Quảng Nam: Xuyên đêm dập tắt đám cháy rừng gây thiệt hại 80ha rừng keo ở Duy Xuyên

Sức khỏe - Ngày đăng : 18:58, 18/08/2019

(TN&MT) - Chiều 18/8, UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam xác nhận sáng cùng ngày, lực lượng chức năng và người dân đã khống chế được 1 vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn.
Vụ cháy rừng keo ở xã Duy Sơn, xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên) đã được khống chế vào lúc 9 giờ sáng nay (ngày 18/8)
Vụ cháy rừng keo ở xã Duy Sơn, xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên) đã được khống chế vào lúc 9 giờ sáng nay (ngày 18/8)

Trước đó, khoảng 6h ngày 17/8, người dân địa phương phát hiện ngọn lửa bùng cháy lớn tại khu vực rừng keo lá tràm thuộc thôn Chánh Lộc, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên nên hô hoán nhau dập lửa.

Tuy nhiên, do địa hình núi đứng lại có gió lớn nên công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn. Sau đó, ngọn lửa cháy lan sang khu vực rừng keo ở xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên.

Nhận được tin báo, chính quyền huyện Duy Xuyên đã khẩn trương huy động khoảng 300 người gồm: lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm, dân quân và người dân địa phương tham gia chữa cháy. Đến khoảng 9 giờ ngày 18/8, lực lượng chức năng và người dân mới cơ bản khống chế dập tắt được ngọn lửa.

Qua ước tính sơ bộ có hơn 80ha rừng keo lá tràm của người dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy, trong đó xã Duy Sơn thiệt hại 30ha, xã Duy Trinh hơn 50ha.

Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể do người dân xử lý thực bì sau khai thác không an toàn gặp thời tiết nắng nóng dẫn đến vụ cháy này. Hiện cơ quan chức năng vẫn tiếp tục làm rõ nguyên nhân vụ cháy và tiếp tục theo dõi tình hình ngăn chặn cháy lan sang các khu vực khác.

Trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt vẫn tiếp tục kéo dài, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cũng thường xuyên phát thông báo về cấp độ nguy hiểm có thể xảy ra cháy rừng đối với các địa phương trong tỉnh để chủ động ứng phó.