và ít hơn một phần hai mức của 2 năm trước đó. Lượng nước chảy vào đập chỉ bằng 10% so với một năm trước.

Tổng mực nước tại 11 đập của Sydney là 50,1%, buộc các cơ quan chức năng phải đưa ra các hạn chế về nước trong những tháng gần đây.

Bộ trưởng Nước, Tài sản và Nhà ở NSW Melinda Pavey chia sẻ: "Hiện tượng này chưa từng xảy ra trước đây. Những con đập này luôn hoàn thành đúng nhiệm vụ, nhưng hiện nay tình hình đã khác hoàn toàn. Các lưu vực được tin cậy trong lịch sử hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng”.

Số liệu của WaterNSW cho thấy theo tốc độ giảm hiện tại, giảm lượng mưa, các đập ở Sydney sẽ chỉ có đủ lượng nước dự trữ trong hai năm nữa.

Pavey cho biết các thành phố lớn (nội địa) có nguy cơ cạn kiệt nước ngọt trong 12 tháng tới và đó là thực tế rõ ràng tại các khu vực.

Sydney đã sử dụng các phương pháp tiết kiệm nước trong những tháng gần đây bao gồm áp dụng quy định hạn chế về nước nhằm hạn chế lượng nước mà người dân được phép sử dụng ngoài trời.

Hồi tháng 3/2019, nhà máy khử mặn Sydney đã bắt đầu hoạt động hết công suất để xử lý nước biển, với mục đích nâng trữ lượng nước dự trữ của thành phố lên 70%. Chính quyền bang New South Wales cho biết trong tuần này họ sẽ mở rộng nhà máy.

Hồi tháng 4/2019, nhà nghiên cứu Kantar Public đã khảo sát 1.000 cư dân Sydney và nhận thấy mặc dù tình hình thời tiết khô ráo và nguồn cung cấp nước giảm, nhưng 47% người dân không nhận ra rằng hạn hán xảy ra.