Công trình thủy lợi, thủy điện Quảng Trị tạm ngừng phát điện do nắng hạn kéo dài

Xã hội - Ngày đăng : 17:47, 19/08/2019

(TN&MT) - Ngày 19/8, theo thông tin từ Công ty Thủy điện Quảng Trị xác nhận, từ 0h ngày 16/8 đã tạm ngừng phát điện ở công trình thủy lợi, thủy điện Quảng Trị (hồ thủy điện Rào Quán thuộc huyện Hướng Hóa, Quảng Trị). 
a (1)
Nắng hạn kéo dài khiến mực nước ở hồ thủy điện Quảng Trị trở nên cạn kiệt

Nguyên nhân được xác định là do hạn hán nghiêm trọng, khiến mực nước ở thủy điện Rào Quán thấp hơn mực nước chết 1m. Vì vậy, các tổ máy không tiếp tục vận hành được do độ rung, độ đảo tăng cao; hiện tượng nước đục có nguy cơ bùn, cát bắn phá làm ảnh hưởng đến tuabin máy phát điện.

Hồ thủy điện Rào Quán bổ sung nước tưới cho hơn 1.600ha lúa và hoa màu và giảm lũ cho hạ du. Ở công trình này có 2 tổ máy phát điện với công suất 64 MW. “Trong năm 2019, nước ở lòng hồ chỉ đạt 85-90%, nhưng công ty vẫn ưu tiên nguồn nước tưới cho vùng hạ du phục vụ sản xuất nông nghiệp với 175 triệu mét khối. Hiện lượng điện sản xuất đến 16.8.2019 đạt gần 153 triệu Kwh (64,2% kế hoạch giao) thì thiếu nước, phải tạm ngừng phát điện” - ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Công ty Thủy điện Quảng Trị cho biết. 

Thời gian qua, tại tỉnh Quảng Trị không có mưa lớn, cùng với nắng nóng trên diện rộng khiến nguồn nước ở các hồ chứa khô kiệt. Không chỉ nguồn nước phục vụ cho nông nghiệp, cho thủy điện, mà nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt ở trung tâm của tỉnh Quảng Trị cũng rất khó khăn. Việc tạm ngừng phát điện ở công trình Thủy điện Quảng Trị đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh, nhất là trong thời kỳ cao điểm nắng hạn, nhu cầu sử dụng điện tăng cao.