Bảo vệ Singapore trước tình trạng nước biển dâng có thể tiêu tốn 100 tỷ đô la Singapore

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:20, 20/08/2019

(TN&MT) - Trong bối cảnh Singapore - quốc đảo thấp trũng chuẩn bị để giảm thiểu tác động của sự nóng lên toàn cầu, mới đây, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết bảo vệ đất nước trước tình trạng mực nước biển dâng cao có thể tiêu tốn 100 tỷ đô la Singapore (tương đương 72 tỷ USD) hoặc mất hơn 100 năm.
Người qua đường sử dụng điện thoại trước hình ảnh đường chân trời của khu thương mại trung tâm của Singapore vào ngày 10/5/2019. Ảnh: Kevin Lam
Người qua đường sử dụng điện thoại trước hình ảnh đường chân trời của khu thương mại trung tâm của Singapore vào ngày 10/5/2019. Ảnh: Kevin Lam

“Cần bao nhiêu kinh phí để bảo vệ đất nước của chúng ta trước mực nước biển dâng cao? Có lẽ là 100 tỷ đô la Singapore trong hơn 100 năm, thậm chí có thể hơn”, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết.

Thủ tướng cho biết các lựa chọn trong tương lai của Singapore bao gồm việc xây dựng các vùng đất thấp có đê bọc, các khu vực đất khai hoang từ một vùng nước hoặc khai hoang một loạt các hòn đảo ngoài khơi và kết nối chúng với các đập ngăn nước.

Singapore đã thực hiện một số hành động, bao gồm đưa ra thuế carbon và yêu cầu cơ sở hạ tầng quan trọng trong tương lai như nhà ga và cảng sân bay mới phải được xây dựng trên mặt đất cao hơn.

Đầu năm nay, Chính phủ nước này cho biết sẽ chi 400 triệu đô la Singapore trong hai năm tới để nâng cấp và duy trì cống thoát nước và tăng cường khả năng chống lũ.

Thủ tướng Singapore đã đưa ra các ý kiến ​​trên trong bài phát biểu ngày hội quốc gia National Day Rally hàng năm, trong đó ông đưa ra các chính sách và ưu tiên của chính phủ.